Giỏ hàng

REVIEW "Dăm ba cái tuổi trẻ": Khi Những "Anh Hùng Bàn Phím" Bước Ra Đời Thực

Cái buồn trong "Dăm ba cái tuổi trẻ" cũng không hề sướt mướt mà ngược lại vô cùng tếu táo, hài hước. Họ là những người ít nhiều từng trải qua những sóng gió, khó khăn của tuổi trẻ. Ở họ có nét trầm lắng, sâu sắc song không bi lụy, đam mê mà không mù quáng.

Trước khi review sâu vào cuốn sách này, tôi muốn chúng ta cùng tìm hiểu một chút về Spiderum - nơi sinh ra cuốn sách này. Đây là một trong những cộng đồng sôi nổi nhất dành cho người trẻ yêu thích viết lách và thích chia sẻ kiến thức tại Việt Nam. Từ một nhóm nhỏ, "Động Nhện" đã trở thành một nền tảng có khoảng 200.000 người truy cập mỗi mỗi tháng cùng hơn 10.000 bài viết phi lợi nhuận.

"Dăm ba cái tuổi trẻ" gồm 4 chương với 28 bài viết từ những thành viên đình đám như Hexpion, Huskywannafly, TheMerc… Mỗi bài viết đều được biên tập và minh họa kĩ lưỡng với những hình ảnh dễ thương, đẹp mắt. Một chút tinh nghịch, một chút ngông nghênh, và đôi khi xen lẫn sự ưu tư một cách lạ lùng, cuốn sách là sự chiêm nghiệm của "dăm ba cái người trẻ" về "dăm ba cái tuổi trẻ."

Một trong những điểm tôi ấn tượng nhất là cái đa dạng trải nghiệm trong sách, từ chủ đề cho đến nội dung, từ văn phong cho đến tư duy.

Nội dung vẫn là xoay quanh những trăn trở quen thuộc của bất kỳ người trẻ nào: tình bạn, tình yêu, gia đình, học tập, định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm giá trị cốt lõi của bản thân… Mỗi câu chuyện đều là những trải nghiệm riêng biệt, độc nhất đối với những vấn đề tưởng chừng rất riêng tư song lại rất phổ quát: Tình yêu bây giờ có nhạt nhẽo với những chốn ăn chơi lặp đi lặp lại? Con trai thì có được khóc không? Làm sao để sống sót qua cơn bão so sánh “con nhà người ta"? Làm thế nào để thấu hiểu và đồng cảm với một bà mẹ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh?

Với đặc trưng là một cuốn tuyển tập từ bài viết của những cây bút trẻ. "Dăm ba cái tuổi trẻ" như một làn gió tươi mát và phóng khoáng giữa một "rừng" tản văn - truyện ngắn. Các bài viết sở hữu nhiều suy nghĩ mới lạ, những triết lí "rất đời" của bạn trẻ Việt đầy hoài bão và ước mơ. Cái buồn trong "Dăm ba cái tuổi trẻ" cũng không hề sướt mướt mà ngược lại vô cùng tếu táo, hài hước. Họ là những người ít nhiều từng trải qua những sóng gió, khó khăn của tuổi trẻ. Ở họ có nét trầm lắng, sâu sắc song không bi lụy, đam mê mà không mù quáng.

Tuy nhiên, chính sự đa dạng cũng vừa là ưu điểm, vừa là khuyết điểm của cuốn sách. Là tập hợp từ nhiều phong cách viết nên ở "Dăm ba cái tuổi trẻ" nếu đọc kĩ sẽ thấy một sự rời rạc, không hoàn toàn gắn kết. Nhiều bài viết dù ý tưởng của tác giả khá hay song được viết chưa tới, chưa thực sự sâu.

Tổng quan, cuốn sách này giống như một bữa tiệc buffet. Đa dạng, đầy màu sắc và ngập tràn "hương vị" để mỗi người chúng ta tự thưởng thức, suy ngẫm trong hành trình tìm kiếm bản thân.

"Bị đời vả liền tù tì vào mặt, khóc, nhưng sau đó hãy đứng dậy, rút kinh nghiệm và tiếp tục tiến lên. Khóc những cái đáng học: tức hem làm gì được, chia tay người mình yêu thương, đau đớn, bất lực, hem bảo vệ được cho người khác chứ đừng hở tí là khóc. Tập thể dục, mỗi ngày, khỏe mới lo được cho người khác. Hãy quen với áp lực lẫn thể chất và tinh thần, đẩy giới hạn của mình lên, tính toán đủ thì cố mà làm."

Chấm điểm: 4/5 (nên mua)

Nội dung: Nguyễn Trang - Bila Team
Ảnh: Tiên Nguyễn - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top