Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Bảy Bước Tới Mùa Hè"

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP HƠN BỞI Ở ĐÓ CÓ SỰ YÊU THƯƠNG!

"Bảy bước tới mùa hè" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh là câu chuyện nhẹ nhàng về rung động đầu đời của những đứa trẻ mới lớn. Tưởng chừng chỉ là câu chuyện tuổi thơ, gợi lại trong ta những kỷ niệm nhưng ẩn trong đó vẫn có những bài học quý giá với mỗi chúng ta. Chính sự ngây ngô, chân thành của những đứa trẻ lại gợi trong ta nhiều điều suy nghĩ. 

1. Hãy trao đi yêu thương, bạn sẽ nhận lại điều tốt đẹp.

Biết ông Mười khòm là ông nhỏ Đào, ông bị khòm, đi lại rất vất vả, hay bị ngã, Mừng nghĩ ra cách dắt ông đi chơi để lấy lòng nhỏ nhưng lâu dần Mừng nhận ra rằng nó quý ông thật. Ở bên ông, nó cảm nhận được tình yêu thương, được chỉ dạy nhiều điều hay lẽ phải mà ít khi nó để ý. 

Cuộc sống của mỗi người mỗi khác, ai trong chúng ta cũng có lúc gặp khó khăn. Đừng giúp đỡ mọi người chỉ vì mong nhận được đền đáp xứng đáng. Hãy trao đi bạn sẽ nhận lại nhiều hơn thế!! Yêu thương, yêu thương và yêu thương. 

2. Trân trọng hiện tại. 

Cuối tác phẩm, Khoa nghĩ rằng mình sẽ lớn thật nhanh để có thể cưới như dì nó. Chỉ là chút suy nghĩ ngây ngô của một đứa trẻ nhưng liệu ta có bắt gặp mình trong đây. Bé thì mong rằng mình sẽ lớn thật nhanh, lớn thì lại mong sao mình bé lại. 

Thời gian trôi đi nhanh lắm! Thoáng chốc đã mấy mươi năm. Chúng ta đừng mãi nghĩ đến tương lai phía xa hay hoài niệm về quá khứ. Hãy trân trọng phút giây ở hiện tại, đừng để nó trôi đi rồi lại hối tiếc. Điều bạn cần làm là sống hết mình cho hiện tại, sống trọn từng phút, từng giây. 

3. Rung động đầu đời luôn đẹp, trong sáng và khó phai.

Mới hè trước, Khoa và Mừng còn thấy nhỏ Trang và Đào sao mà "đáng ghét"! Thế mà năm nay 2 cậu nhóc ấy thấy Trang và Đào đáng yêu quá đỗi. Hai cậu nhóc biết yêu rồi! Tình yêu ấy sao mà trong sáng mà đẹp đến vậy! Có trong đó sự ngây ngô, khờ dại rồi sự vô tư của những đứa trẻ. 

Vẫn biết rằng tình yêu đời khó có thể cùng ta đi đến cuối con đường. Nhưng nó sẽ là kỉ niệm khó phai nhất trong ta. Có thể, tương lai ta sẽ gặp người mới, có câu chuyện tình đẹp như cổ tích thì rung động đầu đời năm ấy, những cảm xúc năm ấy vẫn là kho báu quý giá trong ta, là kỉ niệm ngọt ngào như viên kẹo. 

4. Kỷ niệm luôn ngọt ngào. 

Cả tác phẩm là câu chuyện về tuổi thơ, về rung động đầu đời. Đó là khoảng thời gian tươi đẹp của mỗi chúng ta. Đọc xong tác phẩm, lòng tôi có chút bâng khuâng nhớ lại về một khoảng thời gian đã qua rồi tôi chợt mỉm cười vì những trò nghịch ngợm, bởi sự ngây ngô của mình. 

Các bạn ạ, dù có những chuyện vào lúc ấy đau đến xé lòng hay ta vui đến tột cùng thì khi nó đã thành quá khứ, đã trở thành kỉ niệm đều rất ngọt ngào. Nó là mảnh ghép không thể thiếu trong mỗi chúng ta. Vì không thể thay đổi nên kỷ niệm luôn đẹp và ngọt ngào. 

5. Đôi khi có những tình cảm vào lúc ấy là trọn vẹn nhất. 

Có gặp gỡ rồi sẽ có chia xa, mùa hè kết thúc, Khoa phải tạm biệt Trang trở về thị trận, quay lại với cuộc sống đời thường của nó. Tạm xa mối tình đầu ngây dại. Có lẽ, mùa hè năm sau chúng sẽ lại gặp nhau. Nhưng tình cảm liệu có nguyên vẹn như ban đầu? 

Đôi lúc, chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng, tình cảm vào lúc ấy là trọn vẹn nhất. Tại sao ư? Thời gian trôi đi, trong mỗi chúng ta đều có sự thay đổi, chúng ta khó có thể nhận ra nhưng tình cảm ta dành cho một người, hay một vật đã đổi khác. Dù không phải ta thay lòng, chỉ là mọi chuyện cứ như vậy thôi, cảm xúc của ta đã không còn mãnh liệt, dạt dào như trước. Vậy nên, nếu yêu hãy cứ yêu hết mình, đừng lo lắng quá nhiều.

Nội dung: Huyền Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Loan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top