Giỏ hàng

REVIEW "Mắt biếc": Thanh Xuân Ai Cũng Có Một Mối Tình

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chưa bao giờ để độc giả của mình phải thất vọng khi đón đọc các tác phẩm của mình. Dù là câu chuyện tuổi thơ hồn nhiên hay những truyện ngắn về tình cảm thì cái chất văn mộc mạc, giản dị ấy vẫn đi sâu vào lòng người. Có những câu chuyện mà khép lại trang cuối ta cứ thấy day dứt, có cái xúc cảm gì đó gờn gợn, buồn đến nao lòng. 

Với tôi, đó là câu chuyện tình yêu đẹp mà buồn của Ngạn và Hà Lan trong “Mắt biếc” - tác phẩm đã được chuyển thể thành phim và sẽ ra rạp vào Noel 2019 này.

Một chuyện tình đơn phương…

Truyện kể về một mối tình giữa hai người bạn có tên là Ngạn và Hà Lan- cô bé có đôi mắt đẹp tuyệt trần. Hai người lớn lên ở một ngôi làng cũng có cái tên rất ngộ nghĩnh là Đo Đo. Và tình bạn tuyệt vời cũng dần trở thành tình yêu thầm lặng của Ngạn dành cho Lan. Khi cả hai ra thành phố học tập, trong khi tấm lòng của Ngạn vẫn chỉ duy nhất hướng về Hà Lan, thì cô bạn lại không cưỡng lại được trước những cám dỗ của thành thị xa hoa. Và cô ngã vào vòng tay của Dũng. Nhưng rồi sau đó cô bị ruồng bỏ rồi có thai và sinh một cô bé là Trà Long.

Biết rõ tình cảm của Ngạn dành cho mình nhưng cô chẳng dám đáp lại. Vì cô cho rằng cô không hề xứng đáng với tình cảm đó, làm như vậy là bất công với Ngạn. Đây chính là điểm sáng của Hà Lan, cô đã khiến độc giả tôn trọng vì cô vẫn giữ cho mình sự tự tôn. Dù bị Hà Lan từ chối nhưng Ngạn vẫn dành hết tình yêu của mình cho bé Trà Long. Ngạn chăm sóc và thương yêu Trà Long hết mình. Trà Long có gương mặt và đôi mắt biếc giống y hệt Hà Lan khi còn trẻ. Nhưng trái với mẹ mình, Trà Long một lòng hướng về quê nhà và hơn cả là cô yêu Ngạn. Còn Ngạn thì cũng có chút tình cảm với cô bé này. Tới đây tôi không thể lý giải được tình cảm của Ngạn với Hà Lan và cô bé Trà Long này là thế nào? Có phải vì anh quá yêu đôi mắt biếc? Hay vì mối tình đầu không thể quên?

Cuối cùng, Ngạn quyết định ra đi, bỏ lại Hà Lan, Trà Long và cả làng quê. Ngạn bỏ lại hay chạy trốn? Một kết thúc mở khó đoán vô cùng!

Hai con người ở hai thế giới…

Nguyễn Nhật Ánh đã xây dựng hai tính cách đối lập nhau như ngầm ý rằng họ sẽ mãi mãi chỉ dừng lại ở tình bạn.

Ngạn nhút nhát, rụt rè, thích những gì cổ điển, thích những mối tình câm nên suốt cả năm trời đánh đàn cho Hà Lan nhưng chưa bao giờ dám thổ lộ điều gì. Mắt Biếc là biệt danh anh đặt và rất thích gọi Hà Lan như vậy nhưng suốt cả câu chuyện, Ngạn vẫn luôn gọi cô theo đúng tên Hà Lan. Có lẽ bởi anh muốn giữ riêng Mắt Biếc cho trái tim mình.

Hà Lan, trái ngược hoàn toàn, với đôi mắt biếc trong trẻo lại thích mê những xa hoa thị thành, nơi mà cô miêu tả “đó là nơi huyền ảo, đẹp lung linh gấp trăm lần quê mình”. Cũng chính vì hướng ngoại mà cô đã rơi vào lưới tình của Dũng dù biết hắn là một tên lăng nhăng không ra gì và cuối cùng trở thành bà mẹ đơn thân. 

Hai con người vừa đáng trách, lại vừa đáng thương. Một người chân tình mà nhút nhát để rồi bỏ lỡ tình yêu. Một người mê mải hào nhoáng mà rồi bị phản bội. Có phải chính cái khác biệt trong tính cách, trong suy nghĩ đã khiến họ không thể xích lại gần nhau hơn? Không thể cho họ có cơ hội được yêu nhau dù chỉ một lần?

Thanh xuân ai cũng có một mối tình.

Có lẽ chúng ta, những người đã trưởng thành khi đọc câu chuyện này sẽ không khỏi bồi hồi nhớ lại chuyện tình của mình ngày xưa. Cũng có người ấp ủ trong lòng một mối tình câm như Ngạn, rụt rè chẳng dám nói ra. Cũng có người yêu cuồng nhiệt, mạnh mẽ và rồi chịu những vết thương lòng đau như Hà Lan. 

Tôi nhớ có người từng nói: “Yêu đúng là cuộc đời, yêu nhầm là thanh xuân.”

Nhưng ở cái ngây dại ấy có mấy người đúng? Và vậy là mỗi chúng ta đều có những mối tình thời thanh xuân. Chúng đẹp, nhưng cũng thật buồn…

Bạn muốn quay lại thời gian ấy, quay lại chuỗi ngày thanh xuân không ngừng nhiệt tình, không ngừng hi vọng, không ngừng yêu thương ấy? Mắt Biếc sẽ là tấm vé tốc hành đưa bạn trở về!

“Ai về qua chỗ người thương
Đứng giùm tôi
Trước cổng trường ngày xưa
Ướt giùm tôi
Chút trời mưa
Để nghe trên tóc
Hương vừa bay đi…”

Review bởi Zin - Bila team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top