Giỏ hàng

REVIEW “Làm thế nào để sống khổ sở”: Hành Trình Đi Tìm Hạnh Phúc

“Hạnh phúc lớn nhất là biết được cội nguồn của đau khổ.”

Bạn có muốn biết cội nguồn của sự đau khổ không? Nếu câu trả lời là “CÓ” thì hãy cùng tiến sĩ Randy Paterson - một nhà tâm lý người Canada bắt đầu cuộc hành trình đi tìm cội nguồn này trong cuốn sách “Làm thế nào để sống khổ sở”.

Cuốn sách này thu hút người đọc ngày từ cái nhan đề của nó. Nghe có vẻ thật kì quặc phải không? Nhưng điều kỳ quặc chưa tạm dừng ở đó, khi khám phá sâu vào trong cuốn sách, chúng ta còn thấy được sự “KHÔNG BÌNH THƯỜNG” chôn giấu ở nơi đây.

Với một văn phong hài hước, dí dỏm và có đôi phần “châm biếng”, tác giả đã đúc kết ra 40 bài học không - nên - làm - theo được chia đều trong 4 phần chính của cuốn sách “Làm thế nào để sống khổ sở”. Và khi đọc nó, bạn sẽ khám phá ra một niềm vui hạnh phúc mới mẻ và lạ kỳ.

Phần I: Chấp nhận lối sống khổ sở

Chương này sẽ mô tả đặc điểm cơ bản của một cuộc sống buồn chán: những việc bạn có thể làm hằng ngày để khiến bản thân đau khổ hơn. Bạn sẽ có thế thấy những điều mà có khi bạn cũng đang thực hiện hằng ngày: Ăn những gì bạn được bảo, Tránh tập thể dục dưới mọi hình thức, Tăng tối đa thời gian của bạn trước các loại màn hình,...

Ăn những thứ bạn được bảo: Cơ thể con người là một cỗ máy vô cùng phức tạp, phải ăn quá nhiều có thể sẽ là một công việc vô cùng khó khăn. Hãy thử tưởng tượng, nếu bây giờ “thêm vào mỗi bữa ăn của mình một lon nước ngọt là bạn đã nạp thêm vào cơ thể khoảng 10 thìa cà phê đường mỗi ngày – gấp đôi mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Việc này sẽ cung cấp cho bạn 47.000 calo từ đường mỗi năm – tương đương với gần 6kg mỡ.”

Và giờ, tôi đoán chắc là bạn đã hình dung ra hậu quả của việc làm này. Hơn nữa, không chỉ cơ thể bạn bị ảnh hưởng mà bạn sẽ còn mất đi cả sự cân bằng về trí tuệ nữa. 

“Đừng bỏ bất cứ cái gì bẩn vào miệng. Hãy chắc chắn rằng bữa ăn của bạn được lấy ra từ hộp và chiếc hộp đó đến từ một nhà máy sạch sẽ.”

Sống tốt hơn nhờ các chất hóa học: Cafein - một loại chất khiến ta cảm thấy phấn chấn, tỉnh táo và gia tăng tinh thần tập trung. Một lựa chọn hàng đầu của dân văn phòng, những người làm việc khuya. Thực sự nó sẽ không ảnh hưởng gì nếu như bạn chỉ dùng một liều lượng nhỏ. Nhưng, giả sử, bạn dùng nó như thói quen và với liều lượng lớn (ít nhất 3 cốc cafe mỗi ngày) thì bạn sẽ ngay lập tức “đón nhận” một tâm trạng lo lắng, sợ hãi, thậm chí sẽ là hoảng loạn và dễ nổi cáu.

Chất hoá học có thể khiến bạn giảm bớt đau khổ “tạm thời” nhưng về lâu, về dài thì bạn thử đoán xem?

“Hành trình nâng cao tâm trạng thường ẩn giấu một con đường khiến tâm trạng xuống dốc nhanh chóng.”

Phần II: Làm thế nào để có lối suy nghĩ của một người đau khổ

Đến phần này, hãy đặt bạn vào rạp chiếu phim của tâm trí và mô tả các chiến lược khiến tâm trạng xuống dốc thông qua những thay đổi trong suy nghĩ của bạn. Khi bạn đặt sự chú ý của mình vào đâu, bạn có thể tạo nên sự đau khổ cho dù những hoàn cảnh bên ngoài của bạn có là gì. 

