Giỏ hàng

REVIEW "Chẳng mùa đông nào không thể vượt qua": Mùa Đông Rất Ngắn Ngủi, Đừng Để Cái Lạnh Đi Theo Cả Đời.

Người ta thường dùng mùa đông để chỉ những khó khăn, bởi nó thực sự lạnh lẽo và khắc nghiệt. Cuộc đời của mỗi người không chỉ có một mùa đông mà có rất nhiều mùa đông như vậy - khó khăn, vấp ngã. Nhưng mùa đông dù khắc nghiệt đến thế nào cũng chỉ đến vài tháng, đừng để cái lạnh đi theo cả đời. Cuốn sách “Chẳng mùa đông nào không thể vượt qua” của tác giả Ban Mã sẽ giúp cho bạn vượt qua những thời khắc khó khăn đó, vượt qua rồi, mọi thứ sẽ trở thành quá khứ.

Trong cuốn sách này, bằng những trải nghiệm của mình, tác giả Ban Mã đã chia sẻ những khó khăn mà chính cô từng gặp phải. Cuốn sách này được chia làm nhiều phần với nội dung gần gũi, cùng cách kể chuyện nhẹ nhàng, tác giả đã muốn gửi một lời động viên lớn đối với những người đang chênh vênh trong tuổi trẻ của mình.

Nắm giữ vận mệnh của mình

Người có thể vượt qua mùa đông trước hết phải biết nắm giữ vận mệnh của mình, trong phần 1 của cuốn sách tác giả Ban Mã đề cập với việc làm chủ cuộc đời mình.

“Dựa núi núi đổ, dựa người người chạy, chỉ có năng lực và sự tự tin mới có thể mang lại cảm giác an toàn thật sự cho bạn. Tin rằng dù rơi vào hoàn cảnh nào, bản thân cũng có thể tươi cười đối mặt.”

Tác giả kể về câu chuyện của chính cô ấy và mẹ của mình, bởi những “Cái lồng” mà đã không thể thoát ra khỏi giới hạn để tự mình nắm bắt lấy cơ hội, đến khi già nhất định phải hối tiếc. Người có thể nắm bắt vận mệnh của mình dù có đi đến chân trời góc biển cũng không sợ chết đói, dù trời có sập xuống cũng không cần lo lắng. Đừng giữ mãi cho mình một cảm giác an toàn, trói buộc mình vào sự ổn định. Nếu cứ quen với một môi trường, bạn sẽ chẳng thể bước phá và thoát khỏi ranh giới để tìm kiếm những thứ tốt đẹp hơn, khiến cho dù chỉ là cơn gió nhỏ cũng có thể khiến bản thân lung lay. Bởi vậy, nhất định phải nắm lấy cuộc đời mình.

Theo đuổi những mong muốn

Mùa đông thực sự rất lạnh, nhưng sẽ còn lạnh hơn nếu trong suốt mùa đông đó bạn chỉ lười biếng cuộn tròn mình trong chăn để tận hưởng cảm giác ấm áp. Khi mùa đông đi qua, bạn không có được điều gì hết. Dù có khắc nghiệt thế nào, hãy đứng dậy mà theo đuổi những thứ mình muốn, bởi như tác giả nói: Không theo đuổi thứ gì, đời người không vô vị mới là lạ bởi không có cuộc sống tẻ nhạt, chỉ có con người tẻ nhạt vì không theo đuổi thứ gì

Nhân lúc còn trẻ hãy đi những con đường chưa từng đi, ngắm nhìn những phong cảnh chưa từng thấy. Và để làm những điều đó, bạn đã từng suy nghĩ đến nghỉ việc hay chưa. Tác giả Ban Mã khuyên rằng trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc cần cân nhắc 2 câu hỏi: Năng lực của mình đến đâu và có bao nhiêu tiền trong túi. Trước khi theo đuổi những gì mình muốn, hãy nhận thức rõ bản thân mình. Có như vậy, mục tiêu mà bạn theo đuổi mới càng gần hơn, dễ đi hơn. Và hãy nhớ rằng: dù có khó khăn thế nào cũng không được từ bỏ:

“Tuổi trẻ không phải tuổi tác, mà là tâm thế một con người. Không ai già đi chỉ vì tuổi tác tăng lên, con người thường già nua vì từ bỏ lý tưởng của mình”

Vĩnh biệt quá khứ - Chờ đón mùa đông đi qua  

Mùa đông rất ngắn ngủi, đừng để cái lạnh đi theo cả đời. Những đau khổ giống như mùa đông lạnh giá không phải lí do để chúng ta từ bỏ hy vọng, mang theo nỗi mất mất cả đời.

Một điều trong cuốn sách mà tác giả muốn nói chính là đừng nên tiếc nuối quá khứ, đó là những gì đã qua, cách tốt nhất để quên đi đau khổ không phải đứng yên một chỗ nhớ về quá khứ mà là kiên quyết chào đón cuộc sống mới, khi bản thân bạn đủ dũng khí đối mặt với cuộc sống mới, bạn mới tìm thấy ý nghĩa của bản thân mình.

Quá khứ chỉ là thứ khiến bạn níu giữ những điều cũ kĩ, điều quan trọng là hãy kiên cường để chào đón những điều mới mẻ, dũng cảm đối diện với thế giới, hiểu được giá trị tồn tại của bạn trên đời này, lúc ấy, đời người hạnh phúc hay đau khổ, là bởi bạn có thể nắm được vận mệnh được hay không, lúc ấy mùa đông nào cũng có thể vượt qua.

Lời kết

Kết thúc 300 trang sách là những chia sẻ thực tế, những trải nghiệm mà tác giả đã trải qua bằng lời văn giản dị nhưng không kém phần sâu sắc, cuốn sách "Chẳng mùa đông nào không thể vượt qua” của tác giả Ban Mã chắc chắn sẽ khiến chúng ta cảm thấy tự tin hơn trên hành trình vượt qua giới hạn của bản thân, vượt lên trên những khắc nghiệt của cuộc sống mà chào đón “mùa xuân” tới.

Nội dung: Myn - Bila Team

Ảnh: Lim - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top