Giỏ hàng

Những Thể Loại Sách Nên Đọc Dựa Theo Cung Hoàng Đạo Của Bạn

Các thể loại sách, cũng giống như những dấu hiệu của cung hoàng đạo, gây ra rất nhiều những tranh cãi khác nhau. Một số người chỉ trung thành với thể loại sách yêu thích của họ. Họ thích đọc truyện kinh dị, hoặc tiểu thuyết lãng mạn, hay những cuốn tiểu thuyết viễn tưởng với nhân vật chính là một người phụ nữ mạnh mẽ, và tất cả chỉ có thế. Những người khác thì cho rằng chia sách thành các thể loại khác nhau thì thật không công bằng, bởi nó tạo ra một hệ thống cấp bậc sai lệch. Và đó là sự thật: Tiểu thuyết lãng mạn thì được gắn mác là “rác rưởi”, truyện kinh dị thì là “sách giải trí”, và mỗi tác phẩm được viết bởi một tác giả không phải người da trắng thì sẽ được xếp vào “chủ nghĩa hiện thực huyền ảo”. Như Kurt Vonnegut đã từng nói, theo như việc phân chia thể loại sách: “Từ đó tôi là một cư dân khó chịu trong cái ngăn kéo gắn mác "khoa học viễn tưởng" và tôi muốn được ra khỏi đó, vì rất nhiều nhà phê bình nghiêm túc tưởng ngăn kéo của tôi là cái bồn tiểu."

Vậy việc phân chia sách thành các thể loại khác nhau có phải là một việc vô nghĩa và được dàn dựng sẵn? Phải. Chiêm tinh học chỉ là một thứ phản khoa học? Đương nhiên. Nhưng vẫn thật thú vị khi chúng ta hành động như thể những điều trên là có ý nghĩa và giúp định nghĩa chúng ta như những cá thể riêng biệt? Bạn lại đoán đúng nữa rồi. Vậy thì sau đây là thể loại sách bạn nên đọc dựa theo cung hoàng đạo của bạn.

  1. Bạch Dương: Hành động/ Phiêu lưu

Những cuộc đấu kiếm. Những trận chiến giữa các phù thủy. Nhân vật Katniss Everdeen với khả năng vượt trội hơn cả những quái vật đột biến gen. Cung Bạch Dương yêu thích những cuộc phiêu lưu gây hồi hộp. Đặc biệt là một cuốn sách với nhân vật là một cô bé mồ côi thích gây gổ, cải trang thành một cậu bé và nuôi một chú cún. Nếu là một người thuộc cung Bạch Dương, bạn cần một cuốn sách hợp với sự mạnh mẽ và năng lượng vô biên của bạn. Những cuốn sách thú vị, ghi lại những cuộc phiêu lưu táo bạo là những cuốn sách dành cho bạn. Thậm chí là cả những cuốn sách mà mỗi chương đều có một nhân vật cận kề cái chết hay bị đâm cũng đều được yêu thích.

  1. Kim Ngưu: Kinh điển

Bạn là một người kiên nhẫn, kiên định (và có phần cứng đầu). Bạn có đủ sự kiên nhẫn để đọc những tác phẩm kinh điển mà có thể những người khác cho là cũ và cổ hủ. Nhưng bạn lại yêu thích những cuốn sách với câu chuyện tình lãng mạn kiểu cũ, những cánh đồng lộng gió và những bộ trang phục xa hoa. Đó là lí do tại sao những cuốn sách kinh điển như “Đồi gió hú” hay “’Kiêu hãnh và định kiến” vẫn còn được tìm đọc sau rất nhiều năm (và bạn sẽ tiếp tục đọc đi đọc lại cho đến khi có thể tìm được Darcy của mình hay một Heathcliff bớt ghen tuông hơn.) 

