Giỏ hàng

Làm Thế Nào Để Sống Không Hối Tiếc Trong Thời Gian Học Đại Học?

Những ngày còn nhỏ, tôi không thích sự thay đổi, tôi từng nói với bạn bè của mình rằng một người hay thay đổi là một người không đáng tin. Giờ đây, điều tôi không muốn nghe nhất lại là “cậu vẫn như vậy không thay đổi gì nhỉ”. Sự thay đổi lớn nhất đem đến bước ngoặt mới cho tôi trong độ tuổi hai mươi này chính là khi tôi đọc được những dòng viết của Lý Thượng Long.

Tôi bắt đầu đọc sách từ năm 2017, đến nay đã gần bốn năm. Một điều nho nhỏ tôi luôn giữ từ hồi ấy cho tới giờ, đó là mỗi năm tôi sẽ chọn ra một cuốn sách mà mình yêu thích nhất để giới thiệu với nhiều người hơn. Năm 2020, là năm rất có ý nghĩa đối với tôi có thể là ý nghĩa nhất trong mười năm tới, ngồi lại giữa chồng sách và được hỏi ‘năm qua bạn muốn giới thiệu cuốn sách nào là hay nhất’ tôi đã không do dự trong đầu hiện ra hình ảnh cuốn sách “Đại học không lạc hướng” của tác giả Lý Thượng Long.

Những ngày còn nhỏ, tôi không thích sự thay đổi, tôi từng nói với bạn bè của mình rằng một người hay thay đổi là một người không đáng tin. Giờ đây, điều tôi không muốn nghe nhất lại là “cậu vẫn như vậy không thay đổi gì nhỉ”. Sự thay đổi lớn nhất đem đến bước ngoặt mới cho tôi trong độ tuổi hai mươi này chính là khi tôi đọc được những dòng viết của Lý Thượng Long. Có rất nhiều quan điểm hay của tác giả được đề cập đến trong cuốn sách, nhưng trong bài viết này tôi sẽ chỉ nhắc đến vài quan điểm mà tôi tin chắc rằng nếu ngấm được những điều đó cuộc đời bạn sẽ thay đổi theo hướng mà bạn cảm thấy tự hào.

“Chỉ cần sống tốt mỗi ngày thì tương lai chắc chắn sẽ không tệ”

Tôi từng nghe rất nhiều người nói rằng cách bạn làm một việc là cách bạn làm mọi việc, cách bạn sống một ngày là cách bạn sống mọi ngày. Tôi không tin điều đó, tôi tin rằng con người là sinh vật thú vị hơn nhiều. Chúng ta có thể thay đổi quan điểm, thay đổi suy nghĩ, thay đổi thói quen và cuối cùng là thay đổi cách sống. “Có một thứ không bao giờ thay đổi, đó chính là sự thay đổi”(Louis L’Amour). Vậy nên đừng bao giờ nghĩ rằng quá khứ sẽ quyết định tương lai, cũng đừng bao giờ cho rằng đã quá muộn để bắt đầu sống tốt hơn. Chúng ta luôn có cơ hội để làm cuộc sống trở nên ý nghĩa, cơ hội đó chính là ngày hôm nay.

“Tôi không nghĩ không thể học đại học tốt nhất thì không thể sống cuộc đời tốt nhất.”

Trong cộng đồng sinh viên luôn tồn tại nhiều kiểu người khác nhau, trong số các kiểu sinh viên ấy có kiểu người tiêu cực trên giảng đường: họ không coi trọng việc học hành, bỏ bê bài vở, không quan tâm thi cử… Phần lớn lý do khiến những người này trở nên bất cần là vì họ không được học ở nơi mà họ mong muốn, hoặc đôi khi là không được ngôi trường “hạng nhất”. Trượt ra khỏi ngôi trường mà họ mơ ước, hay không đủ khả năng vào môi trường họ cho là tốt nhất là họ giống như mất đi lý tưởng của cuộc đời vậy, lựa chọn thái độ sống tồi để đối phó với cuộc đời.

