Giỏ hàng

Điều Tân Sinh Viên Nên Biết Khi Đặt Chân Vào Đại Học

Đằng sau cánh cổng đại học là cả chân trời rộng mở, nhưng nó cũng có thể là bầu xám xịt nếu bạn không đi đúng hướng.

Làm gì, không nên làm gì, làm thế nào… Đó chắc hẳn là những băn khoăn của rất nhiều tân sinh viên. Những bài học trong cuốn sách của tác giả Lý Thượng Long sẽ đi sâu vào một số vấn đề của các bạn tân sinh viên để giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn về đại học.

1. Các câu lạc bộ là nơi để học hỏi, không phải chỗ để đam mê "quyền lực"

Mỗi sinh viên khi bước chân vào cánh cổng đại học đều băn khoăn có nên tham gia các câu lạc bộ của trường hay không, câu lạc bộ có đem lại lợi ích gì không.

Trong cuốn “Đại học không lạc hướng”, tác giả Lý Thượng Long đã đưa ra lời khuyên rất kỹ cho các bạn trẻ về vấn đề này. Sự thật là chúng ta nên tham gia các câu lạc bộ bởi ở đó cho ta những người bạn, cho chúng ta kiến thức, kĩ năng, nhưng đừng vì ham mê cái chức danh chủ nhiệm câu lạc bộ, chủ tịch hội sinh viên. Đừng vì muốn chứng minh mình hơn người thế nào, bởi khi hết nhiệm kỳ, cái danh tiếng của bạn chỉ khiến người ta nghĩ đến là thấy khó chịu. Hãy dành những năm tháng tốt đẹp ở câu lạc bộ để tìm kiếm những người bạn bè tốt, những mối quan hệ giúp bạn tốt lên.

2. Bạn không quá quan trọng và tài giỏi như bạn nghĩ

"Con người nên yêu cầu bản thân mình trở nên tốt hơn, chứ không nên luôn tự cho mình là đúng, học cách khiêm tốn, mới có thể tiến xa hơn.” (Vươn lên hoặc bị đánh bại)

Một số bạn tân sinh viên khi bước chân vào đại học có suy nghĩ rằng mình rất tài giỏi, ở cấp 3 thành tích tốt như vậy, lên đại học bản thân cũng sẽ được coi là tài giỏi so với người khác. Nhưng sự thật, bạn có thể giỏi ở một không gian nhỏ hẹp, nhưng khi ra bên ngoài bạn sẽ thấy có nhiều người giỏi hơn mình rất nhiều. Những chuyện bạn nghĩ mình không làm được người khác cũng không làm được, nhưng thực ra họ có thể làm được rất tốt, còn có thể làm nhiều thứ. Vậy nên hãy cứ khiêm tốt, nếu bạn thật sự giỏi, nhất định sẽ có người công nhận.

3. Đừng làm thêm chỉ vì muốn kiếm tiền!

"Làm thêm, nên vì mục đích nâng cao năng lực của bản thân, chứ không chỉ để kiếm tiền” (Không nỗ lực đừng tham vọng)

Tiền đương nhiên quan trọng, đối với sinh viên, việc có thêm một khoản nhỏ để chi trả cho những thứ hàng ngày là điều rất tốt, thế nhưng, đó không phải lí do để chúng ta lao đầu vào việc làm thêm chỉ để kiếm tiền, hay nghỉ học để đi làm. Những kiến thức mà bạn học được từ chỗ làm thêm mới thật sự quan trọng, có thể bạn không tin, nhưng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi ra trường. Nếu có thể, hãy tìm một công việc liên quan đến chuyên ngành, vừa có thể có thêm thu nhập, vừa giúp cho bản thân học được nhiều kĩ năng.

Lời kết:

4 năm đại học là quãng thời gian vô cùng quý giá. Bạn nỗ lực và cố gắng như thế nào trong bốn năm này, cuộc sống sau này của bạn sẽ thay đổi như vậy. Bởi thế, hy vọng bạn rèn luyện, học hỏi để có những năm tháng không hoài phí!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top