Giỏ hàng

REVIEW "Ngày xưa có một con bò": Câu Chuyện Không Của Riêng Ai

Ngày tuyệt vời nhất cuộc đời bạn là ngày bạn quyết định chèo lái cuộc đời mình. Không biện hộ, không bào chữa, không ai để dựa dẫm hay đổ lỗi. Món quà này là của bạn - một cuộc hành trình thú vị và bạn chịu trách nhiệm cho trách nhiệm của nó. Đó chính là ngày cuộc sống của bạn thật sự bắt đầu.

"Ngày xưa có một con bò", nghe có vẻ giống truyện cổ tích nhỉ? Cụm từ này có lẽ khá quen thuộc với chúng ta. Hầu như đằng sau mỗi "ngày xưa" đều là những bài học sâu sắc được rút ra.

Một cuốn sách để thay đổi bản thân: "Ngày xưa có một con bò" của Camilo Cruz là tập hợp những câu chuyện mà tác giả nghe, đã thấy và thuật lại khiến ta phải suy ngẫm và rồi tìm ra những con bò của chính mình. Tác giả đưa ra ý kiến, nêu ví dụ khiến người đọc rút ra được bài học riêng cho mình. Một câu chuyện ngụ ngôn đơn giản với hình tượng con bò về những thói quen tật xấu mà bất kỳ ai trong chúng ta đều mắc phải trong cuộc sống nhưng lại hấp dẫn rất nhiều người, khiến ta nhận ra những sai lầm, những lối suy nghĩ hạn hẹp trong mình. Ở đây, con bò đại diện của những thói xấu, là sự hiện diện của những suy nghĩ, tư duy sai lầm trong mỗi con người. Trong chúng ta, ai cũng có những con bò nhưng để tự nhận ra là điều không hề dễ. Không đơn giản chỉ là nhận ra, mà ta còn phải xóa bỏ nó - những con bò mà ta nuôi đã lâu.

Cảm xúc ban đầu khi đọc cuốn sách là gì nhỉ? Đó là cực kỳ thú vị, hấp dẫn. Tác giả dẫn dắt mạch truyện rất tự nhiên, đưa chúng ta vào đó qua cánh cổng mà ổ khóa lại là một câu chuyện ngụ ngôn. Nhưng, càng đọc tôi lại càng thấy bực mình. Bực mình vì tác giả viết đúng những khuyết điểm của mình, nói trúng những gì mình đang mắc phải trong cuộc sống. Lúc đầu, chỉ vì cảm xúc nhất thời của chính mình, tôi chỉ đọc được mấy chương đầu rồi bỏ dở.Thế nhưng, suy nghĩ lại thấy việc bỏ dở của mình thật đúng là buồn cười. Hóa ra không phải mình có một hay nhiều con bò mà chính bản thân lại là một con bò thực sự.

Vậy là, tôi lại cầm cuốn sách lên và đọc một mạch cho đến hết, không còn thấy bực bội nữa mà thay vào đó là phải bật cười rồi băn khoăn, suy nghĩ và cũng hơi xấu hổ. Bản thân không chỉ có một con bò giống như gia đình nghèo trong câu chuyện ngụ ngôn ở đầu cuốn sách, mà có cả đàn ấy chứ. Có lẽ phải bắt đầu cố gắng làm thịt từng con một thôi. Thế là, tôi bắt đầu lên thực đơn, lập kế hoạch giết bò để chế biến thành thức ăn ngon, bổ , dưỡng, có thể gọi là "ngon từ thịt, ngọt từ xương".

_ Món ăn thứ nhất: Dám chịu trách nhiệm

Tôi nhận ra được những lời biện bạch được ngụy trang khéo léo của mình. Đừng giá như thế này, giá như thế kia, giá như tôi học giỏi, giá như tôi đến sớm hơn...Cuộc sống không có "giá như" hay "nếu như", chỉ có kết quả.

_ Món ăn thứ hai: Suy nghĩ tích cực

Tôi đã loại bỏ được những tư tưởng sai lầm, những niềm tin hạn hẹp. Nghĩ lớn hơn, đừng bao giờ thỏa hiệp trước những khó khăn, đặc biệt là chính bản thân mình. Nếu quả trứng bị vỡ bởi một lực bên ngoài tác động, cuộc sống bên trong nó sẽ kết thúc. Nhưng, nếu quả trứng bị vỡ bởi một lực bên trong nó, một cuộc đời mới sẽ bắt đầu. Hãy nhớ rằng, những điều tốt đẹp đến từ bên trong con người bạn. Chính vì vậy, hãy luôn suy nghĩ tích cực nhé!

_ Món ăn thứ ba: Khám phá bản thân

Nỗi sợ của tôi, những điều làm tôi thất bại trong quá khứ chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Không có thành công nào mà chưa nếm mùi thất bại cả. Bởi, nỗi sợ hay thất bại mang tính xác thực và giúp tôi khám phá ra tiềm năng thật sự của tôi. Và, bạn à, hãy nhớ điều này nữa: "Luôn luôn dễ dàng để quay lại nhìn con người trước kia của ta, ngày hôm qua, mười năm trước. Rất khó khăn để nhìn thấy con người hiện nay của ta. Nếu bạn có thể thành thạo, điều đó thật sự rất tuyệt vời."

Đó là ba món ăn mà tôi chế biến được từ đàn bò trong con người mình. Có thể bạn sẽ ăn và chế biến theo cách của riêng bạn. Nhưng, tôi thật sự hy vọng, đây là lần cuối cùng tôi mời bạn ăn "thịt bò" cùng tôi. Hãy sống trong một thế giới không có bò bạn nhé!

Điều cuối cùng, thay cho lời kết, tôi muốn nói với bất cứ ai đang đọc dòng chữ này rằng: "Ngày tuyệt vời nhất cuộc đời bạn là ngày bạn quyết định chèo lái cuộc đời mình. Không biện hộ, không bào chữa, không ai để dựa dẫm hay đổ lỗi. Món quà này là của bạn - một cuộc hành trình thú vị và bạn chịu trách nhiệm cho trách nhiệm của nó. Đó chính là ngày cuộc sống của bạn thật sự bắt đầu." Chính vì thế, hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình nhé!

Nội dung: Quỳnh Anh - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top