Giỏ hàng

[Từ điển NBT] Thích Nghi - Đại Học Không Lạc Hướng

THÍCH NGHI /NBT/
ĐẠI HỌC KHÔNG LẠC HƯỚNG

Từ đồng nghĩa: Thích ứng
Từ trái nghĩa: Cố chấp

Cách dùng: Với người bình thường, thích nghi là thay đổi để phù hợp, là hòa nhập với môi trường mới và là hoàn thiện bản thân. Nhưng với nhiều người lại nhầm tưởng rằng thích nghi là hoà tan và họ đánh mất bản thân mình. Đôi khi, việc thích nghi chính là việc bản thân bạn ngừng so sánh bản thân mình với người khác và cũng không muốn trở thành bản sao của ai đó nữa.

TỪ CHỐI HIỆN TẠI - LIỆU CÓ LÀ ĐÚNG?

Bạn đã từng nghe về câu chuyện “Hình tam giác muốn trở thành hình tròn” chưa? Chuyện kể rằng:

“Ngày xửa ngày xưa, có một hình tam giác sống chung với hình tròn. Hai bọn chúng thường chơi trò lăn từ trên dốc xuống, nhưng hình tròn lúc nào cũng lăn nhanh hơn hình tam giác. Tam giác rất ghen tỵ với hình tròn. Thế nên nó quyết định thay đổi. Để thắng được hình tròn, hình tam giác liên tục tập lăn từ trên dốc xuống. Đến một ngày nọ, những góc nhọn của tam giác trở nên dần tròn trịa. Bây giờ nó có thể lăn xuống dốc nhanh như hình tròn.

Thế nhưng, nó lại chẳng cảm nhận được phong cảnh xung quanh, cũng chẳng dễ dàng dừng lại được như lúc lăn từ từ. Tam giác cảm thấy nuối tiếc những quãng thời gian nó chăm chỉ tập lăn. Giá có thể quay ngược lại thời gian, nó muốn quay về như xưa. Nhưng đó là việc không bao giờ xảy ra. Vì hình dáng bên ngoài đã gần như biến thành hình tròn nó sẽ không thể trở về là hình tam giác như trước được nữa.
Bạn thấy đấy, có những lựa chọn, điều mong ước mà khi bạn đạt được nó rồi, bạn lại hy vọng rằng nó đừng xảy ra và mong muốn quay về như lúc ban đầu.”

Có những người, luôn tự so sánh mình với người khác. Luôn cho rằng họ tốt hơn, họ là điều mà ta muốn trở thành. Nhưng khi ta trở thành họ, ta bất chợt nhận ra rằng: cố gắng trở thành bản sao của người khác thật chẳng vui chút nào. Đó không phải là lựa chọn dành cho ta.

Chúng ta, những con người bình thường, chúng ta không cần cố gắng để trở thành bất kì ai cả: Chỉ cần là chính mình, như vậy là đủ. “Khi bạn chấp nhận chính mình, thế giới cũng sẽ chấp nhận bạn. Đừng đánh mất chính mình.”

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top