Giỏ hàng

15 cuốn sách giúp sinh viên tốt nghiệp mà không thất nghiệp!


Phải “ác” với bản thân, mỗi ngày nỗ lực thêm một chút, bạn mới từ từ biến mình trở thành người xuất chúng được.

(Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực | Vĩ Nhân)

Có thể trường học không dạy bạn tất cả những kĩ năng bạn cần để hoàn thành tốt công việc trong tương lai, nhưng bạn không thể lấy cái cớ đó để cho phép bản thân mình yếu kém. Thực ra, có rất nhiều điều không ai dạy bạn cả, tự bản thân mình phải không ngừng học hỏi, tìm kiếm.

Hãy luôn chủ động! Bạn có thể "nhắm mắt bắt được việc"!


  1. Nếu tôi biết được khi còn 20

Tuổi trẻ, ta sẽ có những bước ngoặt cuộc đời như rời xa giảng đường êm ả hoặc khởi đầu một sự nghiệp mới. Ta nản lòng khi nhận ra những gì mình học ở trường học khó mà áp dụng ở trường đời. Ta bất lực khi chấp nhận năng lực bản thân quá yếu kém so với người xung quanh.. Ta sợ hãi khi buộc phải đối diện với vô vàn những chọn lựa, trong khi không biết đáp án sẽ dẫn mình tới tương lai nào.

 

Thấu hiểu những lo lắng này, Tina Seelig  – một doanh nhân, một nhà giáo, một nhà khoa học – đã dồn tâm huyết viết nên những chia sẻ tuy nhẹ nhàng và khiêm nhường, nhưng đầy sâu sắc. Những trang sách đầy ắp ví dụ hấp dẫn, cả trong phòng học lẫn trong phòng họp, về những con người sẵn sàng phấn đấu để vượt xa các tiêu chuẩn ở mức “vừa đủ”. Họ thách thức các giả định hay quan điểm đã thành lối mòn, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để vươn tới tiềm năng cao nhất, và nhờ đó đạt tới những thành công vang dội.

 

  1. Những bài học không có nơi giảng đường

Cuộc sống thực tế khắc nghiệt và khó đoán hơn thế giới ở giảng đường đại học rất nhiều. Bạn đã chuẩn bị bao nhiêu? Bạn đã sẵn sàng? Bạn lo lắng và hoang mang.

Jamson Chia cũng vậy. Ông cũng từng có những bỡ ngỡ, những cú “sốc” sau tốt nghiệp. Khi viết “Những bài học không có nơi giảng đường”, ông mong muốn chia sẻ với người trẻ những bài học kinh nghiệm quý báu đúc kết từ thành công, thất bại của chính mình khi rời giảng đường, trải nghiệm thực tế.

Cuốn sách không phải là công thức để thành công, cũng không phải là bài học để thuộc lòng, nó là một trải nghiệm, bạn chỉ có thể học được khi bạn dám nghĩ, dám làm.

 

  1. Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, Rosie Nguyễn tự nhận thời sinh viên của mình mắc sai lầm mà nhiều bạn trẻ cũng đã và đang mắc phải, đó là xem việc học ở trường là tất cả của sự nghiệp học hành. “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” đã ra đời như một lời tâm sự và khuyên nhủ nhẹ nhàng của cô về tuổi trẻ, về thói quen và về cuộc sống.

Trong tác phẩm của mình, Rosie chỉ ra những nhầm lẫn và ảo tưởng các bạn trẻ Việt hay vướng phải và đưa ra những thói quen hữu ích cùng hướng dẫn tỉ mỉ để tham khảo, giúp độc giả hoàn thiện bản thân.

 

  1. Định vị bản thân

“Định vị bản thân” là cuốn cẩm nang hữu ích cho các bạn trẻ đang muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, khẳng định hình ảnh, vị trí của mình trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào.

 

Cuốn sách gồm 3 chương: “Tôi là ai và đây là đâu?”, “Lên đồ” và “Hành động, thực thi”. Mỗi chương đều có hướng dẫn hết sức cụ thể, thực tế, kết hợp với hệ thống bài tập xuyên suốt để người đọc có thể vừa đọc vừa thực hành xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Qua cuốn sách này, bạn sẽ hiểu rằng, một thương hiệu cá nhân tốt xuất phát từ việc bạn hiểu rõ mình là ai, không phải từ việc bắt chước ai đó.

 

  1. You can, you will, it’s your choice

“Sự cân bằng”, đó là điều tuyệt vời nhất mà cuốn sách mang lại cho bạn đọc. Một sự cân bằng khoa học từ những điều đơn giản nhất, từ tư duy đến hành động, từ hành động đến thay đổi, một sự cân bằng khiến bạn trở nên khác biệt. Đây chính là lời giới thiệu và cũng là lời nhận xét khách quan nhất về cuốn sách "You can you will, it’s choice".

Với 4 chương, ứng với 4 gói hành lý cho mỗi người. “You can you will, it’s choice” là tấm bản đồ chỉ dẫn cho tuổi trẻ, độ tuổi đang ở giai đoạn tiệm cận cuộc sống.

