Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Mùi Hương"

Có những thứ không nên khiên cưỡng quá. Nếu đã không thể thay đổi, bản chất đã là vậy thì tại sao lại không thể chấp nhận? Đôi khi, chấp nhận sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn. 

"Mùi hương" là câu chuyện về một tên quỷ lạ lẫm và máu lạnh. Cuộc sống của hắn chỉ tồn tại mùi hương, con người với hắn cũng chẳng là gì, chỉ là một thực thể có mùi. "Mùi hương" là một câu chuyện kinh dị, khiến bạn lạnh sống lưng. Nhưng nó lại rất triết học. Có những chuyện xảy ra rồi ta mới nhận ra được điều đó. Sâu trong "Mùi hương" vẫn ẩn chứa rất nhiều điều nhân văn và những bài học đắt giá. 

1. Đôi lúc kẻ ngu ngơ mới là kẻ nguy hiểm nhất

Grenouille với vẻ ngoài là một tên nhỏ con, gương mặt hiền lành, vô tội. Hắn lúc nào cũng tỏ ra ngơ ngác, không biết gì về mọi thứ. Vô tình nhìn thấy, hay gặp hắn mọi người sẽ chẳng bận tâm hay để ý bởi mặc nhiên trong tiềm thức kẻ hiểm ác không thể nào là hắn. Nhưng những chuyện kinh khủng nhất đều do hắn gây ra. 

Kẻ mà ta không ngờ đến nhất là kẻ có khả năng nhất. Cuộc sống này quá khó lường, chẳng có ai là đơn giản, dễ đoán. Vậy nên phải luôn tỉnh táo, đừng để mắc vào cái bẫy của những "kẻ ngu ngơ".

2. Cái giá phải trả bởi sự chủ quan rất đắt

Biết được rằng con gái mình là đối tượng mà Grenouille nhắm tới. Bố cô gái đó đã rất cẩn thận, chuẩn bị chu đáo mọi thứ để đối mặt với tên quỷ đó. Nhưng chỉ trong đêm ấy, ông nghĩ rằng mình đã nắm được thóp của hắn, nắm chắc phần thắng trong tay, ông chủ quan, lơ là cảnh giác và cái giá phải trả quá đắt. 

Chúng ta chẳng thể biết trước điều gì sẽ xảy ra, chỉ cần một giây sơ suất thôi là hậu quả khó có thể lường được. Có những chuyện sẽ không đơn giản như bạn nghĩ vậy nên đừng chủ quan. Cẩn thận, cảnh giác không bao giờ là thừa thãi. Đừng chỉ vì một giây phút chủ quan để bạn phải hối hận cả đời. 

3. Đừng để tiền bạc chi phối bản thân

Những tên chủ trong "Mùi hương" dường như trở nên vô cảm, họ chẳng cần quan tâm tới cảm xúc của người khác, họ làm tất cả để thu về lợi ích cho mình, đó là tiền bạc. Những con người ấy vắt kiệt sức của Grenouille (khi hắn còn là cậu bé), chúng chẳng thấy sự vất vả, cơ cực của người khác. Tiền bạc liệu quan trọng đến vậy sao? 

Tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ vì thế ta nên biết đâu là điểm dừng. Đừng khiến bạn thân trở thành nô lệ của đồng tiền rồi đánh mất chính mình. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đừng mãi chìm đắm vào tiền bạc, giàu sang, phú quý, hãy mở lòng đón nhận thanh âm tươi đẹp của cuộc sống. Có những hạnh phúc giản đơn lắm! 

4. Nếu đã không thể thay đổi thì hãy học cách chấp nhận

Grenouille dùng cả cuộc đời để tìm kiếm mùi hương của bản thân để rồi nhận lấy kết cục đau thương. 

Có những thứ không nên khiên cưỡng quá. Nếu đã không thể thay đổi, bản chất đã là vậy thì tại sao lại không thể chấp nhận? Đôi khi, chấp nhận sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn. 

5. Không phải họ độc ác chỉ là cuộc sống của họ quá đau thương

Nhiều nhân vật trong tác phẩm hiện lên gây ác cảm đến bạn đọc. Họ gần như vô cảm với mọi thứ, không biết vui, buồn, hạnh phúc, họ cũng chẳng bận tâm đến những người xung quanh. Đằng sau những hành động ấy là những câu chuyện thương tâm. Ngược dòng thời gian, tác phẩm sẽ khắc họa những nỗi đau, những góc khuất của cuộc sống. Chẳng ai muốn bản thân mình như vậy nhưng nếu bản thân mình còn lo chẳng xong, mạng sống của mình còn chẳng giữ nổi thì lo được cho ai khác nữa ư? 

Có những nỗi đau chẳng thể nào giãi bày, nó cứ thường trực, nhen nhói trong tim, khiến ta đau đớn. Có lẽ, chẳng ai muốn bản thân mình trở nên xấu xa nhưng cuộc sống bế tắc và vô vọng đã dồn con người ta vào đường cùng, không lối thoát. Chỉ mong rằng, tâm ta đủ vững, trái tim ta đủ kiên định để bước qua những giông tố của cuộc đời và vẫn giữ được ngọn lửa ấm áp trong tim và sự thiện lương trong tâm hồn.

Nội dung: Huyền Nguyễn -Bila Team
Ảnh: Nguyễn Thảo - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top