Giỏ hàng

Vùng An Toàn Hay Vực Mạo Hiểm?

An toàn hay maọ hiểm?

Hôm nay tôi gặp lại cô bạn học cùng, cũng coi như bữa chia tay. Ba ngày nữa nó bay. Du học bên Đức ngành hóa học. Kể cũng buồn cười. Nó học chuyên văn, nhưng mê hóa. Nhất quyết theo ngành này dù bố mẹ nó chẳng đồng tình nhưng nó quyết liệt lắm nên sau cũng chịu. Sang ấy thành ra nó muộn hơn hai năm. “Nhưng kệ mày ạ, tao được học và làm cái tao thích. Thế là mãn nguyện rồi.” Nó bảo thế.

Cũng lại chuyện học hành, một cô bạn khác học Sư Phạm, thi thoảng nói chuyện lại than thở. “Đại học nhạt toẹt mày ạ. Chẳng qua bố mẹ tao muốn nên tao theo, ra dễ tìm việc, chứ tao chả thích làm giáo viên bao giờ.”

Câu chuyện này có lẽ đã quá quen thuộc. không chỉ với những người bạn của tôi. Các bạn trẻ giờ đây ngày càng năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Theo đuổi hết mình vì ước mơ, vì hoài bão. Nhưng vẫn còn đâu đó những người ưa an toàn, sợ mạo hiểm.

Vùng an toàn.

Đó là một vùng đất bình yên. Ở đó, bạn sẽ sống và làm việc một cách gần như chu trình tuần hoàn vậy. Không sóng to gió lớn, cũng chẳng biển động ầm ầm. Nghe thì có vẻ khá ổn. Nhưng lại vô cùng tẻ nhạt.

Tôi chợt nhớ tới cậu bé trong “Cho tôi một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Cậu cũng có một chu trình tẻ nhạt, ở nhà, tới trường, loanh quanh với lũ bạn ở phạm vi mà mẹ cậu nhìn thấy. Và những trò nghịch ngợm cũng bắt đầu từ cuộc sống tẻ nhạt và chán ngắt của cậu trò tiểu học ấy.

Ừ, nếu cuộc sống chỉ là những chuỗi ngày chấm công, an ổn đấy. Nhưng không đam mê, chẳng nhiệt tình, càng không hứng thú. ngày qua tháng lại cứ như vậy. bạn có chán không? 

Chán chứ, nhưng vẫn kệ. Nhỡ đâu mình sai? nhỡ đâu mình thất bại?  Ba mẹ mình không thích như vậy. Vân vẫn và mây mây. Nếu bạn đã lựa chọn an toàn, bạn sẽ có đủ các lý do bao biện cho mình. Bạn ngại phải thay đổi dù cuộc sống hiện tại nhàm chán. Bạn sợ thất bại dù muốn thành công. Bạn lười cố gắng dù biết đó là yếu tố quyết định. Thi thoảng những suy nghĩ thay đổi, những luồng tư tưởng mới xẹt qua. Nhưng rồi lại lụi tắt ngay bởi cái gạt tay của bạn.

Vậy là, bạn cứ sống như vậy. Qua ngày đoạn tháng mà thôi!

Vực mạo hiểm.

Trái ngược hoàn toàn với vùng an toàn. Nó nguy hiểm. Tưởng tượng như việc nhảy dù vậy. Ở bờ vực ấy. Một là bay xuống. Hai là bay lên. Không ai dám khẳng định là xuống hay lên. Nhưng ai cũng biết không ai bay lên từ lần đầu tiên. Nó tựa như việc bạn startup hay theo đuổi ngành học mình thích dù ra trường sẽ khó xin việc… Chẳng ai thành công từ đầu. Sẽ vấp ngã, sẽ thất bại. Nhưng, sẽ có ngày vút bay! Tưởng tượng sau cả trăm, cả ngàn lần trầy da tróc vẩy và rồi dù bạn cũng bay cao. Cảm giác lúc ấy tuyệt vời và thích thú đến mức nào? Sảng khoái vô cùng. Khi bạn thành công trong học tập hay công việc bạn đam mê cũng vậy. Làm điều mình thích có bao giờ là không tuyệt.

Dù nhiều khó khăn đấy. Có khi là cô đơn khi không có chỗ dựa tinh thần, khi không có người tin tưởng vào năng lực của mình. Nhưng, bạn vẫn làm, vẫn cố gắng tận lực. Vì đam mê, vì mơ ước. Bạn không ngại thay đổi nếu điều ấy cần thiết. bạn không sợ vấp ngã vì khi đứng lên bạn sẽ có thêm bài học về cách bước đi. Bạn cố gắng và nỗ lực không ngừng. Quá trình ấy, sẽ vất vả thật nhiều. Nhưng, càng vất vả bao nhiêu, quả khi chín lại càng ngọt bấy nhiêu.

Tôi không khuyên bạn chọn lựa nào vì cuộc đời là của bạn. Bạn muốn sống an nhàn, bạn ở vùng an toàn. Bạn muốn theo đuổi đam mê, bạn ở vực mạo hiểm. 

Vậy, bây giờ bạn đang đứng ở đâu vậy người trẻ?

Nội dung: Lim
Ảnh: Linh Đan

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top