Giỏ hàng

REVIEW "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu": Những Điều Tuyệt Vời Của Tuổi Trẻ

Có lẽ khi đến với cuốn sách "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu", sẽ có ai đó nghĩ ngay đến việc định giá tuổi trẻ. Cũng thật sự có người định giá tuổi trẻ như một cái xe hay một căn nhà. Nhưng đối với tác giả Rosie Nguyễn, tuổi trẻ có giá: Học, làm, đi; và một phần quan trọng không kém đó là đọc.


Đầu tiên, Rosie Nguyễn đặt "Học" là "giá" đầu tiên của tuổi trẻ. Tại sao vậy? Nếu bạn không học thì bạn không thể tự tin vững bước trên con đường của mình. Học không chỉ là cách mài quần trên ghế nhà trường, nó còn có nhiều cách khác nhau. Thậm chí Rosie Nguyễn còn nói "Đừng dựa vào trường học". Chúng ta có thể học trực tuyến trên mạng, tự học hay học một môn nghệ thuật nào đó. Nhưng nói vậy không có nghĩa là tác giả khuyên chúng ta bỏ học, mà "mấu chốt mà ta cần ghi nhớ là luôn chủ động và tích cực trong việc tiếp thu, trau dồi tri thức". Tuổi trẻ cần phải học, nhưng quan trọng là học như thế nào.


Tiếp đó, tác giả nhắc đến "Làm". Cô đã đặt trên cho phần hai của cuốn sách là "Học đi đôi với hành". Nếu chúng ta chỉ học mà không làm, những thứ học được chỉ là lý thuyết suông. Khi "hành" chúng ta phải tự hiểu rõ bản thân mình, phải có đam mê và dốc hết tình yêu vào công việc mà mình đang làm. Hơn hết, mỗi người cần phải tìm ra con đường đi cho riêng mình và bắt tay ngay vào thực hiện. Đừng ngại, đừng sợ. Đặc quyền của tuổi trẻ mà, hãy cứ làm, hãy cứ thử. Giống như câu khẩu hiệu của Nike: "Just do it. Hãy làm đi", "làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần."


Sau "Học" và "Làm", Rosie Nguyễn đề cập đến "Đi". Đối với cô, đi rất quan trọng, vì không phải ai cũng dám đi. Đi cần một can đảm lớn, can đảm để đi xa, can đảm để va chạm với thế giới và can đảm để học hỏi. Không như nhiều người nghĩ, đi là cần rất nhiều tiền và người hay đi là người giàu. Du lịch bụi thực ra không hề tốn kém và quả thật những người hay đi rất giàu, họ giàu về kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm. Vậy tại sao tuổi trẻ lại không thử vài lần đi xa?


Một phần quan trọng không nhỏ nữa trong tuổi trẻ đó là: "Đọc". Phần lớn tri thức của nhân loại đúc kết qua hàng triệu năm đều nằm trong sách. Một người khi còn trẻ nên đọc nhiều sách bởi "sách không những nâng cao kiến thức mà còn tạo động lực thúc đẩy ta hành động tốt hơn". Nếu bạn không có tiền mua sách? Bạn có thể mượn, có thể đọc trên ebook,...chỉ cần bạn muốn, không gì có thể ngăn cản bạn. Đọc sách cũng cần phải có một phương pháp đọc hiệu quả và áp dụng vào thực tế. Dù bạn đọc thật nhiều nhưng không thể giúp cuộc sống bạn tốt lên thì những gì bạn đọc và vô ích.


Tuổi trẻ có rất nhiều đặc quyền, cũng có rất nhiều điều tuyệt vời. Đừng để thời gian trôi qua một cách lãng phí. Hãy rời khỏi giường, bỏ chiếc smartphone xuống và bắt đầu "Học, làm, đi và đọc"

Nội dung: Thanh Huyền - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top