 

  1. Tôi là ai - và nếu vậy thì là bao nhiêu?

Có nhiều sách về triết, nhưng tác phẩm này của Richard David Precht khác hẳn mọi sách khác. Bởi vì cho đến nay, chưa hề có ai biết dẫn dắt độc giả một cách toàn diện và thành thạo – không quên những kiến thức của khoa học tự nhiên – đến tiếp cận với những câu hỏi triết học lớn của cuộc đời như Precht.

Sự thật là gì? Làm sao tôi biết tôi là ai? Ngành nghiên cứu não bộ được phép làm gì?

“Tôi là ai -  và nếu vậy thì là bao nhiêu?” là một chuyến du hành lớn đi qua nhiều lĩnh vực khác nhau, và trong mớ kiến thức ngổn ngang của ta về con người, nó giúp ta định hướng mạch lạc như chưa từng ai làm được trước Precht. Cuốn sách như lời mời ta suy ngẫm một cách đầy hứng thú và nhẹ nhàng về cuộc phiêu lưu mang tên cuộc đời và các khả năng của nó.

Với chủ đích dành cho giới trẻ, cuốn sách “Tôi là ai – và nếu vậy thì bao nhiêu?” là chuyến khám phá hồi hộp, thông minh, hài hước và thú vị xuyên qua thế giới bộn bề kiến thức để đến với chính bản thể con người!

 

  1. Sức mạnh của thói quen

Chìa khoá quan trọng nhất để mở cánh cửa thành công chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn những thói quen tốt với nhau. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phân biệt thói quen tốt và thói quen xấu? Thói quen có nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta hay không?

Với ba phần lí luận tương đối chi tiết, “Sức mạnh của thói quen” cho bạn cái nhìn toàn diện không chỉ về thói quen cá nhân, của tổ chức mà còn là của toàn xã hội, cùng với lời khuyên để vận dụng các thói quen đó. Muốn thay đổi thói quen, bạn phải phá vỡ những việc làm tuỳ hứng hàng ngày – câu “thần chú” này chỉ đường cho bạn tới thành công.

 

  1. Nhắm mắt bắt được việc

“Đối với những người mới ra trường, hoặc đi xin việc lần đầu, câu khó trả lời nhất là “Em đề nghị mức lương bao nhiêu?” Vì sao lại khó vậy? Bởi chúng ta chưa đi làm bao giờ, nên không nắm được mặt bằng chung mức lương trong ngành nghề, thành ra không biết đề xuất bao nhiêu là đủ. Nhiều quá thì sợ người ta không biết đề xuất bao nhiêu là đủ. Nhiều quá thì sợ người ta không chọn mình làm, ít quá thì sợ mình bị thiệt thòi.

Ngày xưa, mình có đọc một số lời khuyên là khi nhà tuyển dụng hỏi câu đó, mình nên hỏi ngược lại nhà tuyển dụng là “Công ty trả bao nhiêu cho vị trí này?”. Một lần đi phỏng vấn cho một công ty quảng cáo, lúc anh CEO hỏi là em kỳ vọng mức lương bao nhiêu, mình cũng áp dụng ngay chiêu này, hỏi lại “Không biết công ty sẽ trả cho em bao nhiêu?”, thế là ngay lập tức bị anh ý phủ đầu và dạy cho một bài học. Anh ý khuyên mình là khi nhà tuyển dụng hỏi gì thì nên trả lời, đừng hỏi vặn lại. Thế là mình mất điểm luôn.”

Đó chỉ là một trong vô số chia sẻ hữu ích đến từ “Nhắm mắt bắt được việc”. Cuốn sách này là một cuốn cẩm nang chống thất nghiệp và truyền cảm hứng nghề nghiệp mà bạn trẻ không nên bỏ qua.

 

  1. Đúng việc

“Đúng việc” là một sự chia sẻ góc nhìn về làm người, làm dân và làm lãnh đạo của tác giả, rất thiết thực cho giới trẻ ngày nay. Cuốn sách đề cập đến những vấn đề căn cơ và nền tảng nhất của con người, đó là: làm người (đạo nhân), làm mình (đạo sống), làm dân (đạo dân) và làm nghề (đạo nghề) bằng văn phong dí dỏm, súc tích và có tính hệ thống cao.


Từ đó, sách đưa ra phương pháp luận để mỗi người tự thấu hiểu bản thân, tự tìm ra đường đời của mình, hình thành đạo nhân, đạo sống và đạo nghề của riêng mình. Nói cách khác, “Đúng Việc” là một phương pháp luận để góp sức cho mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức và mỗi xứ sở trên hành trình tự tìm ra “đích đến” và “con đường” cho sự đổi thay có tính cách mạng của riêng mình.

