Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Cô Gái Phá Bom Nguyên Tử"

Nếu bạn có vốn hiểu biết, cuộc sống của bạn sẽ khác, hạnh phúc và rất tuyệt. Có thể hạnh phúc này không phải là tiền tài, vật chất, nó có thể là về tinh thần.

“Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử” là câu chuyện hài hước về một cô bé mù chữ do nhiều vấn đề xảy ra mà vướng vào quả bom nguyên tử. Chính cuộc sống của cô, cách cô xoay xở trong những tình huống khó khăn, những vấn đề nan giải gợi cho ta nhiều suy nghĩ. Tác giả gửi thông điệp của mình qua lời văn hài hước, châm biếm, cợt nhả. Nửa đùa, nửa thật nhưng sâu sắc và triết lí

1. Ngu dốt không đáng sợ, đáng sợ biết mình dốt nhưng không thay đổi, không nỗ lực, không cố gắng vươn lên.



Trong tác phẩm, cuộc sống của người dân ở khu ổ chuột hiện lên tù túng và cực khổ. Họ không đi học, không biết chữ vì thế cuộc sống của họ quanh quẩn ở khu vệ sinh hôi thối, bốc mùi. Chẳng ai trong số họ có ý muốn học chữ, đọc sách.  Họ chấp nhận cuộc sống như vậy, vòng tuần hoàn luẩn quẩn, bế tắc.

Nếu là bạn, bạn chấp nhận vậy sao? Tôi thì không, bố mẹ cho ta cuộc sống hiện tại vậy tại sao ta lại không nỗ lực, vươn mình hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Không điều gì là không thể được nếu bạn chấp nhận cố gắng. Đời người là mấy sao phải chấp nhận một cuộc sống như vậy, không có tương lai, không có ánh sáng, không có đích đến, Cuộc sống này là vô vàn điều tươi đẹp và lí thú vậy nên hãy học hỏi nhiều hơn, nỗ lực nhiều hơn để cảm nhận nó. 

2. Hiểu biết sẽ đem đến hạnh phúc

Những người dân ở khu ở chuột ấy vì không được học tập nên cuộc sống của họ cực khổ biết bao, suốt ngày quanh quẩn ở khu vệ sinh, chỉ biết đến rượu, ma túy và các loại chất kích thích. Họ chẳng thể nào cảm nhận những điều tươi đẹp của cuộc sống ngoài kia

Nếu bạn có vốn hiểu biết, cuộc sống của bạn sẽ khác, hạnh phúc và rất tuyệt. Có thể hạnh phúc này không phải là tiền tài, vật chất, nó có thể là về tinh thần. Ta sẽ có góc nhìn khác về cuộc sống, không nhúng nhúng sâu vào vũng bùn lầy, không bị nhấn chìm trong màu sắc u tối như những người dân trong tác phẩm. Có hiểu biết, ta sẽ cảm nhận được nhiều điều của cuộc sống, khám phá được nhiều điều mới lạ, đặt chân đến những chân trời mới. Có hiểu biết tức là ta ngày càng gần hơn với cánh cửa của sự hạnh phúc dù có muộn màng

3. Quan trọng không phải những điều xảy đến với bạn mà là cách bạn chọn để ứng phó với nó

Nombeko đã gặp rất nhiều rắc rối trong cuộc sống, từ lúc ở khu dọn vệ sinh, ở cùng vị giáo sư ngốc nghếch đến lúc vướng vào quả bom nguyên tử, Mọi chuyện dường như rất tồi tệ. Tuy vậy, Nombeko không hề than trách gì cả, cô luôn âm thầm tìm cách giải quyết từng chút, từng chút một. Có những lúc cô nản lòng chứ nhưng cô không hề bỏ cuộc, Nombeko vẫn nỗ lực và cuối cùng hạnh phúc đã đến với cô gái bế nhỏ ấy.

Cuộc sống này ai dám chắc với bạn rằng mọi chuyện sẽ luôn thuận lợi. Sẽ có lúc bạn gặp rắc rối. hãy giữ tâm kiên định, nghĩ tích cực lên chút và vượt qua nó. Có những người hạnh phúc, có những người lại đau buồn. Tôi nghĩ rằng hạnh phúc hay không là do bạn lựa chọn và thành công cũng vậy. Nó sẽ đến khi bạn chọn nó. Vấn đề nào cũng sẽ có cách giải quyết thôi.

4. Cái gì cũng có giá của nó

Một cô gái mù chữ như Nombeko, một cô gái xuất thân từ khu ổ chuột vậy mà có thể trở thành đại diện của Thụy Điển ở Nam Phi. Mọi chuyện thật khó tin! Nhưng, đâu phải tự nhiên mà cô gái ấy đạt đến vị trí như vậy, tất cả là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ,là sự quyết tâm.

Muốn đạt được thành công, đứng trên đỉnh vinh quang thì phải nỗ lực. Đôi lúc, ta sẽ chán nản và cảm thấy rằng nỗ lực của mình dường như vô ích. Lúc ấy, hãy cố gắng thêm một chút, dù thêm một chút thôi cũng được biết đâu trong sự tuyệt vọng lại le lói một tia sáng của hi vọng. Bạn không thành công chỉ là bạn nỗ lực chưa đủ. Bạn không thể nào ngồi im và đòi hỏi mọi thứ tốt đẹp trong cuộc sống được phải không?

5. Không có rắc rối nào là không thể giải quyết

Ta cứ ngỡ rằng, Nombeko sẽ mãi bị mắc kẹt cùng quả bom nguyên tử nhưng đến cuối cùng cô gái đó đã tìm được lối thoát, tìm được cuộc sống tươi đẹp cho bản thân mình. Những chuyện rắc rối đã biến mất

“Không có gì là vĩnh viễn trên thế giới độc ác này-kể cả rắc rối của chúng ta” (Charlie Chaplin). Đây là câu nói tôi tâm đắc và tôi thấy nó rất đúng. Chỉ cần ta đủ kiên nhẫn, rắc rối nào cũng có thể gỡ bỏ. Hạnh phúc  ở phía cuối con đường, luôn đón chờ ta bước đến..

Nội dung: Huyền Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Hương Thơm - Bila Team 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top