Giỏ hàng

REVIEW “Điểm thử thách”: Đâm Xuyên Qua Nó Hoặc Bạn Sẽ Chết

"Những thử thách được tạo ra để bị chinh phục; nghịch cảnh được thiết kế để bị đánh bại; rắc rối xuất hiện để được giải quyết”- Seth Godin

Dưới gầm trời này, không chỉ có con người mà tất cả vạn vật muốn được sinh tồn thì ắt phải trải qua những ngày tháng vất vả để sinh trưởng và phát triển. Con sói đầu đàn không phải sinh ra đã được chọn, nó phải chiến đấu với những kẻ khác, nhiều lần đổ máu và mang trong mình những vết sẹo mới có thể đạt được điều đó. Cuộc sống khắc nghiệt và căng thẳng như một chặng đường đua nước rút, nếu gặp thử thách mà chán nản, tuyệt vọng, không dám chấp nhận những rủi ro thì bạn ắt sẽ bị tụt lại giữa cuộc đua mà tất cả mọi người ngoài kia đều đang cố gắng. Đó là lời nhắn nhủ mà Seth Godin muốn truyền tải qua cuốn sách “Điểm thử thách”.

Trong cuốn sách này, Seth Godin gọi giai đoạn khó khăn của cuộc đời là điểm thử thách hay chính xác hơn là “điểm chết”. Theo ông, sự khác biệt giữa những người thành công và những kẻ tầm thường là khả năng thoát khỏi điểm chết một cách ngoạn mục; đồng thời, họ là những kẻ “khó chơi”- sẽ đeo bám đến cùng nếu đó là mục tiêu thực sự xứng đáng.
Người chiến thắng là người biết từ bỏ nhanh gọn, dứt khoát, không hối tiếc ngay khi phát hiện điểm dừng xứng tầm. Một khái niệm mới đúng không nào? Nó hoàn toàn khác với những cuốn sách trước của tôi đấy! Một tư duy mới, hẳn có thể gọi là phản biện lại những định nghĩa trước đó về thành công, xứng đáng là điểm cộng cho cuốn sách phải không nào...Seth Godin cho rằng người thành công là người săn lùng điểm thử thách chứ không để nó chế ngự. Đồng quan điểm với Godin, Sean Covey đã từng viết tương tự như thế trong cuốn “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”. Sự chạm mặt trong ý nghĩ của hai nhà truyền cảm hứng ấy nhỉ?

Với những người thành công thì sự phong phú tuyệt diệu của trải nghiệm sẽ bị mất đi đôi chút phần thưởng niềm vui nếu không có giới hạn để vượt qua. Những con người ấy nghĩ rằng thời khắc mà họ lên đến đỉnh của sự thành công sẽ chẳng tuyệt vời bằng một nửa nếu không phải đi qua những thung lũng tối tăm, đâm xuyên những thử thách.

Thật kì lạ phải không nào, nhưng đó lại là sự thật đấy nhé!
Đọc cuốn sách, tôi bị ấn tượng bởi giọng văn đầy lý lẽ sắc bén nhưng ẩn trong nó vẫn tồn tại trái tim chứa đầy sự quan tâm của Seth Godin. Ông cho ta thấy giá trị đáng gờm của việc trở thành cá nhân xuất sắc, sức cuốn hút của vị trí dẫn đầu. Suy nghĩ đó khiến ta khao khát, khiến ta mơ về nó; và rồi, chúng ta hành động để biến chúng thành hiện thực. Ba dạng đường cong thử thách- ba con đường mà bất cứ ai trong chúng ta, trong thế giới hơn 7 tỉ người này đều phải đứng trên nó và bước đi. Cho ta thấy rõ từng con đường, khả năng thành công cũng như thất bại của nó, để rồi ta có cho mình lựa chọn đúng đắn nhất để sau này chúng ta sẽ không phải thốt lên hai chữ: hối hận. Nói khoa trương hơn một chút, nó khiến ta tìm thấy điểm sáng trong ngõ tối của sự khó khăn. Mục đích của tác giả đến đây chẳng phải là đã thực hiện được rồi sao?

Ban đầu, trong cuốn sách, Godin đã chỉ rõ cho ta thấy được lợi ích, sức hút vô tận như hố đen của vị trí mà người ta thường gọi là “thủ lĩnh”. Sau đó, ông lại nói cho chúng ta rằng những lợi ích khôn cùng ấy lại là những khó khăn mà nếu như không cẩn thận thì bạn sẽ ngã, rất đau đấy. Để rồi, sau tất cả, ông rút ra một kết luận: Nếu không thể đạt được vị trí số một thế giới thì hãy học cách chấp nhận và từ bỏ khôn ngoan.

Những bài học, những mẩu chuyện thật sinh động, thú vị nhưng cũng đầy ý nghĩa. Để rồi, bạn nhận ra rằng: Nếu không thể trở thành người dẫn đầu ở lĩnh vực nào đó, thì hãy sẵn sàng từ bỏ nó để có thêm thời gian cho bạn thực hiện cú nhảy vọt ở một lĩnh vực khác tốt hơn. À mà quên nữa nhỉ? Bật mí cho bạn một chút nhé: cuốn sách này...không có mục lục đâu! Tại sao nhỉ? Hãy tự đọc và khám phá nhé…

Cuối cùng, thay cho lời kết, tôi sẽ cho bạn biết bài học, triết lý mà tôi rút ra được từ cuốn sách này: “Những khó khăn, thử thách sẽ định nghĩa bạn là ai và những “vết sẹo” sẽ khẳng định bạn trước cuộc đời. Con đường đi tới thành công không bao giờ vắng mặt của những khó khăn, thử thách; nếu thứ thành công mà bạn đạt được không có bóng dáng của những khó khăn và nghịch cảnh, thì tôi nghĩ rằng đó là một điều gì đó nhưng mặc nhiên không phải thành công.” Chính vì vậy, con đường phía trước còn dài không phải lý do để đi chậm lại, còn nhiều việc để làm không phải cái cớ để thấy nản lòng. Mà, đó là lý do để bắt đầu, để trưởng thành, để tìm thấy những con đường mới, để đi vào bên trong và khám phá sức mạnh, sự tận tụy, lòng quan tâm và tính kỷ luật. Ngay bây giờ, bạn hãy bắt đầu những thứ cần bắt đầu, hãy kết thúc những thứ cần kết thúc. Bước lên đường. Vững bước trên đường. Ngay lúc này, bạn ở đoạn đầu của cuộc hành trình. Thật là một nơi tuyệt diệu! Cứ tưởng tượng tất cả những điều bạn sẽ học, tất cả những người bạn sẽ gặp, tất cả những trải nghiệm bạn sẽ có. Hãy biết ơn rằng con đường dài và đầy thử thách. Bởi, đó là nơi bạn có thể tìm thấy những điều tốt đẹp nhất mà cuộc đời có thể cho bạn...

Nội dung: Quỳnh Anh - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top