Giỏ hàng

REVIEW "Ai lấy miếng phomat của tôi": Đơn Giản Trong Suy Nghĩ

Nếu như trước đây tôi hay hoài niệm lại quá khứ và tiếc nuối đủ điều những việc mình không làm được, thì bây giờ câu hỏi mà tôi đặt ra khi gặp vấn đề là: “Mình có thể làm gì ở hiện tại để vấn đề này tốt hơn?” Đôi khi chúng ta đừng nên phức tạp quá vấn đề ở hiện tại, đừng tự trách móc mình khi nhận được kết quả không mong muốn mà hãy nghĩ xem giờ đây chúng ta bước tiếp như thế nào, lại tiếp tục tiến về phía trước và thực hiện ước mơ của mình. 

“Ai lấy miếng pho mát của tôi?” mới đầu khi nghe tựa sách tôi tưởng cuốn sách sẽ mang đến một câu chuyện cười. Nhưng không ngờ đây lại là một câu chuyện ẩn chứa bên trong rất nhiều bài học trong cuộc sống, nó giúp tôi có cái nhìn khác về cuộc sống, cuộc sống vốn dĩ không phức tạp mà là chính chúng ta luôn làm cho nó phức tạp lên, đôi khi chỉ cần bình tĩnh đơn giản hóa vấn đề là chúng ta đã có những giải pháp tối ưu.

Lần thứ hai, tôi đọc lại vẫn rất tâm đắc và ấn tượng với “Ai lấy miếng pho mát của tôi?” Bởi nó khiến tôi có cảm giác đâu đó có mình ở từng trang sách và những câu châm ngôn khiến tôi càng ngẫm càng thấy thấm. Lật giở những trang đầu tiên, tôi bị thu hút bởi câu nói của Allyson John: “Nếu có ai ban cho tôi một cuộc sống không gặp trở ngại nào thì hấp dẫn thật đấy nhưng tôi sẽ khước từ vì khi ấy tôi không còn học được điều gì từ cuộc sống nữa.” Thật sự là vậy, nếu như coi cuộc sống là một biểu đồ nhịp tim thì nó phải lên lên xuống xuống thì chúng ta mới sống được, nếu biểu đồ ấy là một đường thẳng tắp thì trái tim của chúng ta sẽ ngừng đập và sự sống cũng sẽ kết thúc. Vì vậy, chúng ta hãy dũng cảm đối mặt với khó khăn, bởi những khó khăn ấy là điều tất yếu của cuộc sống mà ta phải trải qua và khi vượt qua ta mới cảm nhận rõ rằng mình đang sống. 

Lật tiếp những trang tiếp theo chúng ta sẽ được khám phá câu chuyện tìm pho mát của các nhân vật là hai chú chuột Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn và hai con người tí hon: Chậm Chạp và Ù Lì. Các nhân vật đại diện cho những phần đơn giản, phức tạp trong con người chúng ta, thế nên khi đọc xong câu chuyện này, tôi tin bạn sẽ cảm nhận rõ ràng có đâu đó hình ảnh của mình trong câu chuyện này. Những miếng pho mát trong câu chuyện tượng trưng cho những ước muốn, là điều ta mong đạt được trong cuộc sống. Còn mê cung chính là con đường ta phải đi qua để đạt được ước muốn đó, trong mê cung các nhân vật sẽ gặp rất nhiều thử thách để đi tìm kho pho mát cho mình và mỗi nhân vật lại có cách xử lí riêng theo tính cách riêng của họ. Cách xử lí của từng nhân vật là điểm chính mà câu chuyện mang lại cái nhìn mới mẻ về cuộc sống.

“Ai lấy miếng pho mát của tôi?” là một câu chuyện tưởng như giản dị, gần gũi, vậy mà nó lại mang đến cho tôi những bài học ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Và không chỉ riêng tôi cảm thấy may mắn, biết ơn khi biết đến cuốn sách mà đó cũng là cảm xúc của rất nhiều độc giả khác khi đọc sách. Hơn hết một số còn bày tỏ những cảm xúc, nhận xét của đọc giả được trích dẫn ở cuối sách, đọc những dòng ấy khiến tôi nhận ra cuốn sách không chỉ khiến thay đổi tư duy về cuộc sống của một số ít người mà là rất rất nhiều người, cuốn sách này rất xứng đáng là cuốn sách best seller. Nếu như trước đây tôi hay hoài niệm lại quá khứ và tiếc nuối đủ điều những việc mình không làm được, thì bây giờ câu hỏi mà tôi đặt ra khi gặp vấn đề là: “Mình có thể làm gì ở hiện tại để vấn đề này tốt hơn?” Đôi khi chúng ta đừng nên phức tạp quá vấn đề ở hiện tại, đừng tự trách móc mình khi nhận được kết quả không mong muốn mà hãy nghĩ xem giờ đây chúng ta bước tiếp như thế nào, lại tiếp tục tiến về phía trước và thực hiện ước mơ của mình. 

“Lưu ý tới những thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn thích ứng tốt hơn với những thay đổi lớn hơn” . Câu nói ấy khiến tôi nhận ra đưa ra cách giải quyết vấn đề rất quan trọng nhưng việc cẩn thận trong từng hành động nhỏ còn quan trọng hơn, hãy chú ý đến những biến chuyển của công việc dù là nhỏ nhất, hạn chế sai lầm để bạn có thể thành công mà không mất quá nhiều thời gian.

Hãy thử một lần đọc “Ai lấy miếng pho mát của tôi?”, tôi tin bạn sẽ có những sự thay đổi tư duy lớn về cuộc sống này đấy!

Nội dung: Hải Yến - Bila Team
Ảnh: Tiên Nguyễn - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top