Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Cá Voi Đỉnh Núi"

Nếu ta không chịu bước đi thì vẫn sẽ có thứ tác động khiến ta buộc phải xê dịch. Thế nên, nếu có những điều bất ngờ xảy đến với ta, đừng ngạc nhiên hay hoảng hốt quá lâu mà hãy tìm cách để giải quyết chúng.

Một tảng đá lớn có hình thù giống hệt chú cá voi dưới đáy đại dương vẫn sẽ yên vị trên đỉnh núi cao ngất kia nếu vào khoảnh khắc ấy, chim nhỏ với đôi cánh đã băng qua bao miền đất lạ không xuất hiện. Chim nhỏ đã kể cho Đá Cá Voi những câu chuyện về biển - nơi mà Đá Cá Voi nghĩ nó thực sự thuộc về. Và như một định mệnh, hòn đá bắt đầu nứt ra, lăn xuống núi và bắt đầu hành trình trở về “nhà” của nó.

“Cá voi đỉnh núi”, nghe chỉ như một câu chuyện đọc đêm khuya cho trẻ em trước khi đi ngủ nhưng thực chất lại bao hàm nhiều thông điệp về cuộc sống sâu sắc mà chính người lớn cũng nên học hỏi. Vậy nên, hãy đồng hành cùng Đá Cá Voi trong hành trình trở lại biển xanh để xem ta nhận lại được điều gì nhé!

1. Cuộc sống là một bức ảnh động chứ không phải một bức tranh tĩnh

Chẳng ai ngờ được rằng, sẽ có một ngày Đá Cá Voi bị sét đánh vỡ. Những sự vật ở quanh núi luôn truyền tai nhau về tảng đá khổng lồ, cứng cáp đã nằm trên chóp núi nhiều năm ròng rã, vì vậy chẳng ai ngờ được tảng đá “bất khả đả thương” này lại có thể bị nứt làm đôi và rơi xuống dưới chân núi, bị xẻ nhỏ nhiều lần và cuối cùng chỉ còn là một hạt cát dưới đáy đại dương. Cũng như vậy, cuộc sống luôn có nhiều biến động mà ta không thể lường trước được. Ta không thể mãi dậm chân tại chỗ mà phải bước đi. Nếu ta không chịu bước đi thì vẫn sẽ có thứ tác động khiến ta buộc phải xê dịch. Thế nên, nếu có những điều bất ngờ xảy đến với ta, đừng ngạc nhiên hay hoảng hốt quá lâu mà hãy tìm cách để giải quyết chúng.

2. Ngoại hình có thể thay đổi nhưng bản chất con người thì không

Trong hành trình tìm về biển khơi, Đá Cá Voi đã nhiều lần bị thay đổi hình dạng đến nỗi không ai nhận ra nó là tảng đá được tôn thờ ngày nào. Từ Đá Cá Voi, nó biến thành Đá Phẳng, Đá Nhọn, … và cuối cùng là một mụn cát. Thế nhưng, dù ở bất cứ hình dạng nào, cái tên nào thì nó vẫn là chính nó - một hòn đá với khát khao trở về biển khơi, với những trải nghiệm trong cuộc hành trình đầy sóng gió nhưng cũng rất xứng đáng. 

Con người cũng vậy, chúng ta có thể xấu, xinh đẹp hơn… Thế nhưng, những giá trị đạo đức, tinh thần và cách ta sống, hành xử vẫn không thay đổi. Bản chất của con người là thứ khó thay đổi nhất, trừ khi ta thực sự nỗ lực để biến mình trở thành một con người khác so với bản thân ở hiện tại mà thôi.

3. Hành trình nào cũng phải trải qua gian nan nhưng kết quả có được luôn xứng đáng

Hành trình trở lại biển xanh của Đá Cá Voi đã khiến nó phải rời bỏ sự ổn định, lưu lạc trên chặng đường dài từ đỉnh núi xuống tận đáy biển sâu trong suốt bao tháng ngày ròng rã. Thế nhưng, nó vẫn mãn nguyện với con đường nó đã đi, bởi không gì có thể bác bỏ được những trải nghiệm tuyệt vời từ hành trình của nó. Đá Cá Voi đã hiểu hơn về những người bạn đá, về muông thú, cây cỏ và cả về con người. Quan trọng nhất, nó đã tìm được ngôi nhà thực sự của mình - một cái đích tuyệt vời mà Đá Cá Voi mong hành trình của nó có thể chạm tới. Những chuyến đi đối với mỗi chúng ta có thể đem lại vô vàn những điều bổ ích, lý thú. Tại sao không xách ba lô lên và đi để được nhìn ngắm thế giới muôn màu ở ngoài kia? Ngại gì gian nan khi mà ta vẫn còn trẻ, vẫn còn đủ sức để vẫy vùng, để trải nghiệm?

4. Đôi khi, buông bỏ không có nghĩa là mất đi mà có nghĩa là nhận lại.

Để tìm được đường về biển khơi, trong hành trình của mình, Đá Cá Voi đã phải buông bỏ từng phần, từng phần của cơ thể cho tới khi bé lại chỉ như một mụn cát. Dường như, cuộc sống của chúng ta cũng tuân theo một nguyên lý như vậy. Phải chăng, trên con đường trưởng thành, tự đi tìm kiếm bản thân, đôi khi ta phải dần buông bỏ những thứ đồ nhỏ nhặt không nhất thiết - những gánh nặng vô hình để có thể mở lòng và chào đón một thế giới rộng lớn hơn, bao la hơn và có ý nghĩa hơn đối với cuộc sống của ta sao? Chắc chắn rồi, phá bỏ mọi giới hạn, định kiến, rào cản và mở rộng cánh cửa tâm hồn ra, ta sẽ thấy có rất nhiều điều tuyệt vời đang chờ đón mình đấy!

5. Dù ước mơ có thể không trở thành sự thật nhưng hãy cứ ước mơ!

Nó - một tảng đá chưa bao giờ nguôi ước vọng được tìm về với biển khơi mặc dù nơi nó đang ở là núi cao vời vợi và nó cũng chỉ là một tảng đá có hình dáng của cá voi mà thôi. Những ai sẽ nghĩ rằng, đây chỉ là một tảng đá với suy nghĩ viển vông, nông cạn và không thực tế? Những ai sẽ nghĩ rằng, đây quả là một tảng đá dũng cảm, dám ước mơ và dám sống thực với những gì nó suy nghĩ? 

Cho dù ước mơ của Đá Cá Voi không thể trở thành sự thực đi chẳng nữa thì dẫu sao, ước mơ đó vẫn đáng được trân trọng. Bởi Louise Hay từng nói: “Mỗi suy nghĩ của ta đều đang tạo nên tương lai ta.” Chí ít, khi nó mơ về tương lai của nó thì nó mới có thể bắt đầu hiện thực hóa điều mà nó vọng tưởng. 

Đôi khi, quá hiện thực và cầu toàn cũng không phải là điều tốt. Chẳng phải điều đó đã được chứng minh qua cái kết của cuộc hành trình trở về đại dương xanh kia sao?

Hãy cứ ước mơ! Và, những điều ta cần làm sau đó là can đảm thực hiện hóa ước mơ của mình. Hành trình của ta, không ai giúp ta đi qua được, chỉ có chính ta giúp ta được mà thôi.

Nội dung: Phương Anh - Bila Team
Ảnh: Hương Thơm - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top