Giỏ hàng

REVIEW “Ai cũng có một khoảng trời giấu kín”: Làm Bạn Với Những Cảm Xúc Tiêu Cực

"Em không cần phải tiến về mặt trời, em chỉ cần tiến về phía trước mà thôi".

Mỗi người chúng ta, ai cũng có những niềm vui, những nỗi buồn, đôi lúc có thể nói ra nhưng cũng có lúc chỉ có thể để trong lòng mình. Ai cũng thế, có những lúc ta phải sống thu mình, sống trong những khoảng tối nơi tim ta. Những mặt tối hay góc khuất ấy mỗi người mỗi khác nhưng chúng đều có điểm chung - đó là nỗi sợ ra ngoài. Và hiển nhiên, trốn tránh cũng chẳng làm ta khá hơn. Và không phải ai cũng nhận ra, chính những việc tưởng như rất nhỏ ấy sẽ khiến cho cảm xúc tiêu cực ngày tăng. Tuyệt vời thay, cuốn sách “Ai cũng có một khoảng trời giấu kín” của tác giả Nguyễn Khánh Linh sẽ lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia cùng bạn - những người gặp khó khăn về tâm lý.

Cuốn sách nhỏ không làm bạn hạnh phúc, hay bất cứ ai trong chúng ta hạnh phúc cả mà ngược lại bạn sẽ đau, rất đau bởi bạn sẽ thấy tiếng lòng mình vọng lại.

Không đơn thuần là một cuốn sách mà còn là một người bạn. Không đi quá sâu vào những vấn đề tâm lý, cuốn sách chỉ đơn giản đem lại cho ta một khía cạnh chân thực về tâm lý. Lời văn không cầu kì hay hoa mĩ, cách viết sáng tạo, nó chan chứa sự chân thành từ những sự trải nghiệm thực tế của tác giả đúc kết nên. Cách dịch cũng rất mượt mà không gượng ép.

“Bạn không thể yêu ai đó trừ phi bạn biết yêu bản thân mình trước? Thật là nhảm nhí. Tôi chưa bao giờ yêu lấy bản thân mình. Nhưng còn em? Chúa ơi. Tôi yêu em. Tôi yêu em rất nhiều, tôi đã quên mất thế nào là thù ghét bản thân mình”.

Như bao cuốn tản văn khác, “Ai cũng có một khoảng trời giấu kín” cũng viết về tình yêu, khá ngọt ngào nhưng không đến mức bi lụy. Rồi gia đình, công việc, tình bạn, những trách nhiệm hay mạng xã hội tất cả đều là chủ đề được nhắc đến. Những suy nghĩ, cảm xúc: buồn bã, tức giận, sợ hãi… bạn có thể dễ dàng thấy xuyên suốt cuốn sách. Một cuốn sách dường như bao hàm tất thảy. Nhiều lúc ta có thể bắt gặp bóng dáng ta đâu đó trong cuốn sách. Cuốn sách không quá cầu kì trong việc tạo ra một nhân vật hay một cốt truyện hợp lý nên bạn có thể đọc xuôi hay đọc ngược đều được miễn sao bạn thấy vui. Tôi thích điểm đó.

Để rồi ta biết rằng những cảm xúc và suy nghĩ đầu tiên của chúng ta khi đối diện với vấn đề nào đó là những suy nghĩ và cảm xúc hoàn toàn thuần khiết, vô hại. Đó là thứ làm nên con người chúng ta. Tại sao chúng ta cứ phải chạy trốn nó, từ chối nó? Tất cả chỉ làm mọi thứ tệ hơn. Hãy chấp nhận nó bởi mọi chuyện đã xảy ra rồi. Đừng vì thế dằn vặt bản thân nữa. Chúng ta cũng chỉ là những con người cũng có những lúc buồn, lúc vui và cuộc sống thì luôn tràn đầy cạm bẫy. Thế nhưng, chúng ta luôn luôn muốn vui vẻ mà quên đi rằng đôi lúc chấp nhận nỗi buồn cũng tốt. Chính những lúc ấy, chúng ta mới có thể hiểu rõ về ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Những bạn trẻ - tôi và bạn - những ai đang đọc cuốn sách này sẽ biết được hạnh phúc là tất cả những gì chúng ta đang nếm trải bao gồm cả những nghịch cảnh. Hãy cứ sống, hãy cứ lo âu, hãy cho phép mình chán nản, sợ hãi. Và quan trọng, hãy luôn nở nụ cười trên môi!

"Em không cần phải tiến về mặt trời, em chỉ cần tiến về phía trước mà thôi".

Nội dung: Đạt Trần - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top