 

  1. Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực

Tại sao bạn không đủ xuất sắc? Câu trả lời cho vấn đề này chỉ có một: Bạn vẫn chưa thực sự thay đổi bản thân nhưng lại ép mình phải thành công, vì thế bạn mãi mãi không biết mình có thể xuất sắc thế nào. Oprah Winfrey đã “ép” bản thân đọc rất nhiều sách trong một năm và luôn giữ thói quen đọc sách đến giờ, điều này giúp cô ấy trở thành một trong những MC truyền hình có vốn kiến thức sâu rộng nhất hiện nay. Ngôi sao bóng rổ Michael Jordan từ khi học cấp ba đã yêu cầu bản thân mỗi ngày luyện tập ít nhất 300 lần lên rổ, anh ấy nhanh chóng trở thành vận động viên nổi bật trong đội bóng và nhận được sự quan tâm của NBA.

Tuổi trẻ ta không có gì ngoài sức khỏe  và thời gian. Nếu không nỗ lực bây giờ, thì đến bao giờ mới được hưởng thành quả hỡi bạn trẻ?

 

  1. Dũng cảm tiến lên

Cuốn sách này sẽ giới thiệu và giải thích bản chất của lí thuyết tâm lí học Adler thông qua một câu chuyện. Chuyện kể về Matsuda Yuji, hiện đang làm việc tại một công ty quảng cáo lớn. Anh đã gặp gỡ một chuyên gia tư vấn có tên là Kara rồi sau đó học được cách tự trưởng thành, trở thành con người mới bằng cách thực hiện “Bảy bước thay đổi bản thân”, với cơ sở là lí thuyết tâm lí học Adler.

  1. Từ bỏ thì dễ, vượt lên chính mình mới khó

“Từ bỏ thì dễ, vượt lên chính mình mới khó” của Ngô Mục Thiên đã gieo vào lòng người đọc nhiều suy ngẫm về ý chí, quyết tâm và nỗ lực để vượt lên chính mình. Sách gồm 4 chương: “Học cách tự quản lí bản thân, cảm nhận trái ngọt trưởng thành.”, “Thu hoạch từ cuốn nhật kí tự quản lí bản thân”, “Cảm nhận lớn nhất về quản lí bản thân để tiến bộ”, “Học sinh tự quản lí bản thân trên bảy phương diện”.

Cuốn sách là lời chia sẻ của tác giả về hành trình đi từ nhận thức cho đến bí quyết thực hiện tự quản lý bản thân tới những người tuổi đôi mươi.

 

  1. Tony buổi sáng - Trên đường băng và Cà phê cùng Tony

Đây là combo sách nổi tiếng được viết bởi Tony Buổi Sáng (hay còn gọi là dượng Tony).

“Cà phê cùng Tony” là tuyển tập những bài viết nhẹ nhàng như một tách cà phê, mà bạn trẻ có thể nhận ra một chút gì của chính mình hay bạn bè mình trong đó: Từ chuyện lớn như định vị bản thân giữa bạn bè quốc tế, cho đến chuyện nhỏ như nên chú ý những phép tắc xã giao thông thường.

Trong khi đó, “Trên đường băng” là một đột phá xuất sắc hơn cả “Cà phê cùng Tony”. Nội dung các bài được chọn lọc có chủ đích, nhằm chuẩn bị về tinh thần, kiến thức…cho các bạn trẻ vào đời. Sách gồm 3 phần: “Chuẩn bị hành trang”, “Trong phòng chờ sân bay” và “Lên máy bay”, tương ứng với những quá trình một bạn trẻ phải trải qua trước khi “cất cánh” trên đường băng cuộc đời, bay vào bầu trời cao rộng.

Những bài viết của Tony sinh động, thiết thực, hài hước và xuất phát từ cái tâm trong sáng của một người đi trước nhiều kinh nghiệm. Anh viết về thái độ với sự học và kiến thức nói chung, cách ứng phó với những trắc trở thử thách khi đi làm, cách sống hào sảng nghĩa tình văn minh…truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sống hết mình, trọn vẹn từng phút giây.

 

  1. Đắc nhân tâm

Được dịch ra hầu hết các ngôn ngữ và tiêu thụ hơn 15 triệu bản, “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie là một trong những cuốn sách self-help thành công nhất mọi thời đại. Xuất phát từ sự chân thành trong ứng xử, đây là cuốn sách gối đầu giường của nhiều người về đối nhân xử thế, về thu phục lòng người và tự hiểu chính bản thân mình.


  1. Đừng bao giờ đi ăn một mình

Có lẽ không cần phải chứng minh rằng giao tiếp và những mối quan hệ hiệu quả như thế nào trong cuộc sống hiện đại. Bạn không thể ngại giao tiếp trong thời đại mà người ta trao đổi với nhau mọi thứ, nắm bắt mọi cơ hội thông qua một câu nói.

Trong “Đừng đi ăn một mình”, Keith Ferrazzi, một doanh nhân thành đạt đồng thời là chuyên gia marketing sẽ tiết lộ cho chúng ta những bí quyết để thành công trong việc kết nối với mọi người. Tác giả tập trung xây dựng những mối quan hệ lâu dài thay vì chỉ trao đổi danh thiếp như nhiều người vẫn nghĩ về việc networking hiện nay. Ông tổng kết những phát hiện thông qua một hệ thống các phép thử.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top