Giỏ hàng

6 Bài Học Cuộc Sống Từ “Đại gia Gatsby”

Đại gia Gatsby của F.Scott Fitzgerald nói về “thập niên 20 bùng nổ”. Một thời điểm thích hợp để tiệc tùng, để thư giãn và để vui vẻ. Fitzgerald đã thành công trong việc hiện thực hóa giai đoạn này và những nhân vật trong cuốn tiểu thuyết này không chỉ đại diện cho quá khứ mà họ cũng có một câu chuyện riêng để chia sẻ. Người kể chuyện Nick Carraway cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc đời của các nhân vật mà chúng ta ngày nay cũng có thể đồng cảm được. Đây là 6 bài học cuộc sống từ Đại gia Gatsby.

1. Tập trung vào mục tiêu của bạn 

“Chúng ta hãy tìm cách bày tỏ tình cảm của mình với người khác khi họ còn sống chứ không phải khi họ đã chết.”- Meyer Wolfsheim

Gatsby dành cả đời của anh ấy chỉ mong ước có được một thứ. Ưu tiên của anh ấy không phải là một căn biệt thự, là tiền của, là những buổi tiệc tùng xa hoa hay là danh vọng. Anh chỉ muốn có được Daisy. Daisy chiếm toàn bộ tâm trí anh và luôn là ưu tiên hàng đầu của anh. Hãy sống như Gatsby, tìm một điều gì đó khiến bạn hạnh phúc, và không bao giờ rời mắt khỏi nó. Đặt tất cả năng lượng và nỗ lực của bạn vào nó. Trân trọng nó và không bao giờ lợi dụng nó.

2. Chúng ta đều phải trở nên giống Nick Carraway hơn nữa

“Mỗi khi con muốn chỉ trích một ai đó,”bố nói với tôi, “hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi người trên thế giới đều đang được hưởng những quyền lợi mà con đang có.”-Nick Carraway

Con người Nick Carraway dường như được tạo nên từ những lời răn dạy của cha anh. Cha của anh đã đúng khi ông nói rằng đừng nên quá nhanh chóng đưa ra những đánh giá bởi mỗi con người đều không được hưởng những quyền lợi giống nhau. Nhân vật Carraway là một ví dụ điển hình. Anh không thường phán xét ai cả. Anh không nhìn nhận mọi người chỉ qua những gì họ thể hiện ra ngoài. Hãy tìm kiếm những điều tốt đẹp trong mỗi con người. Bạn sẽ không bao giờ biết được cuộc đời thực sự của một người ra sao cho đến khi bạn đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của họ.

3. Bạn sẽ gặp rất nhiều loại người trong cuộc đời của mình

“Trên đời này chỉ có duy nhất người bị theo đuổi, người theo đuổi, người bận rộn và người mệt mỏi.”- Nick Carraway

Khi bạn lớn lên, bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu người. Một số người thì sẽ hạnh phúc, số còn lại thì cô đơn và buồn bã, cũng có người trẻ và người già, người bận rộn và người chán nản. Từ những trải nghiệm của mình, Nick đã gặp được rất nhiều nhân vật. Có những người mãi chỉ theo đuổi tiền bạc. Người thì sống mãi trong quá khứ. Cũng có người thì lại đang tìm kiếm tình yêu. Dù người bạn gặp là bất cứ ai, mỗi người họ đều sẽ khác biệt và là độc nhất theo cách của riêng họ.

4. Chúng ta đều đang trên hành trình theo đuổi hạnh phúc 

Những ước mơ mang đậm chất Mỹ, về cuộc đời, quyền tự do và quyền được mưu cầu hạnh phúc. Ai cũng đã được gắn với vận mệnh là làm theo ước mơ của mình, tìm ra những đam mê và theo đuổi hạnh phúc. Đó chính là mục tiêu của chúng ta, được tận hưởng cuộc sống và sự tự do của mình để đạt được hạnh phúc. Đó là tất cả những gì chúng ta thực sự muốn, và cũng là những gì ta thực sự cần. Vậy nên, tôi đưa ra một thách thức cho bạn: bước qua cuộc đời mình trên hành trình theo đuổi hạnh phúc.

5. Tiền không thể đem đến cho bạn hạnh phúc

Cuốn tiểu thuyết của Fitzgerald, Đại gia Gatsby chỉ xoay quanh tiền bạc, nhưng nó có đúng là thứ đem lại hạnh phúc cho con người? Daisy cưới Tom vì tiền và cô phải sống trong một cuộc sống đầy ép buộc và dối trá. Cô ấy giàu nhưng không bao giờ có được yên bình. Đó có phải là hạnh phúc? Gatsby có căn nhà to nhất, những buổi tiệc tùng hoành tráng, vô số những bộ trang phục, và rất nhiều tiền. Nó có khiến cho anh hạnh phúc không? Không, tình yêu của Daisy mới là hạnh phúc của Gatsby. Đừng bao giờ tìm kiếm hạnh phúc bằng của cải và tiền bạc, bởi vì sau cùng thì, không gì trong số chúng thực sự quan trọng. Mà những con người mà chúng ta yêu mến và quan tâm tới mới là quan trọng nhất.

6. Quá khứ của bạn luôn là một phần của hiện tại

“Chúng tôi cứ thế dấn lên, như những chiếc thuyền đi ngược dòng nước, không ngừng bị đẩy về dĩ vãng”- Nick Carraway

Những sự kiện trong quá khứ đã xây dựng nên hiện tại và tương lai của chúng ta. Chúng đã diễn ra và tương lai dần đi theo chúng. Cuộc đời của Gatsby đã bị thay đổi bởi vì anh gặp Daisy trong quá khứ. Anh đã yêu cô và cả cuộc đời anh đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác kể từ thời điểm đó. Trong suốt quãng thời gian còn lại của mình, anh không bao giờ là anh của trước đó nữa. Quá khứ có một ảnh hưởng to lớn tới cả cuộc sống của chúng ta, có thể khiến nó tốt đẹp hơn, hoặc ngược lại. 


Nguồn: https://www.theodysseyonline.com/6-life-lessons-from-the-great-gatsby

Tác giả: Rachel Kwisnek 

Nội dung: Minh Ngọc
Ảnh: Chu Loan




Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top