Giỏ hàng

REVIEW “Tuổi trẻ đích đáng”: Kim Chỉ Nam Cho Tuổi Trẻ

Tuổi trẻ - đó là khoảng thời gian vô cùng tuyệt vời của mỗi người khi ta được sống đúng với đam mê, lý tưởng. Khi đó bạn bắt đầu trưởng thành sau những ngày tháng học cấp 3. Bạn biết mình thật sự muốn gì, cần gì và làm gì để những tháng ngày tuổi trẻ của mình không đi qua một cách vô vọng. Ai cũng biết là mình phải làm như vậy nhưng mấy ai biết cách trân trọng quãng thời gian tuyệt đẹp này. Thông qua cuốn sách “Tuổi trẻ đích đáng” tôi hy vọng rằng bạn sẽ tìm ra được kim chỉ nam cho riêng mình để có thể tự tin và thành công hơn.

“Tuổi trẻ đích đáng” là tổng hợp những chỉ dẫn được chính tác giả rút ra cho mình trong những năm tháng đại học. Qua đó, tác giả cũng muốn gửi gắm cho chúng ta những bài học, những lầm tưởng ngớ ngẩn để giúp ta trưởng thành và bản lĩnh hơn.

Đừng để đại học trở thành độc hại!

Một lối tư duy vô cùng lệch lạc của đa số sinh viên Việt Nam ngày nay rằng học đại học “NHÀN” lắm. Họ thường chọn đại học làm nơi ngả lưng sau 12 năm học vất vả, bởi họ cho rằng: lớp 12 gắng mà học, lên đại học lúc đó ta còn dư thừa thời gian để vui chơi giải trí. Bạn phải nhớ rằng, khi đã đặt chân vào cánh cổng đại học, điều đó có nghĩa rằng bạn đã đủ lớn để tự đi trên đôi chân của mình mà không cần đến sự trợ giúp của ba mẹ như trước đây. Là sinh viên hãy nhìn dài hạn. Tầm nhìn dài hạn không cho phép bạn có bất kì sự chủ quan nào suốt bốn năm đại học. Vì đây là khoảng thời gian vô cùng quý báu để bạn rèn giũa  và đầu tư cho chính bản thân mình. Đặt ra những kế hoạch, dự định và mục tiêu trong tương lai. Tại sao, cũng cùng học chung một khoá nhưng có người chỉ sau 4 năm đã được nhiều công ty mời đón, còn có người lại chật vật không xin nổi việc làm. Bí quyết chính là ở đó. Đừng bao giờ cho mình tư tưởng rằng đại học “nhàn rỗi”, là nơi để ăn chơi, tụ tập vì làm như vậy khi ra trường thứ bạn nhận được chỉ là một cái đầu rỗng tuếch, tính cách nông cạn, hời hợt.

Bạn phải luôn nhớ kỹ rằng đại học là TỰ CHỦ. Bạn phải tự chủ động về công việc học tập, sắp xếp thời gian vì khi này chẳng ai rảnh rỗi để nhắc bạn ngồi vào bàn học cả. Nhưng cũng đừng để môi trường này vô tình trở thành con dao hai lưỡi có thể giết chết tương lai của bạn bất kì lúc nào. Vậy nên ngay từ đầu hãy ý thức được tương lai của mình để đại học sẽ không độc hại với bạn.

Cuộc sống “hậu đại học” có đẹp như chúng ta vẫn tưởng tượng?

Thời gian trôi nhanh lắm, thoáng một cái bạn đã trải qua 4 năm ở môi trường đại học. Cầm tấm bằng trên tay và đang hoang mang cho chính tương lai của mình….Tuổi trẻ phải lo nghĩ nhiều lắm bạn à. Khi bước vào đại học, ta còn đang nghĩ xem mình sẽ học như nào, cuộc sống sinh hoạt không có bố mẹ sẽ ra sao. Nhưng tưng đó đã là gì sau 4 năm đại học. Lúc này bạn phải tự chủ kinh tế của chính mình, thậm chí còn phải lo nghĩ nhiều hơn như thế. Cuộc sống “hậu đại học” sẽ chẳng còn đẹp đẽ và mơ mộng như ngày còn bé nữa. Tôi tin rằng điều đáng sợ nhất khi ra trường có lẽ là “Thất nghiệp”.  Cảm giác như bốn năm cố gắng bỗng chốc đổ sông đổ bể. Hụt hẫng….và thất vọng vô cùng.

