Giỏ hàng

REVIEW “Sức mạnh của ngôn từ”: Giúp Bạn Đạt Hiệu Quả Cao Trong Giao Tiếp

“Sức mạnh ngôn từ” đưa tới cho bạn các lý do chung và tương ứng với các cách xử trí như: nếu trong cuộc trò chuyện bạn cho rằng mình nói chuyện tẻ nhạt thì bạn cần chia sẻ sở thích, đam mê của bạn và quan sát phản ứng của họ.

Bạn đã từng thấy người khác nói về bạn như: “Sao nói chuyện nhạt thế!”, “Nói nhạt như nước lã ấy”. Hoặc đôi khi bạn cũng tự cảm nhận “bản thân rất yếu trong việc duy trì một cuộc trò chuyện” hay thắc mắc “làm sao để nói mà gây ấn tượng được với người đối diện?”. Cuốn sách “Sức mạnh của ngôn từ” của tác giả Don Gabor sẽ giải đáp cho bạn và giúp bạn phát triển nghệ thuật giao tiếp của mình.

Điều gây ấn tượng với tôi là dòng chữ “Words that Win” được viết to bằng tiếng anh với màu xanh và theo kiểu 3D. Điều này làm nổi bật toàn bộ cuốn sách và tạo sự thích thú, tò mò, háo hức cho độc giả. Hơn hết nó còn giúp mọi người hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau nhưng tôi nghĩ tất cả đều hướng tới “nếu sử dụng ngôn từ hiệu quả thì ta có thể chiến thắng được mọi thứ”. Cách trang trí khá ấn tượng và luôn tô đậm những từ có ý chính nhất định tạo sự thu hút ánh nhìn của các độc giả.

Cuốn sách còn dành một phần để chỉ bạn cách sử dụng cuốn cẩm nang này như thế nào và những lợi ích mà sách sẽ mang tới bạn để bạn biết được “mục tiêu mà bản thân mong muốn”. Sách chia thành 3 phần, mỗi phần gồm 20 chương với các gợi ý, tình huống và các ví dụ thực tế. Đặc biệt, cũng giống một số đầu sách mà tôi đã đọc, “Sức mạnh của ngôn từ” mang đến cái nhìn tổng quát, dễ hình dung và người đọc có thể đọc bất cứ chủ đề nào mà bản thân chú ý đến. Cuốn cẩm nang dành cho tất cả mọi người bằng việc chia thành 3 chủ đề lớn: trong công việc, trong quan hệ khách hàng cung cấp và trong giao tiếp cuộc sống. Cuốn cẩm nang sẽ mang tới cho bạn nhiều điều mới mẻ và đang đợi ta khám phá.

Dựa vào mức độ vận dụng của sinh viên, theo tôi: phần 1 hướng đến những cách giao tiếp trong công sở: xử lý tình huống tại nơi làm việc, phần 2 nhằm cung cấp những kiến thức để giao tiếp với khách hàng một cách hài hoà, thuận lợi và phần cuối thiên về những kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống như: tình bạn, tình yêu, gia đình. 

Có lẽ vậy mà tôi khá để ý tới chủ đề thứ ba nhiều hơn. Ở đây nói về cách rèn luyện nghệ thuật giao tiếp để thành công, gồm: 5 bước làm quen hiệu quả, bí quyết tránh những câu hỏi ngoài ý muốn, kỹ năng lắng nghe, làm thế nào khi bị “khớp” và 5 bước tham gia vào cuộc đối thoại một cách dễ dàng. “Sức mạnh ngôn từ” đưa tới cho bạn các lý do chung và tương ứng với các cách xử trí như: nếu trong cuộc trò chuyện bạn cho rằng mình nói chuyện tẻ nhạt thì bạn cần chia sẻ sở thích, đam mê của bạn và quan sát phản ứng của họ. Tôi thấy những nguyên nhân đó đa số mọi người đều gặp phải và nếu như tôi tham khảo tất cả số nguyên nhân trong sách nhưng chưa tìm thấy cái nào phù hợp thì tôi nghĩ có lẽ tôi phải tự tìm ra hướng giải quyết dựa vào những cách xử trí mà bản thân đã biết. Điều này chắc sẽ giúp tôi tự đúc kết những kinh nghiệm để tôi có thể vận dụng trong những tình huống sau này. 

Cuốn cẩm nang đúng thật mang đến nhiều kiến thức thật thú vị và tôi đã biết cách xử trí tình huống của bản thân như ngày trước tôi hay tự đánh giá thấp bản thân, ngại nói chuyện với người khác thì bây giờ tôi đã học được cách để xử lý chúng - nói với bản thân “đừng tự đánh giá thấp bản thân như thế chứ?”, “hãy lắng nghe và trả lời họ đi nào!”...

Có thể thấy rằng sách có khá nhiều ưu điểm như cách trình bày khoa học, sáng tạo... nhưng song với đó, có một nhược điểm như nếu sách có thêm phần tổng kết các bước hay quá trình để đạt được cuối mỗi phần giống kiểu của cuốn sách “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”. Tôi nghĩ nếu như sách bổ sung thêm thì sẽ tuyệt vời hơn hoặc nếu có một vài lý do xuất hiện thì sách “Sức mạnh của ngôn từ” đã mang tới cho các độc giả (chúng tôi) những kiến thức khá bổ ích và cách xử trí khéo léo, thông minh. 

Qua đó, theo tôi nếu chúng ta biết vận dụng một cách khoa học và linh hoạt vào cuộc sống thì chúng ta sẽ tự rút ra được nhiều bài học lý thú từ cuốn “Sức mạnh của ngôn từ” và đúc kết được những kinh nghiệm từ đây.

Nội dung: Lan Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top