Giỏ hàng

REVIEW "Cách người Nhật xây dựng mối quan hệ": Ít Mà Chất

Tôi từng nghĩ rằng: “Chỉ cần bản thân tạo càng nhiều mối quan hệ càng tốt”. Nhưng tôi đã nhầm, nhiều bạn không mang lại kết quả gì cả, đặc biệt, khi tôi gặp khó khăn, nhìn lại có mấy ai còn ở bên tôi cùng tôi vượt qua những trở ngại.

Từ cuốn "Cách người Nhật xây dựng mối quan hệ", tôi đã nhận ra “Thà ít mà chất còn hơn nhiều khi cần chả có ai”. Cuốn sách là những trải nghiệm thực tế của Kawashita Kazuhiko và những kinh nghiệm của ông trong suốt 15 năm. Thông qua cuốn sách, mục tiêu mà tác giả muốn hướng tới “giúp mọi người có thể thiết lập được những mối quan hệ thực sự có ý nghĩa với bản thân và có một cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn”.

Sách được chia thành ba phần chính: phần chỉ dẫn, phần chuẩn bị và phần thực tiễn. Mỗi phần dạy cho ta biết “thế nào mới là người có quen biết rộng?”, “Cần chuẩn bị những gì để trở thành người có mối quan hệ rộng?” hay “ bản thân phải áp dụng như thế nào trong thực tiễn?”.

Trong phần giảng giải, bảy chỉ dẫn giống như những người chỉ đường đưa ta về đích. Chỉ dẫn đầu tiên đã giúp tôi hiểu rằng “nếu bạn biết chia sẻ mối quan hệ mà bạn đang có với người khác thì bạn có thể nhận lại được nhiều mối quan hệ hơn”. Và chúng ta có thể thấy khi làm bất kỳ việc gì để đạt hiệu quả, chúng ta thường phải xác định rõ mục đích và đối tượng. Và với việc tạo và duy trì mối quan hệ thì cũng như vậy. Dù mục đích của bản thân bạn là gì nhưng hãy luôn nghĩ đến lợi ích của người khác để hai bên có sự kết nối qua lại bằng tấm lòng vị tha và có sự chia sẻ với nhau. Trong mọi mối quan hệ, việc tin tưởng đối phương khá cần thiết, bởi chỉ khi tin tưởng nhau,việc tạo các mối quan hệ khác sẽ trở nên suôn sẻ và khăng khít hơn. Dù làm điều gì, bạn đừng bao giờ hỏi bản thân “mình sẽ nhận lại được gì?”, thay vì thế hãy nói với bản thân “Thật vui khi giúp đỡ họ”. Bởi thành quả luôn có sau và chúng ta sẽ không biết nó xảy ra khi nào.

Chúng ta đã đi được một phần ba chặng đường, và điểm đến lần này là việc xây dựng mối quan hệ. Bạn đã từng lo lắng khi bản thân không giỏi tạo mối quan hệ, hay như chính tôi, tôi là người đặc biệt không giỏi giao tiếp với người khác. Hóa ra tác giả của cuốn sách này cũng từng như vậy, điều đó như truyền cho tôi sức mạnh rằng “họ đã từng như vậy, và biến đổi chúng tốt hơn thì mình cũng có thể”. “Khi tạo mối quan hệ, bạn phải ý thức rằng sẽ phải là “hẹp mà sâu” chứ không phải “rộng mà cạn”. Nếu là người bạn tin tưởng, thì dù chỉ hai, ba người cũng là đủ”. Việc tạo mối quan hệ là việc bạn có thêm những người bạn mà khi cần họ sẵn sàng ra tay giúp đỡ. “Một người bạn chí cốt còn hơn 100 người theo dõi”. Việc thêm bạn, chúng ta cũng cần có sự chọn lọc và tập trung, bởi khi đó bạn mới sử dụng hữu ích tài sản của bản thân( thời gian, sự giúp đỡ, lòng tin,..) dành cho người đó.

Do vậy, chúng ta chọn lọc các mối quan hệ theo mục đích sẵn sẽ giúp chúng ta trân trọng mối quan hệ đó hơn. Mối quan hệ nào cũng cần có sự tin tưởng và chia sẻ với nhau thì mối quan hệ ấy có thể bền vững và lâu dài. Cuốn sách đưa cho bạn những ví dụ về mục đích của việc xây dựng mối quan hệ.

Điều tôi khá thích ở cuốn sách là thường cho ví dụ minh họa từng phần giúp bản thân hình dung ra và cách làm của tác giả cũng rất cụ thể. Tuy nhiên, lời văn khá trừu tượng, nhiều ngôn từ tôi chưa hiểu rõ ý. Cách người Nhật xây dựng mối quan hệ, tôi sẽ dựa vào nó và áp dụng chúng vào thực tế trong cuộc sống để tạo thêm được những mối quan hệ giá trị và luôn trân trọng.

Nội dung: Lan Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Thanh Thư - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top