Giỏ hàng

REVIEW "No. More. Plastic": Bạn Đang Làm Gì Với Nhựa

Đừng nghĩ việc làm nhỏ đó không mang ý nghĩa nào vì quá nhỏ. Hãy nhân với số lượng người tham gia phong trào, bạn sẽ được con số đáng ngạc nhiên đấy! Cắt giảm lượng nhựa chưa sử dụng sẽ tối ưu hơn là sử dụng chúng thả ga rồi lượm vào thùng rác. Bởi rất ít có cơ hội tái sinh dành cho nhựa đã qua sử dụng. Và theo đó, chúng mang hình hài của tên sát nhân thầm lặng các loài sinh vật hàng trăm năm sau này.

Ống hút, hộp sữa, vỏ bánh, túi nilon, ruột bút,...- tôi đang ngồi kiểm kê lại những gì tôi đã ném vào thùng rác trong ngày hôm nay. Tôi đã từng sẵn sàng chọn mua nhiều chai nhựa dùng một lần thay vì chai thủy tinh để đựng nước, đã từng sẵn sàng ném rác thải nhựa ra mọi nơi mình đi qua, đã từng đi chợ hộ mẹ và mang về nhà một tá túi nilon đủ màu... Tôi cứ vô tâm như thế cho đến một ngày tôi gặp một cuốn sách nhỏ màu xanh hòa bình với nhan đề: "No. More. Plastic". Và bất giác, tôi rùng mình...

"No. More. Plastic" là một cuốn sách nói về tác hại của rác thải nhựa, thói quen sử dụng nhựa của mọi người và nêu giải pháp giúp giảm lượng rác thải nhựa đang từng ngày xâm chiếm hành tinh chúng ta. Chẳng còn xa lạ gì với hình ảnh những chiếc túi nilon xanh đỏ có mặt ở khắp mọi nơi, ta mua gì người bán cũng nhiệt tình bỏ vào "túi" như một món quà tặng kèm, rồi thì bao nhiêu nhựa ống hút nhựa, cốc nhựa, chai nhựa, nắp nhựa,... cũng trở thành rác thải ở khắp nơi. Trước đây với tôi nó là bình thường nhưng bây giờ, cầm chúng tôi thấy nặng quá. Túi nilon nói riêng và rác thải nhựa nói chung mất hàng thế kỷ để phân hủy. Trong quá trình đó nó vẫn xuất hiện ở khắp nơi dưới nhiều hình dạng khác nhau và đáng nhỏ nhất, sợ nhất là: những hạt vi nhựa. Đó là liều thuốc độc cực kỳ nhỏ, có thể trôi lơ lửng trong nước đe dọa sự sống của sinh vật biển, rải rác trên bề mặt đồ vật, bám xung quanh chúng ta. Mọi thứ từ nhựa đang dần trở thành phổ biến nhưng nếu nó đi kèm với ý thức sử dụng kém thì sẽ dẫn đến tác hại khôn lường. Và hơn thế, khi cuộc đời dai dẳng của nó vẫn tiếp diễn thì vòng tuần hoàn tự nhiên vẫn chảy trôi và dần dần phá hủy hệ sinh thái của ngôi nhà chung Trái Đất.

Nhận ra mối nguy hại này vẫn chưa được nhiều người hiểu đúng, Martin Dorey đã kể ra những đồ dùng phổ biến làm từ nhựa, tác hại đến môi trường và nêu giải pháp giảm cắt giảm tối đa việc sử dụng chúng. Sự phân loại đúng cách, nêu rõ một số trường hợp sử dụng quen thuộc của chúng ta và một giải pháp thay thế hợp lý đã khiến cho tôi nhìn nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề. Hơn nữa khi cầm trên tay cuốn sách này, ta cảm nhận rất rõ thông điệp môi trường ý nghĩa chính là chìa khóa thay đổi nhận thức của độc giả. Và bạn sẽ thấy tuyệt vời hơn khi search trên instagram hashtag #2minutebeachclean với hàng ngàn bài viết. Đúng như tên gọi - 2 phút làm sạch biển, trong thời gian 2 phút ngắn ngủi, còn chưa đủ để uống hết ly trà sữa, bạn có thể góp phần làm sạch môi trường, đồng nghĩa với việc làm giảm phần nào tốc độ bao phủ nhựa trên hành tinh. Đừng nghĩ việc làm nhỏ đó không mang ý nghĩa nào vì quá nhỏ. Hãy nhân với số lượng người tham gia phong trào, bạn sẽ được con số đáng ngạc nhiên đấy! Cắt giảm lượng nhựa chưa sử dụng sẽ tối ưu hơn là sử dụng chúng thả ga rồi lượm vào thùng rác. Bởi rất ít có cơ hội tái sinh dành cho nhựa đã qua sử dụng. Và theo đó, chúng mang hình hài của tên sát nhân thầm lặng các loài sinh vật hàng trăm năm sau này. Theo thực tế, hạt vi nhựa đã xuất hiện trong dạ dày của một số loài sinh vật biển, trong nước uống và không thể chắc chắn rằng nó không có mặt trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Hmmm...thật đáng sợ!

Đọc cuốn sách, tôi như bị cuốn theo những ý tưởng của Martin Dorney, tôi dần thay đổi và tin tưởng với mỗi hành động hằng ngày, mình có thế góp một phần nhỏ bé vào công cuộc bảo vệ môi trường sống lâu dài cho tất cả mọi người. Và bây giờ, khi người bán hàng đưa tôi chiếc túi quen thuộc, tôi đã sẵn sàng nói câu: “Dạ thôi ạ, cháu bỏ vào giỏ được rồi, cháu không cần túi nilon đâu ạ”.

Còn bạn thì sao? Bạn đang làm gì với nhựa?

Nội dung: Hoàng Dung - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top