Giỏ hàng

ĐỌC VỊ BẤT KÌ AI - 9 LOẠI TÍNH CÁCH PHỔ BIẾN

Giáo sư tâm lí học Đại học Stanford là David Daniels phát hiện ra 9 loại khí chất khác nhau ở con người. Cách phân chia khách quan và mới mẻ của David đã mở ra cho chúng ta cánh cửa khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

Bạn thuộc khí chất nào?

Đặc trưng và những cách ứng xử cần lưu ý là gì?

Hãy cùng Bila đọc vị bất kì ai với lí thuyết về 9 loại nhân cách phổ biến^^

*Bài viết lược trích từ chương 3 trong cuốn sách “Bạn có phải cá hồi chum không?” – cuốn sách về tâm lí học vô cùng hữu ích với những ai say mê môn khoa học này.

Thứ nhất: Loại hoàn hảo

Đặc trưng: không ngừng cầu toàn, giữ vững nguyên tắc, đặt ra yêu cầu cao với bản thân và mọi người xung quanh.

Nếu là người hoàn hảo: không nên quá khắt khe, trước khi phê bình người khác cần suy nghĩ thấu đáo để tránh ứng xử quá hà khắc và gay gắt.

Nếu giao thiệp với kiểu người này: nên học cách tán thưởng với những tiêu chuẩn cao của họ; nên tán thưởng mặt tích cực của những người này; hành xử trước mặt họ cần gọn gàng, chỉn chu, nêu sai phải thành thật nhận lỗi và sửa vì họ không thích người khác cố chấp bảo thủ với sai lầm.

Tóm lại khi ở bên những người này nên có thái độ tích cực và hành xử một cách tinh tế.

Thứ hai: loại yêu thương vô điều kiện (thích giúp đỡ người khác)

Đặc trưng: khao khát có được tình yêu của người khác và những mối quan hệ tốt đẹp; quan tâm đến đánh giá của người khác nhưng lại coi nhẹ cảm nhận của bản thân; ham muốn khống chế và chiếm hữu người khác ngày càng mãnh liệt.

Nếu là kiểu người này: cần quan tâm đến bản thân nhiều hơn, tự tạo lập ý thức cá nhân mạnh mẽ.

Nếu giao thiệp với kiểu người này: bạn cần cho họ biết rằng bạn ngưỡng mộ ngoại hình, thành công, lí tưởng làm cho thế giới tốt hơn của họ. Khi cần phê bình, cần chú ý mềm mỏng, không được nói họ không đủ lí tính, ấu trĩ hay quá căng thẳng.

Thứ ba: Loại thể hiện

Đặc trưng: luôn theo đuổi thành tựu, tâm lí hiếu thắng mạnh, thích so sánh với người khác, chú trọng hình tượng, cuồng công việc, sợ những cảm xúc nội tâm lộ ra ngoài, có hoài bão và tiềm năng lãnh đạo. Tuy nhiên, những người này thường sợ thất bại, hay chạy trốn khó khăn.

Kiểu người này cần chú ý: Bạn yêu bản thân và thích thể hiện nhưng không được thái quá nếu không  sẽ khiến người khác phản cảm. Vì tính hiếu thắng nên khó có bạn bè, sợ người khác nhìn thấu bản thân nên dễ cảm thấy cô độc. Nếu sống thật với con người của mình, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn.

Giao thiệp với kiểu người này: nhất định phải khen ngợi những thành tựu và thành công của họ, thấu hiểu những nỗ lực và cố gắng, thông cảm cho những hành vi cuồng công việc của họ. Bạn có thể biểu hiện sự ngưỡng mộ với hiệu quả công việc cao, sự lạc quan, tự tin và năng lượng vô hạn của họ một cách chân thành.

Thứ tư: Loại lãng mạn

Đặc trưng: là kiểu người độc đáo, tình cảm dễ biến đổi, thích lãng mạn, sợ bị người khác từ chối, cảm thấy không ai hiểu mình , có ham muốn chiếm hữu lớn, hay nói về những chuyện không vui. Họ là những người đa sầu đa cảm, đố kị, nhạy cảm, mong muốn có phong cách độc đáo nên không ngừng phát hiện, kiểm điểm và khám phá bản thân mình.

Nếu bạn là kiểu người này, bạn sẽ hay nghĩ về những sự việc không vui, cũng rất dễ đố kị. Bạn là người hay bị tình cảm chi phối, dễ mất lí trí và trách nhiệm. Điều này ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giao tiếp của bạn. Bạn hay để lộ sự cô độc của bản thân. Lời khuyên là không nên quá tách rời với mọi người xung quanh.

