Giỏ hàng

REVIEW “Đời ngắn đừng ngủ dài”: Cuốn Kinh Thánh Dành Cho Những “Kẻ Yếu Lòng” Khi Vấp Ngã

Nghịch cảnh là cái bẫy thế nhưng nó không phải là cái bẫy đáng sợ nhất. Những người có thể đứng dậy trong nghịch cảnh mới là vĩ đại thật sự.

“Sáng rồi dậy đi học đi con!” - “5 phút nữa thôi ạ”, “Bài tập này khó quá mai làm”, “Tí nữa con làm ngay ạ!”. Năm phút, rồi tí nữa, rồi mai... Chúng ta đã lãng phí biết bao nhiêu thời gian mà chẳng mảy may biết. Hoặc có biết đi nữa cũng cố mà lờ đi. Đã bao giờ bạn tự hỏi: Trong ngần ấy thời gian mà bạn lãng phí đủ để làm những gì hay chưa? Thời gian cứ thế nhẹ nhàng lướt qua, nhanh như cắt, chẳng đợi ai hay chờ ai cả. Tôi cũng từng như thế cho đến khi tìm đọc cuốn sách “Đời ngắn đừng ngủ dài” của Robin Sharma - hệt như một cuốn kinh thánh cho những kẻ yếu lòng.

Chúng ta sẽ tìm hiểu cuốn sách này cả bên ngoài lẫn bên trong. Nhưng thiết nghĩ trước khi tìm hiểu cuốn sách thì ta phải tìm hiểu được linh hồn của cuốn sách, hiểu được một con người - tác giả cuốn sách. Sơ lược về Robin Sharma: Ông nổi tiếng là một chuyên gia đào tạo về Lãnh Đạo, là một tác giả nổi tiếng thế giới của 11 cuốn sách bán chạy nhất quốc tế. “Đời ngắn đừng ngủ dài” là một trong số đó. Điểm đặc biệt là ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người và cũng đã có nhiều người thành công từ đó. Còn khá nhiều thông tin thú vị về ông nếu thích bạn có thể dành một chút thời gian tìm kiếm.

Với một cuốn sách, điều đầu tiên khiến bạn ấn tượng là gì? Bìa sách đẹp với những họa tiết bắt mắt? Tác giả của cuốn sách là một người nổi tiếng? Cuốn sách có nhiều lời đánh giá tốt? Hay đơn giản chỉ vì thích là đọc thôi? Riêng với tôi đó là tên của cuốn sách. Cuốn sách như đánh vào tâm lý chủ quan của mọi bạn đọc. Và khi đến với cuốn sách tôi băn khoăn tự hỏi: Liệu mình còn định thờ ơ đến bao giờ? Tên sách đã hút hồn tôi và nội dung sách đã chinh phục tôi hoàn toàn. Ngắn gọn mà hết sức truyền cảm, hãy cùng tôi tìm hiểu về nó.

Cuốn sách xoay quanh những nội dung hết sức thiết thực với đời sống. Cuốn sách chỉ có hơn 220 trang nhưng có tới 101 mẩu chuyện tức là mỗi mẩu chuyện chỉ vỏn vẹn 2 trang có truyện còn ít hơn. Đó cũng là một điều tôi ấn tượng về cuốn sách. Cuốn sách xoay quanh nhiều khía cạnh của cuộc sống nhưng hướng chính là đưa ra những lời khuyên giúp chúng ta vượt qua những rào cản vô hình, dám đứng dậy, biết bản thân phải làm gì, làm thế nào để trở nên xuất sắc. Trong quyển sách này có trích dẫn một câu nói của Steve Martin: “Hãy giỏi đến mức để người ta không thể ngó lơ mình”. Đúng vậy đây thực sự là câu nói đầu tiên trong quyển sách đã để lại trong tôi bao suy nghĩ, tôi đã ngồi khá lâu để đọc đi, ngẫm lại câu nói.

