Giỏ hàng

REVIEW "Kẻ thành công phải biết lắng nghe": Bắt Đầu Từ Việc Nhỏ Nhất

“Mark Goulston trong Kẻ thành công phải biết lắng nghe không chỉ dừng lại ở trình bày phương pháp, mà còn nhấn mạnh vào những nguyên tắc hành xử giúp cho ta có thể thay đổi hành vi, từ bỏ những thói quen bản năng nhằm tạo nên một kỹ năng cho chính mình để thành công”.

Mỗi chúng ta đều biết lắng nghe người khác là kỹ năng rất đỗi quan trọng trong công việc, học tập và cũng như trong cuộc sống. Vậy lắng nghe như thế nào để có thể thành công?

Cuốn sách “Kẻ thành công phải biết lắng nghe” sẽ mang tới cho bạn những nhận thức mới như: cách tiếp cận bất kỳ ai, các quy tắc kết nối mọi người, cách thuyết phục người khác và cách xử lý nhanh chóng trong các tình huống thách thức.

Nếu chúng ta biết cách lắng nghe một cách hiệu quả, điều này cũng sẽ đóng vai trò vô cùng cần thiết trong hành trình đi tới thành công của bất kỳ ai. Bạn có thấy ở những người thành công như: Bill Gates, Jack Ma,....Điểm chung là họ trong mọi tình huống khó khăn, họ luôn lắng nghe mọi người để từ đó cùng nhau giải quyết vấn đề hiện tại. Đôi khi một số người làm được một chút danh tiếng thì đã “tự cao, tự đại”, một số biểu hiện: “bản thân lúc nào cũng nói đúng”, không để ý tới lời nói hoặc lời nhắc nhở của người khác hoặc khi thảo luận nhóm thì lúc nào cũng gạt bỏ ý kiến của người khác, không tham khảo. Điều nào dẫn tới kết quả như vậy? Đó chính là họ không biết kết nối với người khác. Phần II có thể giúp bạn kết nối với cả người khó tính, người đang ở trạng thái căng thẳng, tức giận. Đây cũng chính là phần ấn tượng với tôi. 

“Kẻ thành công phải biết lắng nghe” sẽ mang tới các cách giúp bạn bình tĩnh trong những lúc căng thẳng. Sách chỉ cho ta rằng: khi bạn rơi vào tình trạng căng thẳng như: công ty bị trì trệ, sản phẩm gặp trục trặc hay kết quả bạn nhận được không đáp ứng đúng cái mà bản thân bỏ ra hay mối quan hệ giữa bạn với người xung quanh trở nên căng thẳng. Trong các tình huống như trên, chúng ta cần biết “tự kiểm soát bản thân”, nghĩa là bạn đưa cảm xúc của chính mình vào tầm kiểm soát. Bởi điều này là chìa khóa cho việc kết nối bạn với người khác. Đó cũng chính là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất. Song việc tự kiểm soát cảm xúc của bạn phải diễn ra nhanh chóng trong khoảng 2 phút, điều này chúng ta có thể luyện tập. Sách còn đưa ra dẫn chứng giúp người đọc hình dung như: Vài phút sau cuộc chạm trán căng thẳng, bạn bình tĩnh lại một chút,....Thêm vài phút hoặc vài giờ sau đó,... đủ để bắt đầu suy xét thấu đáo những phương án của mình. Và thêm chút thời gian nữa, bạn bắt đầu nghĩ "Ơ này... có một cách hay để giải quyết vụ này."...đã quá muộn. Bạn đã đánh mất một hợp đồng bán hàng, đã làm sếp hoặc đồng nghiệp chán ghét, hoặc đã khiến người yêu bạn phải nghĩ là bạn dở tệ. Đặc biệt sách còn giúp tôi biết được đâu là nhận thức sai lầm và cách để có một nhận đúng. Đó là khi bạn suy nghĩ về điều gì đó: Hãy phân tích nó dựa trên cơ sở thực tế để từ đó có cái nhìn đúng về sự việc hay hiện tượng đó. Điều này cũng góp phần nâng cao việc tiếp cận người khác như giúp bạn biết được người đó như thế nào, tính cách hay biết được họ nói thật hay dối trá để bạn có thể nhận ra rằng: Việc mình kết nối với người đó là đúng. 

Những dòng văn của tác giả MARK GOULSTON giúp tôi biết được “lắng nghe” không chỉ đơn giản là việc ta chú tâm nghe mà không thu lại được gì mà là “lắng nghe” để kết nối đối phương, để cải thiện bản thân, để nhận được cái nhìn tổng quan về chính mình, và đặc biệt là có được những bài học hữu ích, động lực từ những người thành công trong các chương trình chia sẻ. Vì vậy, bạn và tôi khi ngay từ bây giờ Hãy lắng nghe một cách hiệu quả để nhận được những kiến thức hay ho và những mối quan hệ tuyệt vời.

Nội dung: Lan Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top