Giỏ hàng

REVIEW "Cha và con": Câu Chuyện Cảm Động Về Tình Cha Con.

“Ba mươi tuổi đáng lẽ phải là lúc bạn nghĩ rằng – đây là những năm vàng son của cuộc đời mình, đây là những ngày tháng khai vị của cuộc đời, những điều tốt nhất vẫn còn chưa đến – và mấy thứ linh tinh người ta vẫn thường hay nói.”

Thế nhưng vì một phút yếu lòng với đồng nghiệp, Harry Silver đã tự đẩy mình vào thế khó khi chịu cảnh thất nghiệp, vợ bỏ đi và một mình nuôi con. Trong hoàn cảnh đó, anh phải đảm nhận hai vai trò vừa là một người phụ nữ vừa là một người đàn ông của gia đình.

“Cha và con” là cuốn tiểu thuyết thành công nhất trong sự nghiệp viết của ông, cuốn sách này được dịch sang thành 40 ngôn ngữ khác nhau, và nó lọt vào giải Tác phẩm của năm tại British Book Awards 2001. Cuốn sách được lấy cảm hứng từ chính cuộc đời của Tony Parsons. Năm 1979 ông lập gia đình, năm 1984 ông bắt đầu người cha đơn thân với cậu con trai bốn tuổi. Năm 1987 cha ông mất và năm 1999 vài tuần trước khi xuất bản cuốn tiểu thuyết này, mẹ ông đã mất vì căn bệnh ung thư quái ác. Dưới ngòi bút của ông, nhân vật Harry là sự hiện thân của ông: từng một cuộc sống hạnh phúc, nhưng rồi tất cả sụp đổ, và tan biến để rồi ông nhận ra nhiều điều trong cuộc sống.

Với lối viết văn hóm hỉnh, vui tươi nhưng không kém phần sâu sắc, xúc động về tình cảm cha và con. Tôi thực sự ấn tượng với việc với cách xây dựng nhân vật Harry của tác giả: từ người bố không biết gội đầu, nấu ăn cho con, làm cu cậu ngã khâu 12 mũi trên đầu,….Trở thành một người luôn biết hi sinh vì con, sẵn sàng làm công việc vất vả để nuôi con,.... Đặc biệt nhất là chi tiết anh chấp nhận để đứa con trai về sống với vợ - đây là thứ mà anh từng gay gắt phản đối nhưng rồi anh nhận ra rằng “yêu có nghĩa là biết khi nào phải buông tay.”..… Đây có lẽ là bước ngoặt của câu chuyện. Anh chấp nhận như vậy không phải vì anh không nuổi nổi cậu con trai, mà anh nghĩ điều tốt nhất dành cho con. Anh không muốn con mình đem ra tranh chấp như một món hàng, anh không muốn thấy cảnh đứa bé lớn tuổi đi ăn tuổi phải chọn cuộc sống của nó. Đó là một sự hi sinh cao cả của người cha. Tiểu thuyết đã cho ta hiểu thêm tình cảm, những hi sinh cha dành cho ta mà ta không biết, để rồi khi ta nhận ra thì tự hỏi bản thân rằng: “Ta có thực sự hiểu cha?”.

Tiểu thuyết còn nói về xã hội nước Anh lúc bấy giờ. Khi mà những người phụ nữ sẵn sàng vì người đàn ông để làm tất cả. Và rồi khi họ phản bội như cách Harry đã làm hay như người chồng Cyd dành cho cô thì mọi thứ thật hỗn loạn. Công việc, cuộc sống hôn nhân,….và đặc biệt những đứa trẻ đã chịu tổn thương, lớn lên trong cảnh không có cha hoặc không có mẹ. Nó chính nguyên nhân dẫn đến những đứa trẻ không được giáo dục cẩn thận, trộm cắp, bắt nạt,…Cuốn sách như lời chuông cảnh tỉnh chúng ta hãy ý thức hơn về vấn đề hôn nhân, quan tâm đến cuộc sống của chúng ta từ những điều nhỏ nhất. Hãy dành thời gian cho người thân khi còn có thể vì đâu biết ngày mai sẽ thế nào.

Nội dung: Quang Vinh - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top