Giỏ hàng

REVIEW "Dám bị ghét": Bạn Có Dám Chứng Tỏ Bản Thân

Chúng ta luôn không dám chấp nhận sai lầm vì sợ bản thân là kẻ "Thua cuộc". Chúng ta chỉ trả lời được nó khi dũng cảm đứng lên vượt qua các nhiệm vụ đời mình.

"Tại sao mình đã cố gắng hết sức mà mọi người vẫn không ưa mình?". Chắc hẳn nhiều người đã đặt ra câu hỏi này cho bản thân từ rất lâu, rất lâu rồi nhưng chúng ta vẫn chưa thể đưa ra được đáp án thỏa đáng. Dĩ nhiên nó làm bạn rất băn khoăn, có lúc bạn thấy những việc mình làm đều là vô ích thậm chí nó còn làm bạn gục ngã. Nhưng liệu bạn có dám đứng dậy, vượt qua những nỗi băn khoăn, liệu bạn có "Dám bị ghét" và chứng tỏ rằng bạn xứng đáng được "Nhận" nhiều hơn không?

Cuốn sách "Dám bị ghét" là chìa khóa để giúp bạn trả lời những thắc mắc này. Dưới hình thức một cuộc đối thoại giữa Chàng thanh niên và Triết gia, “Dám bị ghét” đã trình bày một cách sinh động và hấp dẫn những nét chính trong tư tưởng của nhà tâm lý học Alfred Adler - người được mệnh danh là một trong “ba người khổng lồ của tâm lý học hiện đại”. Chủ trương Adler là “cuộc đời này là của chúng ta, do chúng ta định đoạt nó”. Ngôn từ giản dị, cách đối đáp hợp lý, mẩu chuyện logic, những bài học được lồng ghép vào qua từng câu chuyện chắc hẳn sẽ mang lại rất nhiều điều thú vị cho các bạn độc giả. Cuốn sách gồm có năm chương tương ứng với năm đêm:

Đêm thứ nhất: HÃY PHỦ NHẬN SANG CHẤN TÂM LÍ

Hãy học cách phủ nhận sang chấn tâm lí bởi "Con người sẽ thay đổi"

Đêm thứ hai: MỌI PHIỀN MUỘN ĐỀU BẮT ĐẦU TỪ QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI VÀ NGƯỜI

Bạn luôn cảm thấy ghét bản thân vì cho rằng mình kém cỏi và những kẻ phô trương kia thì lại "thật giỏi giang" và nó khiến bạn trở nên tự ti. Bạn ơi! Cuộc đời đâu phải là một cuộc chạy đua, nó khiến chúng ta trở nên mù quáng khiến chúng ta phải trả đũa nhau. Và điều đó thật là đáng trách. Anh thanh niên cũng đã có suy nghĩ như vậy và đã được vì triết gia giải đáp tận tình. "Chúng ta luôn không dám chấp nhận sai lầm vì sợ bản thân là kẻ "Thua cuộc"" . Chúng ta chỉ trả lời được nó khi dũng cảm đứng lên vượt qua các nhiệm vụ đời mình.

Đêm thứ ba: BỎ QUA NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI KHÁC

Tự do là gì? Tại sao con người, tại sao mình lại không thể tự do? Thứ đang bó buộc mình là gì? Chúng ta không thể có câu trả lời thuyết phục. Càng nghĩ nó khiến chúng ta càng nhận ra mình thiếu tự do. Thật vậy,chúng ta đã mải mê để đáp ứng lại mong đợi của người khác. Đúng là được người khác thừa nhận thì rất đáng vui mừng. Nhưng được người khác thừa nhận có thật sự là điều cần thiết không, thì tuyệt đối không. Hãy sống theo ý mình bởi "Tự do là bị người khác ghét"...

Đêm thứ tư: TRUNG TÂM THẾ GIỚI NẰM Ở ĐÂU

Chính vì muốn được người khác nghĩ tốt về mình nên chúng ta mới bận tâm đến ánh mắt của người khác. Đó không phải là quan tâm đến người khác mà chính là cố chấp lấy bản thân. Liệu chúng ta có thể chuyển từ "cố chấp lấy mình" sang "quan tâm đến người khác". Bởi lẽ chẳng ai là trung tâm của thế giới cả. Mục đích của mối quan hệ giữa người với người là "cảm thức cộng đồng". Khi nào chúng ta mới thực sự có ích, có giá trị hay ý nghĩa của lòng can đảm là gì chúng ta có thể tìm trong cuốn sách giá trị này.

Đêm thứ năm: SỐNG HẾT MÌNH NGAY TẠI ĐÂY VÀO LÚC NÀY

Và rồi anh chàng nhận thấy những bài học của vị triết gia chỉ là mối quan hệ giữa người với người. Anh nghĩ "Không phải mình sinh ra trên cõi đời này là để đạt được một điều gì khác sao? Ý nghĩa của cuộc đời này là gì? Mình đang đi về đâu, mình muốn sống một cuộc đời thế nào". Càng suy tư, càng thấy sự tồn tại của bản thân thật nhỏ nhoi. Để loại bỏ những suy nghĩ này anh ấy đã được dạy để "Chấp nhận bản thân", "Tin tưởng người khác" và cuối cùng là "Cống hiến cho người khác". Cuộc sống không phải là thẳng tắp, con đường đến thành công tuy ngọt ngào nhưng lại hết sức chông gai. Vì vậy chúng ta biết rằng cần phải làm gì để cuộc đời này thêm ý nghĩa.

Bạn ạ cuộc đời là vậy! Tôi đã ngẫm nghĩ rất nhiều khi đọc cuốn sách này tôi rút ra được rằng: Thứ chúng ta cần chính là lòng “can đảm”, chính là động lực. Chỉ khi đủ can đảm dám bị người khác ghét bỏ, đủ can đảm để theo đuổi hiện thực hóa giấc mơ thì chúng ta mới có được tự do, có được hạnh phúc. Bởi lẽ: Ở một giới hạn nào đó thì mình không sinh ra để làm vừa lòng tất cả.

Nội dung: Đạt Trần - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top