Để hòa hợp với kiểu người này, điều cần làm là tán thưởng sự sáng tạo, năng lực quan sát và tình cảm nội tâm sâu sắc của họ. Trân trọng tình cảm của họ nhưng cũng cần thành thật nói với họ  những tình cảm đó của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Đối với việc làm và hành vi của họ, nên thông cảm và lượng thứ, cân nhắc trước khi phê bình vì họ sẽ xấu hổ vì điều này. Đặc biệt chú ý không nên ép buộc người sống nội tâm như họ tham gia các hoạt động xã giao.

Thứ năm: Loại trí tuệ, tư tưởng

Đặc trưng: là những người theo đuổi học thức, lạnh lùng đối diện với thế giới, không lệ thuộc vào tình cảm, ưa phân tích, nghiên cứu, gặp khó khăn khi hành động thực tiễn, không theo đuổi sự hưởng thụ vật chất mà tôn vinh những thú vui mang giá trị tinh thần. Chỉ khi nắm vững tri thức, họ mới có dũng khí hành động và có cảm giác an toàn.

Nếu bạn là kiểu người này, bạn cần có đủ không gian và sự riêng tư cao độ, nếu không sẽ thấy lo lắng bất an, có nhiều lúc hơi xa cách với người khác. Kiểu người này bàng quan với mọi việc xung quanh, thường tạo cho người khác cảm giác lạnh lùng và khó tiếp xúc. Bạn cần chú ý cân bằng giữa lí luận và thực tiễn.

Nếu ở cạnh kiểu người trí tuệ, bạn nên tán thưởng sự thông minh và cơ trí của họ. Đối với thái độ xa cách và khách quan của họ nên hiểu rằng đó là do tính cách khiến họ như vậy chứ không phải là do họ từ chối bạn. Bạn không được xâm phạm không gian riêng tư của họ, cần kiên nhẫn với họ, thái độ ôn hòa, không nên vội vàng hay góp ý một cách gay gắt.

Thứ 6: Loại trung thành.

Đặc trưng: cho rằng chỉ có trung thành mới là phương thức tốt nhất để chung sống với người khác. Họ làm việc cẩn thận, không dễ dàng tin tưởng người khác, hay nghi ngờ, thích cuộc sống tập thể, toàn tâm toàn lực làm việc vì người khác nhưng lại không thích nhận được sự quan tâm từ người khác; sùng bái quyền lực, dựa vào mệnh lệnh để làm việc nhưng mặt khác, cực dễ chống lại quy định.

Tóm lại tính cách của họ là thể thống nhất giữa các mâu thuẫn, ý thức đội ngũ mạnh, cần cảm giác thân mật và được tiếp nhận mới thấy an toàn.

Bạn luôn cảm thấy không an toàn, bi quan trong đối nhân xử thế, không lạc quan khi tiếp nhận thử thách mới. Bạn cần biết rằng quá lo lắng sẽ cản trở tương lai, bạn cần dũng cảm đối diện chứ không phải chạy trốn. Bạn nên tạm biệt sự ngờ vực, làm một người có chủ kiến, không nên luôn luôn đi sau người khác.

Khi giao thiệp với kiểu người này, thái độ nhất định phải thành thật, phải tán thưởng lòng trung thành, trí tuệ và năng lực của họ, nhưng không nên phóng đại hoặc nói vòng vo. Khi cùng làm việc với họ quyền lợi và trách nhiệm rõ ràng, không được có bất kì sự ngờ vực nào.

Nếu như giữa các bạn nảy sinh tranh chấp, nhất định phải làm họ hiểu rằng bạn đang toàn tâm toàn ý tìm biện pháp giải quyết vấn đề. Nếu như họ đang nổi giận, không nên gây xung đột trực diện với họ, chờ cơn bão qua đi rồi mới giải quyết, hiệu quả sẽ tốt hơn. Nếu làm bạn thân với kiểu người này, bạn nên cổ vũ họ nhiều hơn, động viên họ nói ra sự khủng hoảng, lo sợ, khích lệ họ dùng tư duy chính diện để suy nghĩ vấn đề.

Thứ bảy: Loại hoạt bát

Đặc trưng: Là người cởi mở, thích tìm sự vui vẻ, cho rằng nếu như không đem đến niềm vui cho người khác thì mình cũng không hạnh phúc. Họ sống vô tư, tìm kiếm cảm giác mới, chạy theo trào lưu, phê phán việc chịu đựng áp lực, sợ những tình cảm tiêu cực, mong muốn có cuộc sống vui vẻ, không ngừng sáng tạo. Họ muốn sống trong một thế giới vui vẻ và rộn ràng nên  luôn tích cực tìm kiếm niềm vui, thể nghiệm niềm vui.

