Giỏ hàng

REVIEW "Đại Học Không Lạc Hướng": Kim Chỉ Nam Dành Cho Giới Trẻ

“4 năm đại học là quãng thời gian quan quý giá nhất của bạn, nó không chỉ có nghĩa là 4 lần của 365 ngày, mà đó là 4 bước đệm quan trọng nhất để tiến tới cánh cổng lớn nhất trong cuộc đời của bạn - bước chân vào xã hội”.

Đại học là một trong những bước đệm quan trọng để bước vào cuộc đời. Sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu ngay từ khi bạn bước chân vào môi trường này đã có cho mình một kim chỉ nam. Cuốn “Đại học không lạc hướng – Lý Thượng Long” chính là kim chỉ nam dành cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn đang ngồi trên giảng đường đại học.

Lý Thượng Long là tác giả trẻ có lượng sách bạn chạy đến hàng triệu cuốn, được rất nhiều bạn đọc ưa chuộng, là đạo diễn, biên kịch, người sáng lập trang mạng kaochong.com – trang web học và thi tiếng Anh trực tuyến nổi tiếng ở Trung Quốc. Anh từng được vinh dự được nhận các danh hiệu “Nhà văn có sức ảnh hưởng năm 2015 trên dangdang.com”, “Nhà văn triển vọng Trung Quốc năm 2015 trên amazon.cn”, được xếp trong nhóm “Mười nhân vật văn hóa có ảnh hưởng lớn năm 2015 trên weibo.”

1.Tuổi trẻ ai mà không cảm thấy hoang mang?

Liệu có phải như vậy không? Lý Thượng Long thì lại không nghĩ như vậy. Tác giả đã gặp rất nhiều người tài giỏi, họ không những không hoang mang, mà còn có mục tiêu cực kỳ rõ ràng , cứ như thế, họ đã những tháng ngày tuổi trẻ của mình thú vị như tứ thơ. Trong số những người này , có một số người ra nước ngoài học tại các trường danh tiếng, một số từ phổ thông bình thường thi vào trường đại học top đầu, một số tìm được công việc tốt, một số khởi nghiệp thành công. Ở họ đều có một điểm chung: Trong những năm đại học, ở họ không có cái gọi là cảm giác hoang mang. Tuổi trẻ cũng có thể không hoang mang không lạc hướng.

2.Kim chỉ nam của bạn trẻ mang tên Đại học không lạc hướng

“4 năm đại học là quãng thời gian quan quý giá nhất của bạn, nó không chỉ có nghĩa là 4 lần của 365 ngày, mà đó là 4 bước đệm quan trọng nhất để tiến tới cánh cổng lớn nhất trong cuộc đời của bạn - bước chân vào xã hội”.

“Đại học không lạc hướng” gồm có 5 chương:

Chương 1: Bạn nỗ lực đến đâu trong tuổi trẻ của mình?

Bạn đã thực sự nỗ lực hay chỉ đang khoác lên mình vỏ bọc rồi tự cho mình là đã nỗ lực thật nhiều. Ngay phần mở đầu chương 1 tác giả đã chỉ cho bạn thấy rằng: Thế giới này căn bản không quan tâm bạn nỗ lực thế nào, chỉ quan tâm hiệu quả từ sự nỗ lực của bạn.

“Nỗ lực không chắc sẽ thành công, nhưng không nỗ lực bạn sẽ hối hận. Hãy lặng lẽ nỗ lực, cố gắng hết sức mình, đừng phóng đại nỗi khổ của bản thân, không có nỗi khổ đau nào là vô ích, không có con đường nào bạn đi mà không có thu hoạch gì.

Những nỗi khổ này sẽ được mọi người  nhìn thấy, sẽ khiến người ta cảm động vào cái ngày bạn tỏa sáng”.

Bạn đã biết 5 định luật về ước mơ, hay đã bao giờ bạn hỏi: Nếu ngày mai là ngày cuối cùng trong đời, bạn có hối tiếc không? Những vấn đề này đều được đề cập trong chương đầu tiên của Đại học không lạc hướng.

Chương 2: Công dụng của bằng cấp trong cuộc đời

“Bằng cấp là điều kiện cơ bản, nếu không đạt được điều kiện cơ bản này thì phải học cách tự nâng cấp bản thân”.

Đó là câu trả lời của tác giả cho câu hỏi “Công dụng của bằng cấp trong cuộc đời”.

