Giỏ hàng

REVIEW “Phía sau nghi can X”: Trinh Thám Mà Không Phải Trinh Thám

Ẩn số X là một điều kinh khủng, là 1 điều tồi tệ, đau đớn và chắc hẳn sẽ bóp nghẹt trái tim bạn đọc khiến ta co thắt, quằn quại. Đây có lẽ là điều khiến tác phẩm trở nên nổi bật và điều làm nên danh tiếng của Keigo.

Dù bận nhiều việc nhưng sau khi đọc xong tác phẩm này tôi phải viết về nó ngay lập tức như thể sợ rằng thời gian sẽ khiến tôi quên đi mất. Phía sau nghi can X, một cuốn sách thật sự rất đặc biệt, nó khiến tôi thổn thức, run sợ và bàng hoàng. Một câu chuyện chạm vào tâm khảm, đánh động tâm hồn tôi một cách mạnh mẽ, tôi đã khóc khi đọc cuốn sách và ám ảnh mãi đến tận bây giờ. 

Ban đầu, tôi nghĩ rằng cuốn tiểu thuyết giống như bao tiểu thuyết trinh thám khác chỉ xoay quanh tội ác, sự thông minh của tội phạm, tư duy logic, sắc bén của cảnh sát. Nhưng “Phía sau nghi can X” không chỉ dừng lại ở đấy, Keigo đã tạo nên cuốn tiểu thuyết đầy nhân văn. Tác phẩm xoay quanh vụ án giết chồng/bố dượng của 2 mẹ con Yasuko và Misato do đã ly hôn nhưng hắn vẫn luôn đeo bám, làm phiền cuộc sống của 2 mẹ con. Yasuko định đầu thú nhưng lại sợ con mình bị liên lụy, chị muốn bảo vệ con gái mình nên đang nghĩ cách thoát tội. Đúng lúc đó, người hàng xóm Ishigami xuất hiện, chỉ qua khe cửa, với cái nhìn tinh ý của mình, anh đã nhận ra toàn bộ sự việc. Anh đã giúp cô xử lý cái xác, giúp cô che giấu sự việc, bảo vệ mẹ con cô. Tại sao chỉ là hàng xóm của nhau mà anh lại giúp cô? Bởi anh yêu cô, chẳng vì lý do gì to lớn, chỉ đơn giản là anh muốn mẹ con cô được an toàn, hạnh phúc vậy nên anh đã giúp đỡ cô. Tôi chợt nhận ra rằng chỉ có tình yêu mới làm con người điên loạn đến như vậy. 

Đọc truyện ta sẽ cuốn vào màn tư duy, những móc xích, những mảnh ghép của vụ án. Ta được khám phá từng chút một, cùng tham gia suy luận với Kusanagi (viên cảnh sát) và Manabu Yagawa (nhà vật lý thiên tài và là bạn của Kusanagi). Và chắc chắn rằng ta cũng như 2 nhân vật thông minh kia đều không thể thoát khỏi cái bẫy logic mà Ishigami đặt ra hay nói cách khác là bẫy của tác giả. Khi đã cầm cuốn sách lên thì chắc chắn rằng khó mà đặt xuống được bởi sự hấp dẫn và khao khát tìm kiếm sự thật. 

“Phía sau nghi can X” chỉ như một bài toán cấp 3 đơn giản tuy nhiên ẩn số X khi được phơi bày ra lại chẳng đem đến hạnh phúc cho bất cứ ai. Kết thúc câu chuyện khiến tôi sửng sốt và ngỡ ngàng. tôi dám đảm bảo là không ai đoán được trước cái kết của tác phẩm. Ẩn số X là một điều kinh khủng, là 1 điều tồi tệ, đau đớn và chắc hẳn sẽ bóp nghẹt trái tim bạn đọc khiến ta co thắt, quằn quại. Đây có lẽ là điều khiến tác phẩm trở nên nổi bật và điều làm nên danh tiếng của Keigo. Hiện tại, tôi ước gì mình chưa biết gì cả, chưa biết tất cả sự thật thì chắc hẳn tôi sẽ nhẹ lòng hơn. 

Tác phẩm không chỉ là trinh thám đơn thuần mà ẩn sâu trong đó là câu chuyện tình cảm đầy nhân văn. Chính tình cảm ấy khiến ta rung động, đồng cảm và ám ảnh. Tình yêu khiến con người trở nên điên dại đến mức nào? Tình yêu dẫn chúng ta đến đâu? Nó khiến ta hạnh phúc, cuộc sống ta trở nên có ý nghĩa hay bất hạnh? Điều này sẽ được làm rõ trong tác phẩm. Một con người thông minh, giỏi giang liệu có thể nào thoát khỏi lưới tình, thoát khỏi sự rung động của trái tim. Tôi nghĩ là chẳng ai có thể cưỡng lại những nhịp đập thổn thức của tình yêu. Và Ishigami cũng vậy, một chàng trai thông minh, tài giỏi, lạnh lùng nhưng lại vướng vào tình cảm và rồi mọi chuyện.... 

Đọc một cuốn sách ta không chỉ hòa mình vào câu chuyện của các nhân vật mà ta còn cảm nhận được văn hóa nơi đây. Phía sau nghi can X giúp ta nhìn thấy một mặt khác của đất nước Nhật Bản xinh đẹp đó là sự cô đơn của con người. Chính cuộc sống trôi chảy, công việc bận rộn làm con người quên mất đi những khoảng lặng đời thường để rồi chìm sâu vào góc tối của riêng mình, cô đơn đến vô tận. Và nhân vật chính Ishigami là điển hình của nó. Có lẽ, con người càng thông minh càng cô độc! 

Đây là một cuốn sách bạn nên đọc, chắc chắn sẽ không uổng phí thời gian và nó sẽ không làm bạn hối hận. Lâu rồi mới có một tác phẩm khiến tôi rung động như vậy. Gấp lại trang sách, câu chuyện đã có lời giải đáp, ẩn số đã được phơi bày, chỉ còn lại tôi, ở nơi này vẫn mãi day dứt, không thể nào thoát ra khỏi tác phẩm, không thể nào quên được câu chuyện ấy.

Nội dung: Nguyễn Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top