Giỏ hàng

REVIEW "Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới": Những Kinh Nghiệm Giúp Bạn Vạch Hướng Đi Ra Thế Giới

Thể loại: kỹ năng
Mức độ yêu thích: 8/10
__________________


Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, một thời đại toàn cầu hoá, thời đại 4.0 hội nhập và những biến đổi phát triển không ngừng của dòng chảy xã hội. Đối với các bạn trẻ bây giờ, tiêu chí sống và khao khát sống không chỉ dừng lại ở phạm vi bó hẹp nào đó như "an nhàn" hay "công việc ổn định" Mà thay vào đó hướng đến mục tiêu sống cao hơn là trở thành một công dân toàn cầu.

Vậy liệu bạn có mong muốn phát triển hướng đến mục tiêu trở thành một mắt xích hữu ích trong guồng quay của xã hội. Nếu bạn thực sự muốn thì cuốn sách này chắc hẳn không thể thiếu trên kệ sách của bạn, để trau dồi thêm kỹ năng sống, kiến thức, tư duy đặc biệt là bí quyết để trở thành công dân toàn cầu.

Cuốn sách "Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới " được viết bởi ba tác giả Hồ Thu Hương, Phạm Anh Văn Đức và Nguyễn Phan Linh. Những con người với nhiều vốn tri thức, kinh nghiệm được tích lũy khi có cơ hội đi ra thế giới được tiếp cận nhiều nền văn hoá mới sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của họ giúp bạn vạch hướng đi ra thế giới.

Có một điều thú vị là tên của cuốn sách cũng là tên dự án của ba tác giả này. Dự án được bắt đầu tổ chức bằng những buổi trò chuyện trực tuyến hướng dẫn cho các bạn trẻ lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên ra nước ngoài, đăng kí học bổng hoặc định hướng đường đi. Qua những buổi chia sẽ như vậy nhóm đã lên kế hoạch cho cuốn sách đầu tay với tựa đề cùng tên.

Cũng từ những câu chuyện giản đơn, thú vị, những kinh nghiệm và tri thức ấy truyền đầy cảm hứng cho độc giả để tìm được giá trị, đam mê và hướng đi thích hợp cho bản thân.

Có thể trước khi đọc cuốn sách này bạn đã biết định nghĩa công dân toàn cầu là như thế nào hoặc nếu bạn chưa biết thì không sao cả, cuốn sách sẽ giải đáp cho bạn rõ ràng và kỹ càng từ định nghĩa cho đến những phẩm chất cần có để trở thành công dân toàn cầu. Tác giả cũng đề cập rằng không có một định nghĩa cụ thể nào về công dân toàn cầu, nó được định nghĩa khác nhau bởi mỗi người khác nhau nhưng riêng mình thấy thích nhất là định nghĩa: "Coi bản thân là một phần của cộng đồng thế giới đang lớn dần và đóng góp vào việc xây dựng các giá trị mà cộng đồng này hướng tới.

Chính vì nội dung cuốn sách được thu thập lại những buổi giao lưu nên từ lối kể, giọng văn cho đến câu từ đều chân thật dễ nắm bắt và tiếp thu. Nội dung xoay quanh về những thắc mắc của tuổi trẻ trong việc đặt những bước chân đầu tiên, những suy nghĩ, quan điểm để chạm đến ước mơ và đôi lúc cũng là những trải lòng khi gặp khó khăn để chạm đến ước mơ đó.

Câu chuyện của tác giả Hương khi đối mặt với việc bị phân biệt chủng tộc và muốn từ bỏ quay về Việt Nam, hay câu chuyện của Đức lạc lõng, hoang mang khi phải hòa nhập vào ngôn ngữ và văn hóa của nước khác. Rồi tiếp đến là một một câu chuyện điển hình của Hương, cô lo lắng...lo lắng khi sống ở một nơi trên nước Pháp mà ở đó có rất nhiều người đạo Hồi khó có thể nhanh chóng kết giao vì bất đồng văn hóa lẫn tôn giáo, hay chuyện chứng kiến cảnh khủng bố diễn ra bằng mắt thật chứ không phải trên phim ảnh.

Tất thảy là những câu chuyện xen kẽ của ba tác giả Hương, Đức, Linh, chứa đựng hàng loạt cung bật cảm xúc từ buồn đến vui trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của các anh chị khi ở trời Tây. Qua đó, chúng ta cũng phần nào học hỏi thêm kiến thức văn hóa của đất nước mà tác giả đã đến.

Bên cạnh đó tác giả cũng có gợi ý một số ứng dụng, phần mềm học tập, những cuốn sách hay nên đọc truyền cảm hứng cho bạn trẻ. Tuy nhiên ở phần gợi ý này chắc hẳn hầu như các bạn trẻ bây giờ cũng được tiếp cận khá nhiều nên cũng không mới lạ.

Tiếp tục chuỗi những những kỉ niệm, trải nghiệm khi học ở nơi xứ người là hành trình ba người trẻ hiện thực hóa các ý nghĩ, dự án của riêng bản thân.

Một cuốn sách với những kiến thức tuy không mới lạ so với nhiều bạn trẻ hội nhập ngày nay nhưng lại rất bổ ích cho những ai có ý định hoặc đang đặt viên gạch đầu tiên cho bản thân để thoát ra khỏi vùng an toàn để hoàn thiện bản thân trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình.

Điểm sáng của cuốn sách này là tạo cho người đọc một cảm giác chân thật như đang trò chuyện trực tiếp với người có kinh nghiệm đi trước. Thậm chí đối với bản thân mình, khi đọc mình tưởng chừng như đây là một buổi trò chuyện trực tuyến của chương trình“ tôi hỏi bạn trả lời” về chuyên mục kỹ năng cho bạn trẻ trên một sóng radio nào đó của thế hệ 9x vẫn thường hay nghe. Đây là điều mà những cuốn sách trước đây mình từng đọc không có được. Cũng chính vì thế đã tạo cho mình một cảm giác đặc biệt và không tiếc lời khen dành tặng cho cuốn sách này.

Một cuốn sách không đặt nặng triết lý sống quá nhiều nhưng đủ để chúng ta có động lực sống và phát triển bản thân, không văn phong bay bổng thơ mộng nhưng đủ đưa chúng ta hòa nhập vào câu chuyện từng trải của mỗi người, lắm lúc lại có chút ngưỡng mộ, lại có chút đồng cảm hay có chút bất ngờ với những gì tác giả kể.

Đây là một cuốn cẩm nang dành cho bất cứ ai có nguyện vọng hoàn thiện bản thân và sánh vai cùng các công dân toàn cầu. Hãy đọc “Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới” để có thể chuẩn bị sớm và kỹ càng cho thế giới toàn cầu hóa ngày nay hay đơn giản là đọc để thưởng thức hương vị của những công dân toàn cầu mà có thêm động lực để cố gắng.

Nội dung: Thanh Trà - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top