Nhưng họ không biết rằng, xã hội này vốn không quan tâm bạn thất vọng về trường học của mình ra sao, cũng không quan tâm ước mơ của bạn là gì, nỗ lực của bạn ra sao. Xã hội chỉ quan tâm một điều: kết quả. Nếu bạn không thể đem đến kết quả được công nhận, mọi lý do sẽ trở thành ngụy biện.

Vậy nên, hãy ngừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, nếu bạn không thể học ở ngôi trường hạng nhất không có nghĩa là bạn không có cửa bước tới cuộc đời hạng nhất. Mọi thứ xung quanh chỉ là công cụ, đã là công cụ bạn có quyền lựa chọn dùng nó như thế nào, bạn mới là người quyết định bản thân có thể sống cuộc đời như thế nào. Hãy để bản thân làm chủ cuộc đời mình chứ không phải những điều có thể thay đổi bên ngoài.

“Hãy dùng thời gian một năm không ngừng làm một việc, rèn giũa một kỹ năng, nâng cao năng lực của bạn, sau đó kỹ năng này sẽ đưa bạn tới vũ đài cao hơn.”

Điều kiện của câu nói này nằm ở khoảng thời gian một năm, ý nghĩa của nó nằm ở sự kiên trì. Là con người, chúng ta sẽ luôn gặp những “cám dỗ” đầy quyến rũ trước khi bắt tay vào công việc của mình, loại bỏ những phiền nhiễu ấy để kiên trì rèn luyện một kỹ năng sẽ làm cho chúng ta trở thành một con người mới tốt hơn. Điều này có lẽ bạn đã được nghe rất nhiều rồi, nhưng cụ thể phải làm sao để kiên trì lâu đến thế? Liệu sau một năm chúng ta có thể tốt lên thật hay không?

Câu trả lời không nằm trong cuốn sách này, câu trả lời chỉ có thể là tự bạn đi tìm. Cuốn sách này chỉ cung cấp cho bạn những cách thức để phân phối tinh lực, những kỹ năng nên học, những cách thức rèn luyện bản thân… những điều ấy sẽ trở thành công cụ giúp bạn “lột xác” cũng có thể chỉ là những dòng chữ vô hồn, quyết định nằm trong tay bạn.

Tôi là một người bình thường giữa những con người bình thường khác, đã từng trải qua những thời điểm trở thành “con nhà người ta” thành tích tốt, hạnh kiểm tốt, cũng từng trải qua khoảng thời gian lạc lõng cuộc sống nhàm chán vô vị. Tôi từng nghĩ rằng cuộc đời dài như vậy còn nhiều cơ hội mà, lãng phí một chút, vô tâm một chút, lười biếng một chút thì cũng có sao đâu, còn trẻ thì cứ mơ thôi.

Nhưng bạn biết không, khi tôi đang nằm trong vũng bùn của sự lười biếng do mất phương hướng, nhiều người bạn khác của tôi đang nỗ lực để đạt được ước mơ của mình, để rồi một ngày khi nhìn thấy họ tôi mới giác ngộ rằng nhận thức của tôi sai lầm biết bao. Cũng lúc ấy, tôi thấy nhiều hơn những thảm cảnh khi mà mạng sống của con người trở nên mong manh và yếu đuối trước số phận trước thiên nhiên và cả dịch bệnh, tôi mới bàng hoàng nhận ra chúng ta không có nhiều thời gian để lãng phí đến vậy.

Cũng giống như tác giả Lý Thượng Long đã viết: “Đừng tưởng rằng tuổi trẻ còn dài, vẫn còn vô khối thời gian có thể thỏa sức tung hoành, mà thực sự tuổi trẻ rất ngắn, nó trôi qua trong chớp mắt.”

Mong rằng chúng ta sẽ sống một cuộc đời không hối tiếc, để mỗi người không bao giờ phải nói từ có khi trả lời câu hỏi: “Nếu ngày mai là ngày cuối cùng trong đời, bạn có hối hận không?”

Nội dung: Diệu Thúy - Bila Team
Ảnh: Hải Nam - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top