Nếu như bạn thuộc kiểu người này, bạn thường vui vẻ cũng như mang đến niềm vui cho người khác. Tuy nhiên bạn ghét sự bó buộc và cảm giác bị khống chế, như vậy không cẩn thận sẽ làm tổn thương đến một nửa của mình, cho nên cần lưu ý cân bằng. Bạn sợ sự bí bức, làm việc thiếu nhẫn nại, khi không thể nhẫn nại nữa thì thường dễ bị kích động. Điều bạn cần là sự ổn định, điềm tĩnh, trách nhiệm, suy nghĩ trưởng thành hơn.

Nếu giao thiệp với kiểu người này, cần tán thưởng sự lạc quan, tính ngẫu hứng và nhiệt tình với sự vật mới của họ. Lắng nghe câu chuyện của họ nhiều hơn, cổ vũ họ tham gia những cuộc đối thoại có ý nghĩa, nhập tâm vào sự mạo hiểm và niềm vui của họ, không được trói buộc họ trong thời gian hạn chế và câu chuyện thường nhật.

Thứ tám: Loại lãnh đạo

Đặc trưng: họ tìm kiếm quyền lực và cho rằng chỉ khi có quyền lực, cuộc sống mới có nhiều giá trị. Họ dựa vào thực lực, không phụ thuộc người khác, đề cao chính nghĩa, thích làm việc lớn; luôn hành động một cách chính trực, thích độc lập, tự chủ, dựa vào năng lực của bản thân, hi vọng dẫn dắt mọi người đến sự công bằng, chính nghĩa.

Nếu bạn là kiểu người này, bạn cần hiểu rằng việc thích ra lệnh cho người khác, quá hiếu thắng sẽ dễ công kích người khác, làm cho người khác cảm thấy áp lực và không vui, đồng thời cũng đem đến cản trở cho bạn, cho nên đừng can thiệp quá sâu vào công việc của người khác. Kiểu người này thường mạnh mẽ và hành động theo suy nghĩ của mình, dễ để tâm vào chuyện vụn vặt.

Khi giao thiệp với kiểu người này, cần ngưỡng mộ sức mạnh, sự tự lực cánh sinh và tinh thần chính nghĩa của họ. Bởi vì họ luôn thành thật và thẳng thắn nên bạn hãy thẳng thắn cho bạn biết suy nghĩ của họ, cũng đừng ngăn cản họ nói với bạn ý nghĩ của họ. Bạn cần tôn trọng họ nhưng cũng cần có lập trường của mình, đừng để họ điều khiển bạn. Nếu bạn tổn thương hãy nói cho họ biết vì họ không ý thức được điều đó. Bạn nên thử chấp nhận phong cách chỉ đạo, nóng nảy của họ, nhất thiết không được cho rằng họ đang công kích bạn.

Thứ chín: Loại ôn hòa

Đặc trưng: Họ tìm kiếm sự hài hòa, cho rằng chỉ có hòa khí mới là chân lí của cuộc sống. Họ luôn cần nhiều thời gian để quyết định, khó lòng từ chối người khác, ít khi tức giận, cử chỉ lời nói vô cùng ôn hòa, không muốn xung đột với người khác, không tự khen, rất khiêm tốn. Họ mong muốn hài hòa với người khác, tránh mọi bất đồng, căng thẳng, khao khát mọi sự đều được duy trì ở trạng thái tốt đẹp, bỏ qua những việc có thể làm bản thân không vui, đồng thời làm hết sức để tâm trạng được bình ổn, cân bằng.

Nếu như bạn thuộc kiểu người này, bạn là một sứ giả của hòa bình, ôn hòa và vô hại trong quan hệ giao tiếp, bạn sẽ rất được hoan nghênh. Tuy nhiên khi làm việc, kiểu người này lại không có quá nhiều ưu điểm, bạn thường làm việc chậm chạp, không nắm bắt được trọng tâm, không có chủ kiến. Bạn nên học cách không ỷ lại người khác, chủ động thúc giục bản thân để khiến mình càng trở nên giỏi giang, giàu kinh nghiệm.

Giao thiệp với kiểu người này, bạn nên khen ngợi sự nhân từ, ôn hoà, nhẫn nại của họ. Họ cần nhiều thời gian để đưa ra quyết định nên bạn cần kiên nhẫn một chút. Nếu như cần phê bình họ, bạn nên tinh tế bởi vì họ rất dễ cho rằng người khác đang chỉ trích mình. Tóm lại, ứng xử với kiểu người này cần nhất là tinh tế và nhẫn nại.

Giáo sư tâm lí học Đại học Stanford là David Daniels phát hiện ra 9 loại khí chất khác nhau ở con người. Cách phân chia khách quan và mới mẻ của David đã mở ra cho chúng ta cánh cửa khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top