Giỏ hàng

REVIEW "Du học trên đất nước Mỹ": Bạn Không Chỉ Học Kiến Thức Mà Còn Học Cả Tinh Thần

Thứ quan trọng nhất mà tôi học được từ con người và những gì viết trong sách của cô ấy không phải là cách học tiếng Anh như thế nào, tìm công việc hay thích ứng với cuộc sống ở nước ngoài ra sao, mà đó là tinh thần tự quản, không thỏa hiệp, không miễn cưỡng và cầu toàn trong từng công việc của cô ấy.

Tiếp nối thành công của cuốn sách Săn học bổng của mình, cuốn sách này của tác giả Vương Quyên kể về chặng hành trình tiếp theo của cô sau khi nhận được học bổng thạc sĩ của trường đại học Washington in St. Louis, Mỹ, cụ thể là trải nghiệm cuộc sống du học Mỹ, rồi đến khi làm một bác sĩ tư vấn tâm lý ở nước ngoài, những hoang mang, bỡ ngỡ, cô đơn đến từ sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa và cả những kinh nghiệm rút ra từ môi trường học tập của Mỹ, những thành công trong thời gian đầu đi làm. Để sau một hành trình gian khó và chật vật này, cô nhìn lại và nhận thấy sự trưởng thành vượt bậc của bản thân mình. Với tôi, bản thân tác giả Vương Quyên chỉ đơn giản kể lại cuộc sống của bản thân ở một đất nước xa lạ, ghi chép chân thực về sự mơ hồ và trưởng thành khi mới bước chân vào chốn công sở mà thôi. Thứ quan trọng nhất mà tôi học được từ con người và những gì viết trong sách của cô ấy không phải là cách học tiếng Anh như thế nào, tìm công việc hay thích ứng với cuộc sống ở nước ngoài ra sao, mà đó là tinh thần tự quản, không thỏa hiệp, không miễn cưỡng và cầu toàn trong từng công việc của cô ấy. Một con người đầy nhiệt huyết, thơ ngây, ngờ nghệch, loạng choạng, nhưng vẫn kiên cường tiến lên phía trước, tôi nghĩ đó mới chính là điều truyền cảm hứng nhất ở cuốn sách này. Tôi nghĩ tinh thần đó luôn cần thiết trong mọi trường hợp, bởi phần lớn thời gian trong cuộc đời, chúng ta chẳng có bất cứ một người thầy nào ở bên để giám sát, đốc thúc, vì thế chỉ có thể dựa vào chính bản thân mình. Như vậy, dần dà chúng ta mới giành được nhiều cơ hội hơn, bằng chính thực lực của bản thân chứ không phải dựa vào vận may.

Cuốn sách này cũng dành cho những du học sinh đang chiến đấu một mình để thực hiện ước mơ, dù cho bạn buồn lo vì bài luận văn dang dở hay băn khoăn về công việc sau khi ra trường hoặc vật lộn trong mớ bòng bong tìm cách vượt qua rào cản ngôn ngữ để hòa nhập với xã hội và cuốn sách này cũng dành cho những người trẻ tuổi sắp hoặc vừa mới bước chân vào xã hội, cũng như những ai đang một mình vật lộn thực hiện ước mơ nơi đất khách quê người. Mỗi khi bước các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, cô luôn phải trải qua những bước chuyển tiếp đầy khổ đau dằn vặt, phải điều chỉnh lại bản thân, tìm kiếm phương hướng, xác lập mục tiêu và sắp xếp lại cuộc sống. Trong khoảng thời gian đó, cô luôn quẩn quanh bên bờ vực giữa việc kiên trì hay từ bỏ, nhưng chỉ khi cắn răng chịu đựng đến phút sau cùng, cô mới phát hiện ra rằng những gì đã bỏ ra và kiên trì khi xưa đều vô cùng đáng giá, xứng đáng. Vì thế, cuốn sách này này là lời tâm sự của nữ tác giả với những người đang trải qua những giai đoạn biến chuyển đó trong cuộc đời.

Đi sâu vào nội dung cuốn sách, tác giả chia sẻ về cuộc sống của mình theo từng năm học cho đến khi thực tập, xin việc làm ở đây.

Ở phần đầu cuốn sách là chia sẻ của cô về nội dung chương trình học bậc thạc sĩ, các phần trong khóa học: viết luận, đọc sách,... và kinh nghiệm học tập, kỹ năng sống cô có được khi “lăn lội” ở đây như là: lập kế hoạch, xây dựng mối quan hệ, nấu ăn,.. và đúc kết trong các trang viết là những cảm nhận, bài học mang tính khích lệ, tạo sự đồng cảm sâu sắc.

Tiếp sau những chương sách về những năm học thạc sĩ chuyên ngành Công tác xã hội, tác giả chính thức bước sang giai đoạn mới của cuộc đời: tìm kiếm công việc và xây dựng sự nghiệp, một hành trình mới mở ra với nhiều khó khăn, thách thức hơn, đặc biệt với cô là một sinh viên nước ngoài muốn xin việc làm ở Mỹ. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng với sự tỉ mỉ, cẩn thận, thái độ cầu tiến không ngừng, cô gái trẻ này đã đánh bại từng thử thách từ viết CV sao cho chuyên nghiệp, thu hút nhà tuyển dụng, tự chuẩn bị câu hỏi để vượt qua cửa ải phỏng vấn,..Tất nhiên cô đã phải đối mặt với vô số lần từ chối trong quá trình đó, những thất bại khiến cô mệt mỏi, khó chịu, nản lòng,.. nhưng hơn hết là cô đã tự đứng dậy để tìm cách giải quyết vấn đề, “soi” ra những lỗi nhỏ nhất để tìm cách khắc phục dù là hồ sơ xin việc hay trả lời phỏng vấn, đảm bảo khâu chuẩn bị hoàn hảo nhất có thể.

Và rồi quả ngọt cũng đến với người phấn đấu ,nỗ lực nhất, cô nhận được công việc chính thức đầu tiên ở Mỹ trong nước mắt, niềm vui sướng tột cùng. Cuốn sách này chắc chắn là một nguồn cổ vũ, khích lệ tinh thần vô cùng lớn với những ai đang cảm thấy nản lòng, lo lắng, hoảng sợ trước những khó khăn trong cuộc sống.

Kết thúc lại, tôi muốn trích dẫn lại câu nói của tác giả gửi gắm tới bạn đọc: “Cầu chúc cho tôi và tất cả các bạn luôn không ngừng tiến bước trên con đường đời thênh thang phía trước.”

Nội dung: Thu Ngân - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top