Khi con người đứng trước trước vô vàn khó khăn trong cuộc sống nào là tiền tài, tình yêu, danh vọng, khi những mơ ước mà chúng ta đã ấp ủ bao ngày bị tan theo mây khói làm cho ta “vỡ mộng” hay những lời chê bai từ người khác để lại bao vết thương “vô hình” trong lòng chúng ta. Chúng ta không mảy may để ý đến vết thương đó nhưng nó cứ lớn dần theo thời gian ảnh hưởng rất lớn đến cả phần xác lẫn phần hồn của mỗi chúng ta. Theo thời gian, chúng ta sẽ có những suy nghĩ lệch lạc, cảm thấy mọi thứ đều trở thành vô nghĩa, chẳng có gì còn có ý nghĩa trong cuộc đời ta. Khi con người mất cảm giác về những lý tưởng cao đẹp mà mình hằng đêm ao theo ao ước, lúc đó chúng ta dễ rơi vào “trầm cảm” vì không còn biết tìm đâu là ý nghĩa cho cuộc sống mình. Và tác giả - Robin Sharma đã chứng tỏ rằng ông rất hiểu điều đó. Bạn ạ! Hãy dám nhìn vào nghịch cảnh, nhìn vào chính những sai lầm của bản thân bởi không ai có thể tránh khỏi nghịch cảnh của đời người. Vậy vào những lúc ấy, ta cần phải đối đãi ra sao? Nghịch cảnh là cái bẫy thế nhưng nó không phải là cái bẫy đáng sợ nhất. Những người có thể đứng dậy trong nghịch cảnh mới là vĩ đại thật sự. Trong quá trình ấy, ta học thêm được vô vàn bài học quý báu, nhưng quan trọng nhất là việc nhận ra chân lý: chỉ chính bản thân ta mới có thể giúp được ta mà thôi. Chính lúc ta sẵn sàng đối diện với nghịch cảnh là lúc ta bước một bước gần hơn trên con đường trưởng thành, hoàn thiện bản thân và nhận được sự nể phục, tin yêu từ người khác.

Ngoài những nghịch cảnh, chúng ta vẫn còn rất nhiều thói xấu. Có lẽ ai trong mỗi chúng ta khi đi làm hay tham gia bất cứ những công việc gì cũng đều bắt gặp những tình trạng như lề mề, làm việc không hiệu quả hay vừa làm vừa chơi chẳng hạn, thế nhưng ta lại “ngủ dài” dẫu biết rằng “đời ngắn”. Ai cũng có ước mơ và ai cũng muốn mình thành công cả, vậy liệu bạn có dám sống một cuộc đời an phận, không chịu cố gắng? Dĩ nhiên không ai muốn. Tác giả muốn nhắc nhở ta rằng hãy thức tỉnh đi hãy đứng lên thay đổi chính cuộc đời bạn. “Attitude-BeProfessional”, hãy nhìn lại bản thân mình, nhìn lại thái độ, cách cư xử, cách sống của mình trong thời gian qua, để từ đó có hướng giải quyết, xử lí bản thân phù hợp và refresh lại mình để xử lí các tình huống, công việc một cách nhanh – hoàn thiện – chuyên nghiệp nhất. Hãy sống thật tử tế và có kỉ luật. Hơn hết, phải biết trân quý những thứ tình cảm tốt đẹp. Trong những câu mẩu chuyện nhỏ, có mẩu chuyện mà nhà lãnh đạo kể về những lần đi dạo cùng con của mình. Ông không mảy may kể mình đã thành đạt ra sao nhưng ông lại rất tự hào vì đã là người cha tốt, trụ cột vững chẳng cho gia đình. Hãy sống cho xứng đáng để sau này nếu chúng ta có nhắm mắt xuôi tay, chúng ta cũng không cảm thấy hối tiếc vì đã để lại cho đời những điều tốt đẹp. Tác giả đưa ra những câu hỏi và chúng ta là những người trả lời, chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho bản thân rồi chứ!

Cuối cùng, tác giả vẫn Robin Sharma vẫn chỉ muốn ta hãy tin vào khả năng bản thân và những giá trị đích thực chúng ta. Thực tế trong rất nhiều trường hợp, chúng ta thường không dám tin vào khả năng của mình! Hãy thử một lần đứng trước gương và nói với bản thân thật rõ ràng: “Tôi làm được, tôi làm được - I believe in myself”

Một lần nữa tôi lại dành hết sự tán dương của mình cho cuốn sách bởi cuốn sách nó thực sự đáng được như thế. Hãy đọc ngay cuốn sách và rồi lắng mình cảm nhận. Và rồi hãy lắng nghe trái tim mình, sống cuộc đời mình chọn lựa.

Nội dung: Đạt Trần - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top