Hãy coi phần này như là một tập hợp các bài học về việc chống lại sự lưu tâm: Nhắc lại quá khứ đầy tiếc nuối, Đổ lỗi cho bản thân, công nhận người khác, Xây dựng thảm kịch tương lại, Đòi sự hoàn hảo,...

Chắt lọc lấy những sự việc tiêu cực: Bộ não con người không có khả năng cùng chú ý đến mọi việc. Cùng lắm là bạn chỉ có thể chuyển sự tập trung từ sự việc này, sang sự việc khác. Mà hơn nữa, chúng ta thường có xu hướng tìm kiếm các sự việc sai hơn là các sự việc đúng - chính điều này đã tác động lớn đến sắc thái cảm xúc của bạn.

  • Bạn thường sẽ chỉ nhớ đến việc này mình làm sai, mà quên đi những lần xuất sắc của bản thân.
  • Bạn thường cáu gắt với sự lề mề của đồng nghiệp mà quên đi lòng tốt của họ.

“Đừng cố gắng quên đi những sự việc tích cực.”

Phần III: Địa ngục là những người xung quanh

Ở phần III này, tác giả sẽ đi mô tả các phương pháp để tối đa hoá sự đau khổ của chính bạn thông qua các mối quan hệ. 

Tách biệt với mọi người: Tương tác xã hội là một trong những khía cạnh phức tạp nhất của nhân loại. Chúng ta sinh ra được tạo hoá quy định sống theo tập thể. Nếu một thân một mình trên thảo nguyên, chúng ta sẽ không trụ được lâu. Chúng ta luôn luôn phải tạo cho mình một mạng lưới xã hội rộng bằng cách tham gia các lớp học ban đêm, các câu lạc bộ,... Tuy nhiên, ngày nay, khi thế giới mạng Internet ngày càng phát triển, con người thường bị bó buộc vào chúng, sự tương tác trực tiếp giữa người với người dường như bị “bỏ quên”. Và điều này chắc chắn sẽ khiến bạn trở nên nhanh chóng khổ sở thôi.

“Hãy ngồi một mình trong tầng hầm để thảo luận về thời tiền sử ở Nga, hay phổ biến hơn là đồ sát nhân vật của người khác trong trò chơi hoặc xem những video về mèo, và bạn sẽ nhanh chóng khổ sở do thiếu sự tương tác với mọi người.”

Phần IV: Sống một cuộc đời vô nghĩa

Ở phần cuối cùng, chúng ta sẽ có một cái nhìn rộng hơn về sự tồn tại của con người và đặt ra câu hỏi làm thế nào để hướng con tàu cuộc sống về phía bờ gập ghềnh hơn. Phần này gồm những bài thảo luận về các nguyên tắc hướng dẫn và chiến lược để loại bỏ bất cứ ý thức nào về mục đích sống của chúng ta.

“Hiện nay thế giới có bảy tỷ người và người quan trọng nhất trong số đó phải là bạn. Đừng dành thời gian tiền bạc, năng lượng cho bất cứ một người, một nhóm người hay vì một lí do nào khác ngoài chính mình. Hãy nhắc nhở bản thân mình rằng bạn không đủ giàu có để rải tiền chỗ này, chỗ kia,...”

Sự hào phóng của bạn không phải lúc nào cũng đúng. Bạn có thể nghĩ rằng, điều họ đang gánh chịu là hậu quả do chính họ gây ra. Nếu bạn hỗ trợ họ, họ sẽ mãi phụ thuộc vào bạn. Thứ hai, bạn cũng có thể coi nhu cầu của người khác như một cái thùng không đáy. Dù bạn có làm gì, bạn cũng không thể thật sự giúp đỡ được bất cứ ai. 

“Hãy coi tinh thần hào phóng như một điểm yếu và tiêu diệt nó. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ lòng nhân đạo và niềm hạnh phúc - những điều có thể phá hỏng sự khổ sở của bạn.”

Lời kết

Đến đây, chắc hẳn, bạn cũng đã phần nào hiểu được phần nào nguồn gốc của “khổ sở”. Và để hiểu thêm về “tâm lý học nghịch đảo” này, hãy tìm và đọc cuốn sách “Làm thế nào để sống khổ sở”. Bạn cũng hãy nhớ rằng “làm ngược lại” những điều mà tác giả đề cập đến nhé.

"Sự đau khổ sẽ chẳng trừ một ai, cho dù bạn có là người may mắn nhất.”

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team

Ảnh: Bảo Lân

--------------

Mua sách giá tốt tại: https://bitly.com.vn/T7gzi


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top