  1. Song Tử: Khoa học viễn tưởng

Khoa học viễn tưởng là một thể loại khá mơ hồ. Một mặt, nó là những trận chiến không gian khốc liệt và những ẩn dụ ảm đạm, đầy hoài nghi về đời sống con người của Kurt Vonnegut. Mặt khác, nó là thể loại truyện với đầy những người ngoài hành tinh ngu ngốc và những con robot đáng yêu đi lại xung quanh các quán rượu trong không gian. Cũng giống như Song Tử, thể loại khoa học viễn tưởng rất dễ thay đổi và không thể bị ép buộc, gò bó. Nó chứa đựng rất nhiều thứ bên trong. Và giống như Song tử, có một khả năng tuyệt vời để trở nên kì lạ.

  1. Cự giải: Hồi kí

Cự giải là một tâm hồn nhạy cảm trong các cung hoàng đạo. Và hồi kí là thể loại chứa đầy cảm xúc. Đó là thể loại đương nhiên hợp với Cự Giải. Tôi không có ý rằng tất cả những ai thuộc cung Cự Giải đều thích khóc, nhưng hầu hết họ đều thích những câu chuyện về chuyến đi hồi hộp tràn đầy cảm xúc (lí tưởng nhất là khi đọc trong bồn tắm và nhấm nháp rượu vang). Là một người thuộc cung Cự Giải, bạn muốn bước và thế giới tâm tư của người khác. Thế giới cổ xưa cũng hấp dẫn bạn nhưng bạn chỉ thấy thú vị khi tìm hiểu tâm lí của nhà văn và khám phá xem điều gì khiến cho họ nảy ra ý tưởng.

  1. Sư tử: Giả tưởng

Sư tử có lẽ sẽ đồng cảm với tất cả những "người được chọn". Bạn là người có niềm say mê với với câu chuyện vĩ đại về các vị vua, quân đội và những thầy phù thủy. Bạn có thể khởi xướng lên một cuộc chiến tranh để chống lại các thế lực xấu xa. Bạn cũng có thể tham gia vào những mưu đồ chính trị phức tạp của Westeros. Và bạn sẽ luôn là một fan trung thành của Harry Potter. Là cung hoàng đạo luôn có sự sáng tạo và đam mê, cũng như tài lãnh đạo bẩm sinh, những cuốn sách giả tưởng là đủ vĩ đại để dành cho bạn.

  1. Xử nữ: Tiểu thuyết lịch sử

Có thể bạn sẽ tỏ ra thích đọc những cuốn sách kinh điển như Kim ngưu, nhưng chúng ta đều biết rằng bạn bí mật có hứng thú với "Kiêu hãnh, định kiến và zombie". Bạn có vẻ là người ngăn nắp và nhút nhát, nhưng sâu thẳm bên trong bạn rất thích những người đàn ông Scotland ngực nở và những người phụ nữ mặc đầm thời Edward hôn nhau trong mưa. Tiểu thuyết lịch sử thu hút bạn với những khía cạnh phân tích, thực tế, định hướng chi tiết… cũng như tình yêu bí mật của bạn dành cho những con người đẹp mặc quần áo điệu đà và hôn nhau.

  1. Thiên bình: Tiểu thuyết văn học

Bạn chính là sự cân bằng. Vì thế mà bạn có sự yêu thích ngang bằng với các thể loại khoa học viễn tưởng và giả tưởng. Nhưng bạn cũng thích cả những cuốn tiểu thuyết ngọt ngào về những con người bình thường sống một cuộc sống bình thường. Bạn là một người đọc có chiều sâu, thích những mối quan hệ liên hệ cá nhân phức tạp cho đến cả bạo lực và những vụ nổ (đúng hơn là bạn thích một lượng vừa đủ các vụ nổ). Bạn thích những bài viết về con người thật. 

