Giỏ hàng

REVIEW “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”: Điều Tuyệt Vời Trong Những Cái Khác Biệt

“Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn”. Người ta thường sẽ thương xót và đồng cảm cho những người có hoàn cảnh giống mình, hoặc những người gặp phải chuyện họ từng trải qua hơn là đồng cảm cho những kẻ khác mình.

Khi nhìn vào tên của cuốn sách, chắc chắn sẽ có không ít người phải ồ lên: “Tại sao mèo lại có thể dạy hải âu bay?” Bản thân mình cũng từng đặt ra câu hỏi đó. Mình đến với trang sách với suy nghĩ rằng tác giả sẽ khuyên bạn đọc đừng nên làm những điều quá khả năng của bản thân, hoặc điều không thể thực hiện được. Tuy nhiên khi gấp lại những trang văn, quyển sách đã làm mình suy nghĩ khác đi. Với nhà văn, nhà báo Luis Sepúlveda, ông đã đề cao khả năng vượt khó, vượt lên chính mình, tạo ra những điều phi lý và khác biệt để hiện lên ở đó tình cảm ấm áp giữa “người với người”, của sự tin tưởng và cố gắng.

Câu chuyện bắt đầu bằng một hoàn cảnh éo le của một cô chim hải âu bị mắc kẹt trong lớp váng dầu. Cũng kể từ đó mà hàng loạt những sự kiện lạ đời khác được diễn ra nối tiếp nhau, từ việc một con mèo không ăn một quả trứng, chăm sóc và ấp nở ra một chú hải âu non rồi đến điều đáng kinh ngạc nhất là chuyện mèo dạy hải âu bay. Là một con mèo của bến cảng, một con mèo đầy lòng tự trọng, Zorba đã cố hết sức mình dù có phải phá bỏ nguyên tắc của loài mèo để tìm đến con người nhằm giữ vững lời hứa của bản thân với “người quá cố”.

“Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn”. Người ta thường sẽ thương xót và đồng cảm cho những người có hoàn cảnh giống mình, hoặc những người gặp phải chuyện họ từng trải qua hơn là đồng cảm cho những kẻ khác mình. Tuy nhiên, chú mèo Zorba lại yêu thương và chấp nhận chú hải âu non - kẻ khác loài với mình.

Rất nhiều người sẵn sàng mở lòng và đón nhận những người mang nét cá tính riêng, chấp nhận những khác biệt. Chúng ta có thể thấy, hiện nay mọi người hay mang suy nghĩ và cách nhìn phiến diện đối với một sự việc hay một người nào đó, áp suy nghĩ cá nhân vào người khác và muốn người đó cũng suy nghĩ hoặc hành động giống mình. Chẳng mấy ai có thể chấp nhận những người khác với bản thân, xã hội cũng dễ bài xích những người mang cá tính riêng, không đi theo số đông, những người bị coi là kỳ dị. Trong xã hội mạng Internet phát triển mạnh mẽ, sự khó cảm thông lại càng trở nên phổ biến và có tác động mạnh mẽ đối với con người. Nó làm những sự khác biệt và bài xích càng trở nên rõ nét hơn. Hầu hết mọi người thường bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng Domino, chính vì vậy mà việc thoát khỏi đám đông và đồng cảm, chấp nhận những điều trái xu thế lại càng khó khăn hơn. Điều này cũng tạo ra màn chắn vô hình trong các mối quan hệ xã hội. Đề cập đến vấn đề này nhà văn đã vô cùng khéo léo trong việc lồng ghép chúng vào những hoàn cảnh éo le để đánh thức con người, để đưa ra những điều đáng suy ngẫm.

Nhà văn khiến chúng ta nhận ra rằng sự thật không quá khó để có thể chấp nhận ai đó có cách nghĩ, cách sống hay phong cách khác mình. Điều quan trọng là chúng ta có chịu mở lòng, chịu mở rộng suy nghĩ của bản thân để đón nhận những điều mới lạ hay không. Đôi khi đón nhận những khác biệt có thể giúp chúng ta có thể khám phá khả năng của bản thân, học hỏi thêm nhiều điều và thậm chí có thể yêu sự khác biệt ấy. Cuộc sống là muôn màu, muôn dạng, hãy dang tay đón nhận những điều mới mẻ từ cuộc sống, từ những người bạn để làm tâm hồn phong phú hơn.

Nội dung: Thanh Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top