Giỏ hàng

REVIEW “Chuyện ở vịnh Tokyo”: Chuyện Tình Xứ Mặt Trời Mọc

Với những ai chưa một lần được đặt chân đến Nhật Bản thì nơi này hẳn còn khiến họ cảm thấy bí ẩn hơn cả những câu đố không lời giải đáp. Chúng ta có thể đã được tiếp cận với rất nhiều nguồn thông tin liên quan đến nước Nhật nhưng vẫn nhiều điều khiến ta không thể tin nổi. Có những thứ phổ biến mà ai cũng biết, nhưng lại có nhiều thứ kỳ quặc mà hiếm người để ý được.

Có lẽ, chỉ những ai đã thực sự được trải nghiệm cuộc sống ở nơi đây mới có đủ tư cách để kể cho chúng ta nghe những câu chuyện về nó mà thôi. Và đối với tôi thì “Chuyện ở vịnh Tokyo” của Đinh Lê Hương chính là nhân tố đóng vai trò người kể chuyện quan trọng đó.

Nằm trong dòng sách “Sống | Trải nghiệm Văn hóa - Du lịch”, cũng không lạ khi nhiều người, sau khi đọc cuốn sách này, gọi nó là một cuốn cẩm nang du học và du lịch Nhật Bản. “Chuyện ở vịnh Tokyo” kể về việc sống và học tập tại Nhật của chính tác giả - một công chức Nhà nước kiêm cựu tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines trong chương trình du học tại Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS) dành cho các công chức có năng lực đến từ các nước đang phát triển. Cuốn sách là tổng hợp 14 bài viết khác nhau, 14 chương hồi ký về đất nước, con người Nhật Bản, về cuộc sống ở xứ sở mặt trời mọc và về GRIPS, bạn ở GRIPS, chương trình học ở GRIPS... gắn liền với Đinh Lê Hương trong suốt những tháng ngày học tập tại đây. Nó giúp ta hiểu rõ hơn về môi trường học tập ở một quốc gia được cho là khó tính và cầu toàn bậc nhất trên thế giới, về cảnh sắc mỏng manh diễm lệ với hoa anh đào, ajisai,... Nó còn cho ta thấy được sự đối lập sâu sắc giữa một bên là những cảnh sắc yên bình, lối sống chậm rãi và một bên là sự nhộn nhịp của những đường tàu điện ngầm vun vút qua lại, của nhịp độ làm việc hối hả nơi con người…

Hơn hết, không chỉ dừng lại ở việc quảng bá văn hóa Nhật Bản, cuốn sách còn mang lại cho ta cái nhìn đa chiều hơn về những người bạn của thế giới phẳng ở mọi nơi trên thế giới - những người có thể không giống chúng ta về ngoại hình, tính cách, lối sống nhưng lại có một sự gắn kết kỳ diệu về tâm hồn. Đối với tôi thì đó chính là thông điệp lộng lẫy nhất mà tác giả muốn truyền tải tới người đọc.

Cuốn sách sử dụng giọng văn gần gũi, không quá học thuật nhưng cũng không đậm tính khẩu ngữ. Mọi thứ vì thế diễn ra nhẹ nhàng tựa như cách mà một cánh hoa anh đào rơi trước mắt của tác giả vậy. Những câu chuyện diễn ra ở một quốc gia mà con người điên cuồng làm việc lại mang trong mình sự hờ hững, sự thoải mái để hướng đến mục đích cuối cùng của cuộc hành trình: sự trải nghiệm. Điều khiến tôi có ấn tượng nhất ở cuốn sách này chính là yếu tố trải nghiệm. Dường như đây là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong cuốn sách, bởi tác giả không hề áp đặt lên mình một luật lệ hà khắc nào cho việc sống vào khuôn khổ ở một nơi xa lạ mà để tâm hồn mình được rộng mở đón nhận những thứ mới mẻ ở thế giới ngoài kia.

Vì vậy, tôi không xem cuốn sách này như một cuốn cẩm nang du học hay du lịch, bởi với tôi thì trải nghiệm của mỗi người là hoàn toàn khác nhau chứ không có một đường biên chung nào cả. Điều này cũng có được nhắc đến trong cuốn sách. Tôi muốn mình có thể xem nó như một dòng sông của cảm xúc nơi tác giả về Nhật, để cái tôi nhận được là những suy ngẫm, tư duy của Đinh Lê Hương về đất nước này - thứ có thể giúp tôi lấp đầy thêm những khoảng trống trong bức ghép chưa được hoàn chỉnh về Nhật Bản của mình.

Một mối tình, mối duyên với xứ sở mặt trời mọc đã làm rung động con mắt của tôi, vậy liệu nó có đủ ngọt ngào để khiến bạn thích thú?

Nội dung: Phương Anh - Bila Team
Ảnh: Ngọc Bích - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top