Giỏ hàng

REVIEW “Đại học không lạc hướng’’: Tạo Bước Nhảy Vọt Cho Sinh Viên

“Khi sở trường và kĩ năng nào đó của bản thân được xã hội công nhận thì bằng cấp cũng không còn quan trọng nữa, bởi vì bạn đã có cách tốt hơn để chứng minh sự xuất sắc và giá trị của mình.”

“Đại học không lạc hướng’’ là cuốn sách Lý Thượng Long đã chắt lọc từ những năm tháng sinh viên của mình. Cuốn sách này sẽ giúp bạn đọc có một cái nhìn bao quát nhất về đại học, về những định hướng, về những lựa chọn và về những lo lắng, trăn trở của các bạn sinh viên.

Mỗi lần bước chân đến cổng trường nếu bạn cảm thấy hoang mang, nếu mỗi lần về chỗ trọ mà bạn chỉ quanh quẩn nấu ăn xong lại học, không biết mục tiêu là gì, không biết hướng đi như thế nào thì có lẽ “Đại học không lạc hướng” sẽ cho bạn câu trả lời.

Ngay ở bìa sau của sách tác giả đã cho tôi một cách nhìn mới: “Tôi không nghĩ không thể học đại học tốt nhất thì không thể sống cuộc đời tốt nhất”. Những dòng ấy đã thức tỉnh tôi, nó khiến tôi nhận ra đại học chỉ là một đích đến còn sống như thế nào nơi đại học và tạo ra cuộc sống sau đại học thì đó mới là điều đáng nói, đáng bàn, đáng suy ngẫm. Vậy nên, đừng để danh tiếng của một trường đại học quyết định tương lai của chính mình!


Mỗi chương của cuốn sách như lật mở từ từ từng chương của cuộc đời sinh viên tác giả, cho người đọc cái nhìn về cuộc sống nơi đại học của tác giả, mang đến cho độc giả một cảm giác gần gũi vì chính người trải nghiệm đã viết những dòng này. Không chỉ vậy, đan xen vào đó là những câu chuyện từ những người xung quanh tác giả, vì vậy mà nó còn giúp bạn đọc có nhiều góc nhìn hơn về cuộc sống đại học.


Gấp lại trang cuối cùng của cuốn sách, tôi cảm thấy như nút thắt trong lòng đã được tháo gỡ, tôi có hai trăn trở lớn nhất khi lên đại học đó là: “Có nên đi làm thêm hay không?”, “Học ở đại học nên đặt mục tiêu ra sao, điều gì thực sự quan trọng cần làm ở đại học?”


“Mỗi bộ quần áo mới, đều sẽ lỗi mốt, mỗi chiếc điện thoại mới đều sẽ mất giá, nhưng đầu tư vào tri thức thì không, những điều đó sẽ chỉ làm tăng giá trị của bản thân”. Những dòng ấy khiến tôi nhận ra rằng “không nên kiếm tiền vào thời điểm cần học nhất”. Và nếu bạn vẫn còn băn khoăn rằng: “Vậy đi làm thêm là không đúng sao?” thì câu trả lời là đi làm thêm với mục đích kiếm tiền thì không đúng. Nếu bạn biện minh rằng gia đình nghèo khó thì đó là lí do càng phải học thật giỏi, giành học bổng, xin tiền trợ cấp, có rất nhiều quỹ hỗ trợ sinh viên chính là vì trong độ tuổi cần tập trung vào việc học bạn không phải làm thêm với mục đích kiếm tiền.


Bản thân tôi đã từng nghe câu “bằng cấp không quan trọng, quan trọng là việc mình thực hành tốt ra sao, hiệu quả năng suất thế nào?” Tôi đã từng tin câu nói đó và cảm thấy mông lung vì nó nơi đại học. Cho tới khi đọc “Đại học không lạc hướng” tôi mới hiểu câu nói ấy chỉ đúng một nửa. Bới “ bằng cấp là điều kiện cơ bản.” Trong một cuộc phỏng vấn, chúng ta không có quá nhiều thời gian cho một ứng viên, vì vậy bằng cấp chính là minh chứng rõ ràng nhất để khẳng định năng lực của chúng ta.


“Nếu bạn không có bằng cấp thì phải học cách tự “nâng cấp” bản thân.” Có nhiều bạn thắc mắc rằng: “Tại sao có rất nhiều người không có bằng cấp mà vẫn có cuộc sống rất sung sướng?” Lý Thượng Long sẽ cho bạn câu trả lời: “Họ sung sướng không phải vì họ không có bằng cấp của họ, mà vì bằng cấp của học bị những ánh hào quang khác che lấp.” Ví dụ như bạn thấy BillGates, bạn chỉ quan tâm ông ấy là doanh nhân, bạn sẽ không hỏi ông ấy tốt nghiệp trường nào.


“Khi sở trường và kĩ năng nào đó của bản thân được xã hội công nhận thì bằng cấp cũng không còn quan trọng nữa, bởi vì bạn đã có cách tốt hơn để chứng minh sự xuất sắc và giá trị của mình.” Vì vậy để được xã hội công nhận bạn phải chứng minh giá trị của mình một cách rõ ràng, và tấm bằng, các giải thưởng chính là sự công nhận.


Có lẽ, ai cũng nghĩ thời sinh viên mông lung, không định hướng đúng đắn được là điều đương nhiên, nhưng những người tài giỏi thì họ không những không hoang mang, mà lại có mục tiêu cực kì rõ ràng, cứ như thế, họ đã biến thanh xuân của mình trở nên đầy màu sắc và ý nghĩa. Còn bạn, nếu bạn vẫn đang mông lung nơi đại học, thì hãy để “Đại học không lạc hướng” - tấm bản đồ đại học cho bạn hướng đi. Và đừng để thanh xuân của mình qua đi mà phải nói câu “Giá như…”

Nội dung: Hải Yến - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team

Mua sách giá tốt tại: https://bitly.com.vn/3Q7Nu

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top