Tác giả đã nhận định rằng: “Có những người năng lực rất mạnh ngoài việc học tập, lúc này bằng cấp không còn quan trọng nữa…Tóm lại, bạn phải có thứ vượt trội hơn cả bằng cấp để thay thế bằng cấp, biến thứ đó thành điều kiện cơ bản, chỉ có như vậy thì lúc đó bằng cấp mới không còn quan trọng nữa. Đáng tiếc là đại đa số mọi người đều không có kỹ năng tốt như thế, vậy nên bằng cấp chính là điều kiện cơ bản vô cùng quan trọng.”

Ở chương 2, tác giả sẽ chỉ cho bạn thấy những kỹ năng nào mà giảng đường đại học không dạy bạn nhưng lại vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, chương 2 của Đại học không lạc hướng còn giải đáp cho đáp nhiều câu hỏi như: Chọn sai chuyên ngành thì phải làm gì? Vào đại học có nên thi nhiều chứng chỉ không? Bạn nên thi cao học hay đi làm? Và đi du học có phải là quyết định sai lầm?

Chương 3: Người bình thường trưởng thành một cách ngoạn mục như thế nào?

Trong chương này bạn sẽ học được cách làm thế nào để trở thành sinh viên hạnh nhất trong trường đại học bình thường. “Bạn có thể không đỗ vào trường đại học lí tưởng nhất của mình, nhưng bạn không thể sống cuộc đời “hạng hai” so với những gì bạn có thể cố gắng thực hiện. Học trường đại học nào chỉ có thể chứng minh điểm thi đại học cao hay thấp, cho thấy thành tích ba năm cấp ba, đó đều là quá khứ, còn đại học là khởi đầu mới, bạn vẫn có thể bắt đầu lại từ đầu.”

Bạn muốn đổi chuyên ngành, đổi nghề hoặc là muốn làm thêm một nghề nữa, nhưng vẫn còn hoang mang. Vậy chương 3 sẽ không làm bạn thất vọng khi cung cấp cho bạn 5 phương thức để bạn tham khảo.

Chương 4: Đừng kiếm tiền vào thời điểm cần tập trung cho việc học nhất

“Không nên chọn kiếm tiền trong độ tuổi nên tập trung vào học hành, bởi dù sao, nếu bạn không thi cao học thì 4 năm đại học sẽ là 4 năm bạn tiếp thu được nhiều kiến thức nhất, còn tiền, bạn có cả quãng đường dài còn lại để kiếm tiền”.

Bạn đã hiểu được ý nghĩ thực sự của việc đọc sách chưa? Trong chương này, tác  giả sẽ chỉ cho bạn thấy rõ được điều đó.

Tiếng Anh là vô cùng cần thiết trong thời đại hội nhập ngày nay. Học tiếng Anh để lấy chứng chỉ thôi là chưa đủ, vậy sau khi thi chứng chỉ tiếng Anh xong, chúng ta nên học tiếng Anh như thế nào? Và làm cách nào để nâng cao khả năng nói tiếng Anh của mình tất cả những điều này sẽ được giải đáp trong chương 4 của Đại học không lạc hướng.

Chương 5: Tình yêu khiến cả hai trở nên ưu tú mới là tình yêu đáng để ghi nhớ suốt đời

“Tình cảm đẹp là cùng nhau phấn đấu, cùng nhau tiến bộ, con trai có thể không chơi điện tử vì bạn gái, họ đọc sách, đi thực tập; con gái có thể bớt chút thời gian mua quần áo để quan tâm tới bạn trai, lắng nghe và khích lệ họ nhiều hơn”.

“Mối tình đẹp và đáng giá luôn được xây dựng trên nền tảng là cả hai cùng tiến bộ và trở nên ưu tú. Có thể sau khi tốt nghiệp sẽ chia tay, hoặc sau khi trưởng thành rồi cuối cùng lại người rẽ trái người rẽ phải, nhưng bản thân bạn sẽ không oán thán, không hối hận vì đã từng hai bàn tay trắng mà vẫn yêu thương bằng cả trái tim. Cho dù không thể cùng nhau đi xa, không có kết cục, nhưng quan trọng là thời gian ở bên nhau đáng giá, chúng ta đã khiến cho bản thân mình trở nên đẹp đẽ hơn”.

Lời kết: 

Bằng lối viết giản dị cùng với những câu chuyện thực tế và gần gũi, kim chỉ nam dành cho người trẻ - Đại học không lạc hướng sẽ là hành trang giúp các bạn trong những năm tháng đại học. Bạn sẽ không còn hoang mang nữa khi hiểu được những thông điệp, những bài học rút ra từ những câu chuyện không thể thực tế hơn trong sách ý nghĩa này.

Nội dung: Xuân Sang - Bila Team
Ảnh: Nguyễn Thảo - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top