Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Sống Đơn Giản Cho Mình Thanh Thản"

Nhịp sống xã hội đang ngày một trở nên tấp nập hơn. Giữa dòng chảy nhanh một cách đáng sợ đó, con người ta lại càng thêm trân quý những phút giây bình yên trong cuộc sống vật chất và trong chính tinh thần của mình. Vì vậy, phong cách sống tối giản đã trở thành một lối sống được yêu thích, là biểu trưng cho sự hiện đại và thanh lịch của con người. 

Nếu bạn đang quan tâm hay mong muốn mình có một lối sống lành mạnh như vậy thì tại sao bạn không thử lắng nghe những chia sẻ của tác giả Shunmyo Masuno qua một trong những cuốn sách phổ biến nhất về lối sống tối giản “Sống đơn giản cho mình thanh thản” để có thêm một nguồn cảm hứng mới nhỉ?

1. Hãy nhìn nhận mọi vật bằng cái nhìn đa chiều.

Ngày xưa, ở ngôi chùa nào cũng phải có cối đá, thế nhưng đến một ngày nào đó cối đá cũng sẽ bị bào mòn. Vấn đề là, thay vì vứt đi, ta có thể dùng lại nó để làm hòn đá nén muối dưa. Khi không còn đủ nặng để làm hòn đá nén muối dưa được nữa thì ta lại có thể dùng nó như những viên đá lát sân để tránh trơn trượt.

Từ một sự vật đơn thuần, nếu ta biết vận dụng óc linh hoạt và quan sát bằng cái nhìn đa chiều thì ta có thể sử dụng nó như nhiều sự vật khác nhau. Việc làm này không biểu hiện sự keo kiệt của bạn mà ngược lại, nó thể hiện bạn là một người thông minh và biết trân trọng những gì mình đang có.

2. Hãy tạo cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh.

Chắc hẳn ai cũng biết được tầm quan trọng của việc tạo cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên lại có ít người có thể hiểu rõ những yêu cầu căn bản của việc ăn uống cũng như tuân thủ thói quen một cách nghiêm túc. 

Về cách ăn uống, hãy thử giảm bớt khối lượng chất đạm động vật mà bạn nạp vào cơ thể trong một tuần, thay vào đó hãy ăn nhiều rau xanh và hoa quả hơn để giúp thanh lọc và tái tạo các tế bào cơ thể. Đừng bao giờ ăn quá no hoặc để mình quá đói, hãy ăn một lượng thức ăn đủ để khiến bạn thấy thoải mái. Một thói quen ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn nâng cao thể chất. Thể chất được cải thiện thì tinh thần mới phấn chấn hơn được.

3. Hãy sống gần gũi với thiên nhiên hơn.

Nếu khói bụi mịt mù, tiếng còi inh ỏi đang làm bạn cảm thấy nghẹt thở thì tại sao không tự hòa mình vào một không gian yên bình, thoáng đãng hơn là thiên nhiên bao la? Bạn có biết rằng, việc hít thở chút khí trời sạch sẽ, ngắm nhìn những chuyển động nhỏ của thiên nhiên cũng có thể khiến cho tâm hồn bạn nhẹ nhõm và trí não bạn được thư giãn hơn. Mỗi khi làm việc quá căng thẳng trong văn phòng, hãy tạm dừng lại và nhìn về phía những tán lá xanh ngoài đường phố, đôi mắt bạn cũng sẽ dịu đi chút ít.

Thiên nhiên có năng lực kỳ diệu trong việc chữa lành tâm hồn con người, vậy tại sao chúng ta không tận dụng nguồn năng lượng miễn phí đó?

4. Hãy bày trí hoặc dọn dẹp không gian sống một cách thường xuyên.

Việc bày trí không gian sống (dù là một không gian sống tối giản) có thể giúp bạn làm mới bản thân, tìm được một nguồn năng lượng mới hay khích lệ bạn đưa ra những ý tưởng mới. Ngược lại, việc dọn dẹp không gian sống cũng đồng nghĩa với việc một lần “dọn dẹp tâm hồn” - xóa tan đi những muộn phiền âu lo để chắt lọc lại những giá trị thực sự. Việc bày trí, dọn dẹp có thể mang lại cho các bạn cảm giác dễ chịu hơn. Hãy thử xem sao!

5. Hãy sống cho hiện tại.

Đừng nuối tiếc về quá khứ, cũng đừng lo lắng về tương lai. Hãy sống cho hiện tại. Mỗi ngày bạn có một khoản tiền mới được chuyển vào tài khoản là 24 giờ. Bạn không thể giữ lại khi không dùng hết chúng bởi vào một ngày mới ngân hàng thời gian sẽ hủy đi toàn bộ phần bạn bỏ dư. Vì vậy, hãy sống có ý nghĩa và trân trọng từng giây phút của ngày hôm nay. Đừng để ti vi, mạng xã hội chi phối bạn cả ngày. Chỉ nghĩ đến những việc mình phải hoàn thành trong hôm nay và không để “việc nay mai làm”. Ngoài ra, bạn cũng nên biết dành ra cho mình một khoảng thời gian trống để lắng nghe bạn thân mình, để thư giãn, để tận hưởng cuộc sống nữa.

6. Hãy sống độc lập và không để bị chi phối.

Con người thường dễ bị nhiều thứ chi phối: cảm xúc, lời nói, cách người khác nghĩ về mình… Khi bị chi phối, ta thường không thể đưa ra được những lựa chọn, những cách hành xử đúng đắn. Vì vậy, hãy sống chủ động hơn. Nếu bạn cô đơn, hãy tận hưởng sự cô đơn và tìm một thứ gì đó mình thích được làm một mình để làm. Khi tức giận, hãy nuốt cục tức xuống và tìm những thứ vui vẻ để trải nghiệm. Nếu bị người khác nói ra nói vào một cách vô lý, hãy bỏ ngoài tai và tiếp tục sống như bạn đã từng… Đừng để quá nhiều điều đè nén và áp chế cuộc sống của bạn bởi bạn mới là người làm chủ và sống như thế nào là sự lựa chọn của bạn mà thôi!

7. Hãy nhớ một điều, đôi khi, “Less is more”.

Để cô đọng về lối sống tối giản, có lẽ “Less is more” là câu nói phù hợp nhất. Đôi khi, hãy biết buông bỏ để có thể nhận lại nhiều hơn. Buông bỏ những tiện nghi hiện đại có thể mang lại cho bạn một cuộc sống nhiều màu sắc hơn là bạn tưởng: bỏ xem tivi để ngắm nhìn thế giới bằng chính chiếc máy ghi hình là đôi mắt của bạn, bỏ đi thang máy để sức khỏe được cải thiện hơn… Dám chọn sự bất tiện, bạn sẽ được nhận lại nhiều hơn cả sức khỏe về thể chất và tinh thần. Khi không thể cố được thì đừng cố gồng mình. Lùi lại một bước, bạn có thể nhìn thấy một khung cảnh rộng rãi hơn. 

Hãy biết yêu thương chính bản thân mình, vì bạn đáng để được yêu thương!

Nội dung: Phương Anh - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top