Giỏ hàng

REVIEW "Chiến binh cầu vồng": Hoàn Cảnh Kiên Trì: Sự Đấu Tranh Vì Giáo Dục

Tôi mong rằng ai đó cũng như tôi, đọc được cuốn sách này, để từng câu chữ chạm đến đáy sâu tâm hồn, để trải nghiệm những cảm xúc rung động, bồi hồi và đôi khi rơi cả nước mắt.

“Chiến binh cầu vồng” là câu chuyện thực viết về tuổi thơ của tác giả Andea hirata. Cuộc sống của những culi đảo Bennington, Indonesia được mô tả trần trụi và thực tế hơn bao giờ hết. Giữa cái nghèo đói và tương lai tăm tối ấy là khát vọng đem giáo dục đến với trẻ em không có điều kiện đi học của cô Mus và thầy Harfan.  Chiến binh cầu vồng có cả tình yêu trong sáng tuổi học trò lẫn những trò đùa tinh quái cả nước mắt lẫn tiếng cười - một bức tranh chân thực về hố sâu ngăn cách giữa giàu và nghèo, một tác phẩm văn học cảm động truyền tải sâu sắc nhất đích thực ý nghĩa của việc làm thầy, việc làm trò và việc học.

Tôi thích hành trình học tập theo đuổi ước mơ của các em. Bên cạnh tôi cũng có ám ảnh bởi sự nghèo khó của các "chiến binh" dù mới đọc vài chương đầu tiên. Không chỉ ám ảnh bởi những cảnh nghèo đói, mà dường như cuốn sách đã lay động được trái tim tôi, tôi không thể quên được hình ảnh người cha không biết chữ ngày đầu bối rối đưa con đến trường, đối với tôi đó là một hình ảnh đẹp, mộc mạc đến nao lòng, cảm giác qua từng ngôn từ miêu tả của tác giả trước mắt tôi hiện ra vô số hình ảnh tưởng chừng như đang xem một bộ phim.

Tôi vẫn nhớ mãi chương 31: “Người đàn ông có tấm lòng bao la như biển”. Hình ảnh người thầy cho dù sức khỏe đang giảm sút nghiêm trọng nhưng vẫn hăng say giảng bài, dốc lòng dốc sức để giúp các “chiến binh” đối mặt với kì thi tốt nghiệp. Hay phải đạp trăm cây số để bán những thứ hoa màu từ vườn nhà để có tiền mua sách cho các “chiến binh” học tập. Tôi đã khóc, đã khóc khi đọc tới đoạn sự phân biệt giáo dục, làm cho con người ta không còn sự hăng hái đến trường. Nhưng điều làm tôi cảm động hơn ở người thầy, với mong muốn luôn tác động tốt đến những đứa trẻ ấy, luôn cần mẫn thuyết phục rằng học thức thể hiện sự cần mẫn, rằng giáo dục thể hiện lòng sùng kính đối với đấng tạo hóa, rằng học tập không phải lúc nào cũng buộc chắc với những mục tiêu như lấy được bằng cấp hay trở nên giàu có. Không một phát súng tiễn biệt không một vòng hoa viếng nhưng thầy đã ra đi và để lại trong tim mỗi đứa học sinh một cái giếng kiến thức không bao giờ cạn.

Cuốn sách thực sự rất hay, dành cho mọi lứa tuổi. Đã lâu rồi tôi chưa từng đọc cuốn sách nào hấp dẫn và xúc động đến vậy. Các nhân vật là những đứa trẻ, sự nỗ lực chiến đấu của chúng để lại cho tôi sự khâm phục và nhiều điều đáng suy ngẫm. Mặc dù bản thân không giàu có nhưng tôi tự thấy bản thân vẫn hạnh phúc lắm. Tôi mong rằng ai đó cũng như tôi, đọc được cuốn sách này, để từng câu chữ chạm đến đáy sâu tâm hồn, để trải nghiệm những cảm xúc rung động, bồi hồi và đôi khi rơi cả nước mắt.

Nội dung: Thanh Trà - Bila team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top