  1. Bọ cạp: Bí ẩn, trinh thám

Bọ cạp là một cung hoàng đạo bí ẩn. Ở bạn có sự say mê và trung thành, nhưng bạn cũng rất kín đáo và cẩn thận khi trao đi lòng tin của mình. Và bạn là một độc giả hoàn hảo cho tất cả những gì liên quan đến các thể loại bí ẩn, trinh thám, tâm lí (bạn đã từng xem bộ phim Gone Girl trước đây. Bạn thích một câu chuyện có thể thúc đẩy bạn về phía trước. Nếu nhân vật chính là một con người méo mó hay nhân cách đáng ngờ, cũng không sao, miễn là câu chuyện bí ẩn đầy nút thắt và kịch tính.

  1. Nhân mã: Hài hước

Truyện hài. Văn học trào phúng. Hồi kí hài. Những chuyến du lịch thú vị. Khoa học viễn tưởng hài hước. Các bộ truyện tranh. Nhân mã thích những thứ gây cười, và là một nhân mã, bạn cần một cuốn sách với rất nhiều chi tiết gây hài. Nếu những cuốn sách ấy giúp mở mang đầu óc thì còn tuyệt hơn. Bạn đánh giá cao những câu chuyện hài hước được viết một cách công phu nhưng thứ bạn thực sự thích là sự hài hước mang tính triết học. Những cuốn sách yêu thích của bạn là những cuốn sách thông minh và thú vị như chính bạn vậy (những kém thú vị hơn trong các bữa tiệc). 

  1. Ma kết: Không hư cấu

Một cuốn sách được viết chỉn chu với những câu chuyện chân thật mới có thể làm vừa lòng Ma Kết. Có thể bạn cũng thích những cuốn tiểu thuyết hư cấu như nhiều người khác, nhưng bạn đọc nó một cách nghiêm túc và tập trung hơn. Những chuyện giả tưởng vô lý cũng ổn cả, nhưng đôi khi bạn cần một thứ gì đó sắc sảo hơn.Bạn thích việc học hỏi từ những cuốn sách yêu thích. Bạn đọc bài trên Wikipedia chỉ cho vui bởi bạn thích nghề báo điều tra hơn.

  1. Bảo bình: Siêu viễn tưởng

Bảo bình luôn ở trong thế giới của riêng mình. Bạn là một người suy nghĩ độc lập và tiến bộ, bạn yêu thích những cuốn sách mà người khác có thể thể “kì lạ”. Bạn thích những thứ siêu hư cấu và vô lý. Bạn cảm thấy thích thú khi tác giả phá vỡ mọi quy tắc. Với bạn, một cuốn sách hay sẽ đem lại cho bạn những ý tưởng hoàn toàn mới và xóa nhòa ranh giới giữa thực tế và hư cấu.

  1. Song ngư: Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo

Đây có thể là một thuật ngữ gây tranh cãi. Những đối với Song ngư, thì thuật ngữ này có nghĩa là những câu chuyện ngụ ngôn: những câu chuyện một nửa là hiện thực, còn một nửa thì không. Chúng không hẳn là thể loại hư cấu hoàn toàn nhưng cũng không phải là loại thực tế bình thường. Đó là câu chuyện về thế giới thực, nhưng chứa đựng những bí mật của một vương triều được che giấu dưới lòng đất. Song ngư mang bản chất là một người mộng mơ với trí tưởng tượng hoang dã: bạn đã sẵn sống trong một thế giới siêu thực và bạn cần một cuốn sách phù hợp với bạn.

Nguồn: Bustle

Người dịch: Huyền Trang

Ảnh: Nguyễn Thảo

Cung hoàng đạo. Đó là một chu kì bí ẩn của các chòm sao, một thứ quyết định đến tâm trạng, người yêu và cả những đề xuất về cuốn sách lí tưởng của chúng ta. Có thể bạn thích tìm hiểu về cung hoàng đạo, hoặc cũng có thể chế giễu cái gọi là chiêm tinh học nói chung, nhưng dù sao đi nữa, hãy thử tìm hiểu về những thể loại sách phù hợp với cung hoàng đạo của mình.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top