Giỏ hàng

Không Phải Tôi Không Thể Cãi Lại, Mà Vì Tôi Luôn Tôn Trọng Quan Điểm Cá Nhân


Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với bao nhiêu người, đối mặt với bao nhiêu chuyện, và đau đầu với bao nhiêu cuộc cãi vã. Nguyên nhân xuất phát từ việc (cái gì không cùng quan điểm)hai người không cùng quan điểm khi nhìn nhận một vấn đề . Bạn đưa ra ý kiến của mình một cách nhẹ nhàng và bảo vệ quan điểm đó. Nhưng người đối diện cứ liên tục xả thẳng vào mặt bạn những quan điểm khác và kèm theo những lời nói khó nghe.

“Cậu có thấy quan điểm của cậu là sai không”; “Cậu không muốn làm nên mới đưa ra quan điểm như vậy thôi”. Bạn chẳng muốn tiếp tục cãi vã vì biết rằng mọi chuyện sẽ chẳng đi đến đâu, bạn chỉ muốn nói với cậu ấy rằng chúng ta không cùng quan điểm và tạm thời hãy dừng lại đã. Còn cậu ấy thì cho rằng không phải không cùng quan điểm mà thực chất bạn là đứa chẳng biết gì?

Tại sao, con người lại thích áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác như vậy? Tại sao thay vì tìm ra tiếng nói chung, họ lại cứ nhất nhất cho rằng điều bạn nói là sai hoàn toàn? Chưa nói đến sai hay đúng khi bàn luận về một vấn đề, cậu có quyền đưa ra quan điểm của cậu, người khác cũng có quyền bảo vệ suy nghĩ của họ. Cùng là quyền tự do, mỗi người đều có sự lựa chọn, cậu lấy đâu ra logic rằng chỉ có quan điểm của cậu là đúng?

Khi bàn đến vấn đề này, mình luôn tin vào những gì mà tác giả Lý Thượng Long viết trong cuốn "Vươn lên hoặc bị đánh bại":

“Mỗi người đều có cách nghĩ và nỗi khổ riêng, nếu như không thể hiểu hết, thì nên học cách tôn trọng, học cách bao dung, học cách tìm hiểu người mà bạn không hiểu rõ và người không hiểu rõ bạn.
Giáo dục chân chính, không phải là xem bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách, đi qua bao nhiêu nơi.

Người tiếp thu sự giáo dục chân chính sẽ bao dung sự đa dạng của xã hội, họ sẽ không bao giờ ép buộc tất cả mọi người phải giống họ, cũng không coi sự ép buộc là thế mạnh để đắc chí hả hê. Họ sẽ sống tốt cuộc sống của bản thân mình, sau đó cảm thán, thế giới rộng lớn, trời đất bao la, còn có rất nhiều nơi và nhiều người khác nhau. Tôi mặc dù không hiểu, nhưng tôi muốn thử đi kết nối, nhìn một thế giới khác, từ một góc độ khác.”

Nhân sinh quan, thế giới quan, giá trị quan của mỗi người chưa bao giờ là giống nhau. Đối với sự khác biệt về quan điểm, chúng ta đều nên tôn trọng điều đó. Chúng ta có quyền đưa ra những dẫn chứng thuyết phục rằng quan điểm của một ai đó sai, nhưng chúng ta chẳng có có quyền phán xét quan điểm của họ và đề cao quan điểm của mình. Nếu thay đổi góc nhìn, biết đâu quan điểm của họ cũng đúng.

Thế giới muôn hình vạn trạng, đến một cặp sinh đôi dù giống nhau về ngoại hình cũng không đồng nhất về suy nghĩ. Thế giới rộng lớn, mỗi người đều không giống nhau, thế giới mới tươi đẹp như vậy.
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top