Giỏ hàng

REVIEW "Lagom - Vừa đủ đẳng cấp sống của người Thụy Điển": Khi Chủ Nghĩa Sống Tối Giản Trở Thành Nghệ Thuật..

“Biết đủ chính là tự do”, không khoa trương, không phung phí, không quá cầu kỳ,... và hãy đến với lagom để tìm chìa khóa hạnh phúc cho cuộc sống của bạn.

Mức độ yêu thích: 8.5/10

Bạn có bao giờ tự hỏi chính bản thân mình, cuộc sống hiện tại đã “đủ” hay chưa? Nếu như đã “đủ” thì tại sao chúng ta lại mưu cầu nhiều hơn thế? Một khái niệm khá trừu tượng, có phần hơi mông lung đối với chúng ta khi đi tìm câu trả lời: Liệu tất cả mọi sự xung quanh mình đã thật sự “đủ”?

Nhắc đến Thụy Điển, chúng ta lại nhớ đến một xứ sở có thể ngắm mặt trời mọc lúc nửa đêm, quy tụ những thương hiệu thời trang nổi tiếng hay một Stockholm – thành phố có nhiều bảo tàng nhất thế giới,… Đó là “bề nổi” của Thụy Điển, ở các quốc gia thuộc năm châu lục ngoài kia cũng sẽ có phần riêng cho mình. Nhưng tôi tin chắc chắn rằng, có một thứ Thụy Điển có nhưng “hàng xóm” xung quanh họ thì không: Lagom – “Không quá ít, không quá nhiều, chỉ là vừa đủ”, là một kim chỉ nam cho cả dân tộc, hình thành nên phong cách sống, ứng xử giao tiếp và thậm chí là ẩm thực.

Như một giai thoại từ thế kỷ trước, nhiều người tin rằng từ này bắt nguồn từ thuật ngữ “laget om” của người Viking – nghĩa là “chuyền quanh trong nhóm” xuất phát từ thói quen những người Viking. Vào thời đó, khi tất cả cùng ngồi quanh chiếc bàn và chuyền tay nhau những chiếc sừng đựng đầy rượu, mỗi người nhấp một ngụm vừa phải, làm sao để những người sau đó cũng có đủ rượu để thưởng thức. Cũng chính vì vậy, khi khái niệm hoàn hảo của cuộc đời mấy ai mà chạm tới được thì lagom đã hiện thân cho chủ nghĩa của lối sống tối giản vẫn sẽ hữu hiệu hơn khi bạn đứng trước vòng xoáy của hàng tấn công việc.

Nếu nói một cách khách quan, lagom mang tính logic cao khi người dân Thụy Điển ai cũng làm việc hằng ngày như nhau nhưng mọi người sẽ dừng lại khi mọi thứ ở mức “đủ”; trong khi ở Việt Nam chúng ta đôi khi cứ cố lao đầu vào công việc một cách quá tải dẫn đến stress hoặc “đột biến gen” của stress là dễ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Tổng thời gian làm việc trong ngày của họ khoảng 6,2h trong khi thế giới là 8h/ngày. Nhưng phải khẳng định một điều rằng, chỉ số cạnh tranh của họ lại đứng thứ 6 trên toàn cầu, năng suất làm việc lại hiệu quả đã được các nhà tuyển dụng áp dụng và thực hiện. Đáng nói rằng, họ có thể vừa làm việc vừa có thể tận hưởng được tất cả niềm hạnh phúc với gia đình đều đặn ở hàng tuần. Trong khi con người chúng ta mãi loay hoay tìm câu hỏi “đủ” là như nào thì với người Thụy Điển, lagom đơn giản là khi chúng ta không phải đắn đo xem cuối tuần có thời gian dành cho con không? Rằng cần phải kiếm bao tiền nữa để sống thoải mái.

Tại sao ta phải vất vả chạy theo chủ nghĩa tiêu dùng, khi hạnh phúc cuối cùng đâu có nằm trong món đồ mua thêm hay một chiếc xe hơi mới? Ví dụ như chiếc balo Kanken thương hiệu khiến chúng ta khá ngạc nhiên khi hoàn toàn được làm tổng cộng bằng 11 chai nhựa tái chế và nổi tiếng trên toàn châu Âu. Thay vì chuộng lối sống phung phí thì họ sẽ tiết kiệm khoản chi tiêu của mình – tái sử dụng, tái chế và ý thức việc giữ vệ sinh môi trường. Ngoài ra, khi đứng trước một cuộc tranh luận, họ điềm tĩnh nhưng lý trí theo cách nhìn bao dung của khán giả nhưng phải nói một cách thuyết phục rằng, mục đích cuối cùng không phải là họ thắng cuộc tranh luận mà là đưa ra một quyết định để nhận sự ủng hộ của mọi người. Cách tiếp cận không mấy tinh gọn nhưng hoàn toàn hiệu quả trong một xã hội lagom. Đáng nói hơn, Thụy Điển sẽ là thiên đường dành cho những người với thiên chức cao cả - cha mẹ. Người đàn ông sẽ được nghỉ phép tận 90 ngày khi gia đình của họ vừa mới đón chào một thiên thần đáng yêu, bụ bẫm nhưng tiền lương vẫn được nhận hàng tháng. Bạn nghĩ thế nào khi Thụy Điển vừa rất tinh tế trong việc đề cao về sự trách nhiệm, sự công bằng trong cuộc sống từ bậc phụ huynh và sự phát triển một cách toàn vẹn về mặt vật chất cũng như tinh thần của một đứa trẻ?

Không dừng lại ở đó, lagom sẽ còn mang đến cho bạn rất nhiều lời khuyên và bài học khác đến từ lối sống tối giản; làm hài lòng bản thân bằng những cột mốc riêng để làm sao vẫn đủ đầy cho bản thân nhưng không bị thái quá. Trân trọng những thứ bạn có ở hiện tại, lược bỏ những thứ không quan trọng và không khiến bạn hạnh phúc hơn.

“Biết đủ chính là tự do”, không khoa trương, không phung phí, không quá cầu kỳ,... và hãy đến với lagom để tìm chìa khóa hạnh phúc cho cuộc sống của bạn.

Nội dung: Khánh Ngân - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top