Thế nhưng trong cuộc sống, không phải lúc nào cuộc sống cũng phũ phàng với ta như vậy. Ông trời luôn cho ta những bài học xương máu trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc đời. Thông qua những lời tự sự của tác giả, ta như được phần nào mở mang tầm mắt, tích luỹ những kinh nghiệm mà trước giờ bạn đang còn thiếu sótxót. Tôi tin rằng khi khắc phục được những nhược điểm mà tác giả đã đưa ra, bạn sẽ yêu cuộc sống “hậu đại học” hơn nhiều đấy.

Những mối quan hệ tuyệt vời mà bạn nên xây dựng khi còn trẻ…

Bạn có phải là người dễ dàng lấy lòng người khác? Một người khéo léo trong các cuộc trò chuyện? Tôi tin rằng dù bạn là người như thế nào thì việc tạo dựng những mối quan hệ là vô cùng quan trọng. Nó sẽ là “cánh tay” đắc lực hỗ trợ bạn trong tương lai trong công việc kinh doanh hay bất cứ công việc nào khác. Mặt khác, có nhiều mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn. Ngay từ những năm đầu đại học, bạn nên dành thời gian nhiều hơn để đầu tư những mối quan hệ tốt, sẽ giúp ích bạn nhiều trong tương lai. Tuy nhiên, cuộc sống còn dài và rộng, bạn không thể biết ai rồi sẽ là gì và làm gì, cũng như mình liệu có cần họ hay không. Kết bạn với người có năng lực chuyên môn tốt, tự tin, mạnh mẽ…đó mới là cái đích để bạn hướng đến.

Có một tình yêu vào một những ngày đẹp nhất….

Nhất định phải có người yêu thời đại học? Đó là câu hỏi tới giờ vẫn chưa có một câu trả lời chính xác. Tôi không dám nói rằng bạn nên yêu trong khi học đại học. Vì đó là sự lựa chọn của mỗi người. Nhưng một điều tôi biết chắc chắn rằng: Tình yêu đẹp nhất là tình yêu thời sinh viên vì đây là tình yêu của tuổi thanh xuân, của tuổi trẻ vào lúc đẹp đẽ nhất. Yêu nhiều không có gì là xấu thế nhưng bạn phải biết cách yêu làm sao để dung hoà được công việc học và việc yêu. Đừng chỉ biết khi nào cũng chăm chăm vào đống tài liệu khoa học hoặc lúc nào cũng chỉ biết chăm sóc cho cô/cậu người yêu của mình. Nếu bạn yêu đúng người, đúng thời điểm, tình yêu đó sẽ giúp bạn nhận ra nhất nhiều bài học ở hiện tại và tương lai. Tuổi trẻ cũng chỉ có một lần. Phải chăng nên sống và yêu cho thích đáng

Lời kết

Cuối cùng, tác giả đã khép lại cuốn sách của mình với những lầm tưởng của thời sinh viên và cách để vượt qua những tháng ngày đó. Qua cuốn sách,người đọc nhận ra rất nhiều những bài học, giải đáp được vướng mắc thời sinh viên để bạn có thể tránh khỏi những chướng ngại vật đó một cách dễ dàng. Thế nhưng những chuẩn bị này cũng chỉ là bước đệm vì nếu không phạm sai lầm thì sao là tuổi trẻ. Thành công sẽ chẳng bao giờ đến dễ dàng với ai cả. Nếu bạn muốn có sự chuẩn bị tốt nhất cho 4 năm đại học và cuộc sống “hậu đại học” tôi tin quyển sách này sẽ không làm các bạn thất vọng.

Nội dung: Ngọc Trâm - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top