Giỏ hàng

REVIEW “Bánh bèo phiêu lưu ký”: Trưởng Thành Từ Những Chuyến Đi Xa

Bắt đầu một cuộc sống mới nơi đất khách quê người, nàng "bánh bèo" gặp phải không ít khó khăn từ môi trường, ngôn ngữ đến cả việc giao tiếp. Nhưng cô dần quen với cuộc sống nơi đây, càng sống lâu càng say mê những mặt đối nghịch của nó.

Mức độ yêu thích: 8/10

Nhắc tới cụm từ "con gái bánh bèo" chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bạn gái điệu đà, nhõng nhẽo và hay dựa dẫm. Nhưng đó đã là quan niệm cũ, bởi khi giờ đây, "bánh bèo" chẳng những độc lập, mạnh mẽ mà còn tự mình đi đến những vùng đất mới, trải nghiệm nhiều nền văn hóa và tiếp xúc với những con người nơi đó hay thậm chí là hòa mình vào dòng chảy cuộc sống nơi xa lạ. Và Ploy Ngọc Bích - tác giả cuốn sách "Bánh bèo phiêu lưu ký" chính là một người như vậy. Không ngôn từ trau chuốt tỉ mỉ, không câu văn dài dòng khó hiểu, Ploy khiến độc giả dõi theo những bước chân của mình từ Đông sang Tây, từ Á sang Âu một cách nhẹ nhàng, chân thật và giản đơn. 16 đất nước mà cô đặt chân tới là 16 câu chuyện khác nhau, chứa đựng nhiều góc nhìn mới lạ, mang theo tâm tình của một cô gái nhỏ đang bơ vơ giữa ngưỡng cửa rộng lớn của cuộc đời.

Đó là những ngày tham gia cuộc thi Cannes Young Lions ở hạng mục phim quảng cáo của hai người trẻ mới vào nghề. Lần đầu tiên trong đời, một cô gái hàng đầu của trường chuyên lớp chọn, khá tự mãn và ghét cảm giác phải đứng sau người khác nhận ra rằng mình chỉ như một chú sư tử tí hon trước mặt các tiền bối “Thế giới này lớn lắm, tự kiêu là dừng bước!’’

Là cảm giác hụt hẫng sau sự ra đi của cha, Ploy một mình đến Bangkok làm việc, cô muốn đi con đường nhanh nhất để trở thành một cô gái dám thử thách, dám trải nghiệm để trưởng thành. Bắt đầu một cuộc sống mới nơi đất khách quê người, nàng "bánh bèo" gặp phải không ít khó khăn từ môi trường, ngôn ngữ đến cả việc giao tiếp. Nhưng cô dần quen với cuộc sống nơi đây, càng sống lâu càng say mê những mặt đối nghịch của nó. Những chiều ngồi ăn thịt nướng vỉa hè ngắm dòng người qua lại hay buổi tối sang chảnh trên sky bar, chen chúc trên tàu điện chật kín người hay ngồi thuyền xuôi dòng Chao Phraya để chiêm ngưỡng vẻ đẹp diễm lệ lúc hoàng hôn của dòng sông lịch sử này. Ploy chọn tất cả, yêu hết tất cả bởi cô đã học được cách không gói gọn trải nghiệm vào khuôn khổ “Hãy tận hưởng mọi mặt của cuộc sống và đừng bao giờ từ chối cảm xúc.”

Sapa có lẽ là điểm đến mong ước của không chỉ các tín đồ du lịch nói riêng mà còn là của tất cả mọi người nói chung, đương nhiên cô nàng Ploy của chúng ta cũng không ngoại lệ. Nhưng chuyến đi lần này đặc biệt hơn nhiều bởi “bánh bèo “ cảm thấy “Ở Sapa tôi bỗng thấy mình đã lớn, đã không còn đơn thuần. Trong những chuyến đi xưa, khi đối diện với khung cảnh tuyệt mỹ, tôi sẽ chỉ trầm trồ. Nay trước Sapa, tôi trầm trồ nhưng đầu lại nặng suy nghĩ. Thiên nhiên ban phúc cho cảnh đẹp thế này, con người phải làm gì để vừa giữ đất giữ núi, vừa có thể đem đến ấm no cho mình?”. Đó không chỉ là câu hỏi của riêng Ploy mà đó thực sự là nỗi trăn trở của bao người con đất Việt nói chung, khi giờ đây du lịch đại chúng phát triển, mang đến những lợi ích trước mắt nhưng cũng ẩn chứa nhiều mối lo ngại trước vấn nạn thiên nhiên bị tàn phá. Bạn đọc thân mến, phải chăng chính bạn cũng đang đi tìm câu trả lời theo cách của riêng mình?

Hãy để “Bánh bèo phiêu lưu ký” mở ra cho bạn niềm đam mê du lịch bất tận. Không quan trọng bạn đi bao nhiêu nước, đi bao lâu mà là bạn nhìn thấy gì, học hỏi được những gì và trưởng thành ra sao bạn nhé.

Nội dung: Trâm Anh - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top