Giỏ hàng

CÁCH NGƯỜI NHẬT HỌC HỎI PHƯƠNG TÂY THEO KHUYẾN HỌC – FUKUZAWA YUKICHI

  1. Học hỏi tinh thần hoài nghi

Những tiến bộ của văn minh đều ra đời từ sự phát hiện chân lý trong quá trình nghiên cứu mọi sự vật tự nhiên xung quanh ta. Nguyên nhân phát triển của nền văn minh phương Tây cũng xuất phát từ tinh thần hoài nghi.

Hoài nghi chính là cách để người ta tạo ra sự tò mò khám phá mọi thứ. Từ khoa học tự nhiên đến những tiến bộ khoa học xã hội, muốn tìm ra chân lý phải xuất phát từ sự hoài nghi. Tại phương Tây cứ một học thuyết ra đời thì lại có học thuyết mới phản biện, tạo ra những cuộc tranh luận. Chúng liên tục không ngừng và dẫn tới sự phát triển. Việc học hỏi tinh thần này là rất cần thiết.

  1. Tin và ngờ

Cần phải có năng lực lựa chọn: tin cái gì và nghi cái gì? Kết quả học vấn chính là ở chỗ đó.

Ở Nhật Bản, từ lúc bắt đầu mở cửa đã có những thay đổi, họ được tiếp xúc với phương Tây và bắt đàu nghi ngờ về cách làm, về tập tục của mình. Họ xem đó là học theo chứ không phải chủ động thay đổi. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ chọn làm mới tất cả. Họ chọn suy xét cái nào cần du nhập và cái nào không phù hợp. Đó chính là tinh thần chọn lựa. Đối với phương Tây không phải thứ gì cũng hay ho và Nhật Bản không phải cái gì cũng kém cỏi, đó chính là điểm mấu chốt.

  1. Học vấn nuôi dưỡng năng lực phán đoán

Các bạn hãy đọc nhiều, suy nghĩ khách quan mọi sự vật, nuôi dưỡng trí thức, tìm kiếm sự thực tại, thực địa. Cái mà mới tin ngày hôm qua thì hôm nay phải hoài nghi suy xét lại coi có còn đúng hay không và tìm cách giải quyết vào hôm sau. Vì lẽ đó, các bạn phải học tập

Chỉ có học vấn mới khiến con người có các khả năng trên, mới có thể có năng lực phán đoán. Chỉ khi bổ sung cho vốn hiểu biết của mình mới có thể hình thành tư duy, không bị cuốn theo một cách mù quáng.

  1. Học tập phương Tây nhưng không được quá sùng bái.

Đối với phương Tây không phải thứ gì cũng hay ho và Nhật Bản không phải cái gì cũng kém cỏi, đó chính là điểm mấu chốt.

Người phương Tây dùng tẩu hút thuốc. Thầy khai hóa lại than thở: Kỹ thuật Nhật Bản thật hèn kém. Ngay cả cái tẩu hút thuốc cũng chưa phát minh nổi

Nếu người Nhật Bản đi giày Tây, còn người phương Tây đi guốc mộc thì chắc là thầy lại phán: người Nhật Bản không biết sử dụng chức năng của các ngón chân nên phải xỏ giày. Người Nhật nhận thức được họ thua phương Tây ở điểm nào, họ học cách tiếp thu nhưng với họ, tiếp thu không có nghĩa sùng bái.

Tổng hợp: Hải Yến

Ảnh: Nguyễn Thảo

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top