Giỏ hàng

5 Lời Nhắn Gửi Từ "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay"

Tình yêu thương chính là sợi dây vô hình mà bền chặt nhất với sức mạnh gắn kết mỗi con người để tạo nên một khối xã hội vững mạnh hoàn chỉnh.

“Chuyện con mèo dạy con hải âu bay” là một cái tên đã quá quen thuộc đối các bạn nhỏ nói riêng và những người yêu sách nói chung. Câu chuyện hài hước nhưng cũng rất chân thực và cảm động của Luis Sepúlveda - một trong những nhà văn xuất sắc nhất Chi Lê hiện nay đã làm rung động biết bao trái tim, không chỉ bởi những tình tiết quá đỗi dễ thương của thế giới động, bởi “tình mèo” - tình người thấm đượm từng trang giấy mà còn bởi những bài học sâu sắc được truyền tải.

1. Con người đang nhẫn tâm hủy hoại thế giới tự nhiên

Cô hải âu mẹ Kengah, trong một lần bay qua vùng biển Đại Tây Dương, do quá mải kiếm ăn nên đã không chú ý tới sự nguy hiểm rình rập nơi bến cảng - một vùng nước bị bao phủ bởi lớp sóng đen đầy mùi váng dầu ghê tởm. Đống váng này đã suýt làm cô mù mắt, dính đôi cánh của cô vào mạng sườn khiến cô không thể bay lên và chỉ một chút nữa thôi là dìm cô xuống đáy đại dương. Cũng chính đống váng này đã làm cô kiệt sức và ra đi mãi mãi.

Thứ dầu đen ghê rợn đó được xả ra từ tàu biển, từ cống của các nhà máy xí nghiệp... Con người, vì sự vô tâm và trọng lợi nhuận đã mặc kệ không xử lý số chất thải này, dẫn đến cái chết của biết bao sinh vật biển và cả những sinh vật sống phụ thuộc vào đại dương. Vì vậy, đây chính xác là một lời cảnh tỉnh đối với chúng ta về vấn nạn ô nhiễm môi trường ngày nay.

2. Tình yêu thương là sợi dây gắn kết con người

Chú mèo Zorba cùng các con mèo khác ở bến cảng chẳng quen biết gì với cô hải âu Kengah cả, thế nhưng chúng vẫn cố gắng thực hiện những nguyện vọng cuối đời của cô một cách đầy thành ý. Sở dĩ chúng có thể giúp đỡ một người xa lạ thật nhiệt tình như vậy là bởi trong chúng tồn tại thứ gọi là tình thương - thứ tình cảm có thể khiến mỗi cá thể dù có cách biệt thì cũng sát lại gần nhau hơn, biết cảm thông cho nỗi đau của nhau và biết chân tình đối đãi nhau tử tế. Vì vậy, tình yêu thương chính là sợi dây vô hình mà bền chặt nhất với sức mạnh gắn kết mỗi con người để tạo nên một khối xã hội vững mạnh hoàn chỉnh.

3. Không có việc gì không thể làm được, chỉ cần có quyết tâm

Con mèo ấp quả trứng để chú chim nhỏ trong đó nở ra - một câu chuyện quá đỗi hoang đường mà có lẽ bạn sẽ chẳng thấy được ở đời thực. Thế nhưng nó đã xảy ra trong cuốn sách này. Vậy tại sao chú mèo Zorba lại có thể thực hiện được chuyện bất hợp lý như thế? Đó là bởi chú mèo này có quyết tâm. Chú nhận được lời giao phó của cô hải âu Kengah và muốn thực hiện bằng được nó. Chính lòng quyết tâm này đã tạo động lực để chú làm điều mà tất cả những con vật khác cho là không thể. Và giây phút mà chú chim nhỏ bước ra từ cái vỏ trứng vỡ nứt cũng chính là giây phút mọi nỗ lực được đền đáp xứng đáng.

Chúng ta cũng vậy, không có gì ta không thể làm được, chỉ là ta có đủ nỗ lực để thực hiện quá trình đi tới cái đích vinh quang kia không thôi.

4. Lời hứa là một lời nói ngàn vàng

Chú mèo Zorba đã hứa với cô hải âu sẽ dạy chú chim nhỏ biết bay chỉ bởi chú muốn cô yên lòng và có động lực sống tiếp. Bản thân chú cũng cho đây là một việc không thể nào thực thi được. Thế nhưng khi cô hải âu mất đi, chú đã quyết sẽ thực thi chuyện bất khả thi đó bởi chú là một chú mèo trọng lời hứa. Lời nói đã thoát ra khỏi họng thì không thể lấy lại mà nói được thì phải làm được. Vì vậy, lời hứa là lời nói mang sức nặng ngàn cân, đòi hỏi ta phải biết trân trọng và không bỏ mặc nó.

5. Vượt qua nỗi sợ hãi và tin tưởng vào tương lai là chìa khóa của thành công.

Chú chim nhỏ Lucky mãi mà vẫn không thể bay được. Vì vậy Zorba đã nhờ một “con người” giúp đỡ. “Con người” này đã mang Lucky lên đỉnh tháp chuông để nó có thể bay từ đó. Dưới trận mưa tầm tã của Hamburg, chú chim nhỏ kêu lên sợ hãi và ngập ngừng không muốn bay. Thế nhưng sau khi nhận được sự động viên của Zorba: “Con muốn bay mà, đúng không?”, chú chim nhỏ đã thành công sải đôi cánh bé xinh giữa bầu trời thành phố. Chú chim ấy đã chiến thắng nỗi sợ hãi về giới hạn của mình. Chú chim ấy đã biết tin tưởng và mong chờ vào tương lai tươi đẹp. Và, chú đã làm được -  hiện thực hóa được giấc mơ của mình. Đối với con người cũng vậy, biết ước mơ và phá bỏ mọi giới hạn, ta có thể tiến lại gần hơn tới cái đích của cuộc đời. Bởi “chỉ những kẻ thực sự dám mới có thể bay”, chẳng phải sao?

Nội dung: Phương Anh - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top