Giỏ hàng

[Góc nhìn] 20 -30 Tuổi Mười Năm Vàng Quyết Định Bạn Là Ai

TÔI ĐÃ TỪNG CỐ GẮNG ĐỂ LÀM HÀI LÒNG TẤT CẢ MỌI NGƯỜI…

Điều đó thật là ngu ngốc!

Tôi còn nhớ, hồi nhỏ, tôi từng bị bà hàng xóm phàn nàn rằng: Là con gái thì phải nhỏ nhẹ, dịu dàng. Là con gái thì không được chơi bóng rổ. Là con gái thì không nên học các môn tự nhiên,... Tôi cứ chăm chăm để ý đến cái nhìn của bà hàng xóm, và đôi khi còn cố gắng thay đổi chính bản thân để làm hài lòng họ. Tôi thật sự thấy mệt mỏi và không vui vẻ vì cứ phải làm những điều mà mình không thích, vì cứ phải sống dưới một cái bóng không phải là mình.

May thay lúc đó tôi lại đọc được một câu chuyện ngụ ngôn trong cuốn “20 - 30, Mười năm vàng quyết định bạn là ai” với nội dung:

Một người cha đã có tuổi và con trai nhỏ của ông ta cùng dắt con lừa của họ ra chợ bán. Họ chưa đi được bao xa, gặp được một nhóm người đang tụ tập quanh chiếc giếng nói chuyện tán gẫu. Một người trong đó nói: “Nhìn xem, mọi người đã thấy loại người này chưa, dắt lừa không cưỡi, lại muốn đi bộ.” Người cha nghe thấy, lập tức bảo cậu con trai cưỡi lên lưng con lừa.

Đi tiếp một lát, họ lại gặp một nhóm người già, một ông lão trong số đó nói: “Nhìn kìa, điều này chứng minh cho những lời tôi vừa mới nói. Bây giờ là thời đại gì không biết, căn bản là chẳng còn tôn kính người già gì cả. Các ông xem xem, đứa con lười nhác kia cưỡi lừa, còn người cha già cả của nó thì lại đi bộ.” Người cha liền gọi con xuống, rồi lên lưng lừa ngồi.

Họ đi chưa được bao xa lại gặp một đám phụ nữ, có người lớn tiếng nói: “Cái ông
già này, tại sao ông có thể cưỡi lừa, để đứa trẻ đáng thương kia chạy theo đến mức chẳng còn chút sức nào chứ?” Người cha lập tức gọi con trai lên ngồi phía sau mình.

Một lát sau, đi đến trước một nhà thờ, vị cha sứ gọi họ lại: Này! Này! Hãy đợi một chút, một con lừa gầy bé như vậy mà hai con nỡ cưỡi lên, con lừa đáng thương quá. Hai con muốn đi đâu vậy?

- Chúng con đang muốn mang con lừa này ra chợ bán!
- Ồ! Thế thì càng không ổn. Cứ thế này, chưa đi đến chợ thì con lừa đã mệt chết rồi, e rằng còn chẳng bán được nữa!
- Vậy thì, nên làm thế nào đây?
- Khiêng chú lừa này đi đi!
- Vâng! Cứ làm theo lời của cha.

Hai cha con liền lập tức nhảy xuống khỏi lưng lừa, buộc chân con lừa lại, dùng một chiếc đòn gỗ khiêng con lừa đi về phía trước. Khi đi qua một chiếc cầu gần chợ, rất nhiều người vây đến xem sự việc thú vị này, mọi người đều cười chê hai cha con…

Qua câu chuyện này, bạn học được điều gì? Đối với riêng tôi thì: Chúng ta, đối với mỗi một sự việc sẽ có những lập trường, quan điểm và cách nhìn nhận khác nhau. Bất luận bạn làm thế nào cũng không thể làm hài lòng được tất cả mọi người. Vì vậy, đừng để ý kiến của người khác thao túng bạn, việc ai đó không vừa mắt với bạn là điều hoàn toàn bình thường, bạn chỉ cần là chính mình, tin tưởng và tín nhiệm bản thân mình là được.

Ảnh: Trà My - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top