Giỏ hàng

TRƯỞNG THÀNH TÔI MỚI NHẬN RA: Kết quả giống như trailer của bộ phim, trailer hay thì phim mới có người xem!

"Bởi vì thế giới này không đặt niềm tin vào nước mắt, thế giới này chỉ nhìn vào kết quả, trước khi bạn thành công sẽ không ai quan tâm đến sự nỗ lực của bạn" (Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long)

1. Thế giới này phải chăng quá thực dụng?

Cũng giống như bao sinh viên khác, tôi từng trải qua “cuộc chiến” khốc liệt mang tên “thi đại học”. Kết quả thi của tôi lúc đó không được cao như bao người, nhưng tôi đã nỗ lực hết sức mình: đi học lúc 7h sáng đến 5h chiều ở trường, xong lại cắp cặp đến chỗ học thêm đến 10h tan, về lại tự ôn bài, làm đề đến 2-3h sáng,…Không ai nhìn vào sự nỗ lực của tôi, họ chỉ nhìn vào điểm số và đánh giá, không ai nghe tôi giải thích, không ai quan tâm tôi nói gì. Tại sao? Phải chăng thế giới chỉ cần kết quả mà đã quyết định hết tất cả?

2. Kết quả giống như trailer của bộ phim. Trailer hay thì người ta mới sẵn sàng đi xem cả bộ phim. 

Hồi mới biết điểm thi đại học, thằng Minh bạn tôi sang chơi. Thấy nó bố tôi hỏi nó:

  • Cháu thi đại học được bao nhiêu điểm hả Minh? 
  • 24 điểm bác ạ
  • Ái chà cao quá nhỉ, vậy chắc cháu đã nỗ lực lắm nhỉ.
  • Vâng, cháu đã…

Cuối cùng buổi hôm đó nó sang chơi với tôi đã biến thành một buổi diễn thuyết về quá trình nó ôn thi đại học như thế nào. Tôi đã nghĩ thầm “Tại sao mình đã cố gắng và thậm chí nhiều hơn nó, nhưng tại sao không ai quan tâm đến câu chuyện mình đã cố gắng thế nào?. Phải chăng chỉ vì thua kém điểm số mà người ta có quyền gạt bỏ mọi nỗ lực, cay đắng tôi từng trải qua?”

Tôi đã hỏi và nói chuyện đó với bố tôi, ông mỉm cười và nói: 

  • Con trai à, con thử tưởng tượng một bộ phim làm thế nào để thu hút khách?
  • Chắc do trailer của bộ phim ạ.
  •  Đúng vậy, trailer hay thì thu hút được nhiều người đến xem. Điểm thi của con cũng giống như trailer bộ phim vậy, không hay thì không thu hút được người xem dù con có nỗ lực đến mấy đi nữa.

Tôi bất ngờ trước câu nói đó của ông. Tôi nhận ra, tôi đâu thể đem nỗ lực bản thân để xét tuyển thay cho điểm thi đại học, cũng không thể dùng câu truyện đó để thuyết phục trường đại học nhận tôi vào học...

Thế giới vốn tàn nhẫn. Nhưng sự tàn nhẫn ấy đều có nguyên do của nó. Nỗ lực để ngày mai những đau khổ của ta trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho người khác. Kết quả hôm nay không như ý muốn để ta phải phấn đấu đến một ngày được khi ghi nhận. Trưởng thành tàn nhẫn vậy đấy!

3. Kết quả đã nói lên một phần quá trình của bạn.

Nếu như nói với tôi câu này trước khi thi đại học thì tôi chắc chắn sẽ phản đối kịch liệt. Vì có những người nỗ lực hết sức mình nhưng họ không đạt được kết quả cao. Những công sức cố gắng của họ thường bị gạt bỏ. Người ta chỉ nhìn vào kết quả mà đánh giá quá trình họ đã trải qua. 

Một sự vô lý hết sức, xã hội này thật quá thực dụng khi chỉ quan tâm đến kết quả mà bỏ qua sự cố gắng, nỗ lực của chúng ta. 

Nhưng tôi hiện tại thì đồng ý với quan điểm “kết quả là một phần của quá trình bạn đã trải qua”. Bạn có thể nỗ lực mà không thành công nhưng nếu đã thành công chắc hẳn bạn đã có quá trình nỗ lực. 

Thằng Minh bạn tôi, ban đầu tôi đã từng so sánh nó với tôi không có điểm gì khác nhau trong lúc ôn thi vậy tại sao nó có kết quả tốt hơn tôi? Tại sao ư? Vì thực sự nó có sự nỗ lực mà nó không kể cho mọi người biết. Khi mà đầu năm tôi còn thong dong trong chuyến đi chơi thì nó ở nhà tự tìm tòi sách vở để học. Khi mà tôi chơi game, làm những việc vô bổ thì nó dành thời gian đó đọc lại những bài giảng của thầy cô. Nó dường như có một kế hoạch dài hơi cho kì thi còn tôi chỉ có 1 tháng cuối mới bắt đầu học và kết quả như vậy tôi nghĩ là xứng đáng với cả hai chúng tôi.

Thế giới này công bằng hơn bạn tưởng nhiều lắm. Phía sau ánh hào qua mà người đời ngưỡng mộ là những đau đớn chỉ bản thân mới thấu. Ai đó đã từng nói chiếc quần tất trắng tinh của người vũ công là để che đi những vết thương do luyện tập. Họ giấu đôi chân sưng đỏ trong chiếc quần tất trắng, mặc bộ váy rực rỡ nhất, mỉm cười đứng trên sân khấu tràn ngập ánh đèn, chìm đắm trong điệu nhảy cùng tiếng nhạc du dương. Khi tấm màn sân khấu khép lại, cơ thể họ đau đớn muốn lả đi, nhưng đổi lại họ nhận được tiếng vỗ tay ngợi khen của cả thế giới.

Hôm nay, bạn đã nỗ lực lực đủ chưa?

4. Cuộc sống thực dụng? Đúng, thực dụng thì có gì sai?

Chúng ta luôn kêu cuộc sống chỉ nhìn vào kết quả mà không nhận ra rằng bản thân chúng ta vẫn luôn vậy. Bạn đi mua một chiếc điện thoại có bao giờ bạn quan tâm đến quá trình sản xuất ra chúng, bạn cần “kết quả” của quá trình đó mà thôi. Thế giới này vốn thực tế và “kết quả” sẽ nói lên tất cả những gì bạn trải qua. “kết quả” không tốt thì dù bạn có hi sinh những giọt nước mắt hay công sức thì chấp nhận và tiếp tục cố gắng: 

“Bởi vì thế giới này không đặt niềm tin vào nước mắt, thế giới này chỉ nhìn vào kết quả, trước khi bạn thành công sẽ không ai quan tâm đến sự nỗ lực của bạn” – trích "Đại học không lạc hướng" - Lý Thượng Long. 

Vậy nên chúng ta hãy cố gắng nỗ lực hết sức để thành công, chẳng ai muốn nghe câu chuyện của một người thất bại hay chỉ biết kể nỗ lực mà không đạt được kết quả gì.

"Trước khi bạn có thành quả, đừng đi khắp mọi nơi nói với mọi người về nỗ lực của bạn để chiếm được lòng thương xót của họ, người ta chỉ nhìn vào kết quả của bạn và nghe kinh nghiệm sau khi bạn thành công, không ai thích nghe bạn than vãn trước khi thành công đâu." (Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long)

Nội dung: Quan Vinh

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top