Giỏ hàng

Mình Đã Học Cách Hòa Hợp Với Cha Mẹ Như Thế Nào?

Những người trẻ được gọi là gen Z - những người có cá tính mạnh mẽ và tính hiếu thắng cao, họ đối với bố mẹ đều luôn có một thứ gọi là khoảng cách thế hệ, những quan điểm của bố mẹ không phù hợp với chúng ta, những thứ chúng ta muốn diễn đạt thì bố mẹ không hiểu. Nói 3 câu liền biến thành tranh luận, 4 câu trở nên gay gắt, 5 câu thành thái độ chẳng còn gì để nói. Vậy phải làm thế nào?

Hãy thử áp dụng một số phương pháp được đưa ra trong cuốn sách “Không nỗ lực đừng tham vọng” của tác giả Lý Thượng Long nhé. Dù mình chưa thực hiện được nhiều, nhưng phần nào khiến cho những câu chuyện giữa mình và bố mẹ trở nên bớt căng thẳng hơn.

Trò chuyện theo logic của cha mẹ.

“Bố mẹ đã từng cố gắng bước chân vào thế giới của bạn, tại sao bạn lại không thử bước chân vào thế giới của bố mẹ”

Nếu bạn cứ chăm chăm nói chuyện với bố mẹ theo cách những người trẻ nói chuyện với nhau thì thật khó để hòa hợp và thấu hiểu, những thứ ngôn ngữ của giới trẻ, tiếng lóng, từ ngữ mạng, idol, những bài hát mà họ chẳng thể hiểu...Thay vì chỉ nói về câu chuyện của bạn, hay nói về câu chuyện của cả hai, “Những ngày trẻ, bố mẹ có thần tượng ai không, có khác gì với những gì ngày nay chúng con làm không? Thời nay, đây chính là hình mẫu lý tưởng của giới trẻ, cũng giống hình mẫu của bố mẹ năm đó.”

Lâu lâu, mình sẽ cố tình gửi cho bố những nội dung mà bố thích, hỏi bố một chút và chăm chú lắng nghe (mặc dù điều đó có thể mình đã biết rồi). Sau đó bố cũng sẽ hỏi lại mình những câu chuyện mà mình hứng thú.

Những câu chuyện xưa và nay đểu có cầu nối. Chỉ cần chúng ta cố gắng, nhất định sẽ có thể hiểu nhau.

Có thể tự chủ một phần kinh tế

Người ta vẫn nói cơ sở của mọi tự do là độc lập kinh tế. Làm sao mà bạn có thể luôn miệng đòi hỏi bố mẹ phải cho bạn tự do, không quản chuyện của bạn nếu như bạn chỉ biết tiêu tiền của họ để theo đuổi những thứ có thể chẳng nhìn thấy tương lai và cho những chuyện vô bổ.

Nếu muốn bố mẹ yên tâm về mình trước hết hãy cho họ thấy bạn có năng lực, có thể thể chủ động trong một số chuyện. Nếu là sinh viên hãy bắt tay vào việc đi làm thêm, dù là ít tiền cũng được, miễn là bạn đem lại cho bố mẹ cảm giác an tâm chứ không phải cảm giác “Nếu không có tiền của cha mẹ thì bạn không thể sống được.”

Đừng chống đối cha mẹ bằng lời nói, nếu có thể hãy chứng minh bằng hành động.

Chắc hẳn chúng ta đều nghe đến câu chuyện khi bị mẹ mắng, nếu cãi lại thì sẽ nhận được câu nói “Lại còn cãi”, nếu khóc thì sẽ nhận lại câu nói “Oan ức lắm hay sao mà khóc”,…Và sự thật là rất khó để chứng minh mình đúng với cha mẹ.

Lời khuyên được tác giả đưa ra là hãy cứ im lặng, rồi, thuận theo ý cha mẹ. Đây là điều mình đã từng thử. Lúc trước mình thường hay cố cãi với bố và đương nhiên, nó đi xa hơn, bố mình càng lúc càng lớn tiếng, mình cũng không chịu, và phải mất vài ngày mới giải quyết được vấn đề dù là nhỏ nhất. Bây giờ thay vào đó, khi bố phàn nàn mình chuyện gì, mình thường không nói gì hoặc chỉ bảo “Vâng bố, con biết rồi”. Không cần quá để ý ai đúng ai sai, vì chẳng ai so đo thiệt hơn với người nhà. Nhưng sau đó, bố mình cũng sẽ nhẹ giọng hơn và mọi chuyện trở nên bình thường.


Đừng trưởng thành một mình, hãy trưởng thành cùng cha mẹ

Mình từng đọc một bài viết của cô bạn cùng lớp, cậu ấy viết rằng chẳng hiểu sao bố của cậu ấy lại học cách sử dụng mạng xã hội, kết bạn với cậu ấy. Còn thường xuyên nhờ cậu ấy hướng dẫn. Lúc đầu cậu ấy cảm thấy khó chịu, sau này mới biết, chỉ là bố đang học cách bước chân vào thế giới của người trẻ để hiểu cậu ấy hơn. Bố mẹ đã dạy chúng ta rất nhiều khi còn nhỏ để mình có thể trưởng thành như bây giờ. Tại sao bây giờ chúng ta không trưởng thành cùng bố mẹ, dạy lại họ những điều mình biết.

Đừng quên chia sẻ với bố mẹ những chuyện mà bạn xem được nghe được: một bộ phim, một kiến thức mới nào đó, hoặc quan điểm….Mình rất hay kể cho bố nghe về những chuyện ở trường đại học của mình, về cô bạn quê ở đâu đó, người chị mới quen đã giúp đỡ mình thế nào, bạn cùng lớp ra sao... dù lần sau nhắc lại câu chuyện đó một lần nữa bố cũng chẳng nhớ, nhưng trên hết mọi người đều cảm thấy vui vẻ.

Kết:

Học cách hòa hợp với cha mẹ cũng là cách khiến chúng ta mỗi ngày hiểu ra một chút, trưởng thành thêm một chút. Đừng đối tốt với bao nhiêu người ngoài kia, nhưng lại lạnh nhạt với người trong nhà. Trước khi học cách hòa hợp với cả thế giới, hãy học cách hòa hợp với những người thân bên cạnh chúng ta trước. 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top