Giỏ hàng

REVIEW "Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử": Cuốn Sách Thần Để Giải Sầu

Họ không được đi học, không biết chữ bởi thế cuộc sống của họ cứ quanh quẩn, lặp đi lặp lại, một vòng tròn bế tắc. Họ chỉ biết đến rượu, ma túy và các loại chất kích thích khác để quên đi cuộc sống gò bó ở thực tại. Không biết thì có thể học nhưng điều đáng sợ là họ không muốn nỗ lực, không muốn cố gắng, họ chấp nhận cuộc sống hiện tại.

Chắc hẳn sẽ có những ngày bạn buồn chán, không biết làm gì, đọc những cuốn sách nặng nề thì sẽ hơi khó nhằn và cũng không làm tâm trạng bạn ổn hơn. Vậy thì cuốn sách “Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử” quả là rất lý tưởng rồi. Một cuốn sách vô cùng hài hước đảm bảo sẽ xua đi những phiền ưu trong bạn

Câu chuyện xoay quanh một cô nàng mù chữ Nombeko ở Nam Phi, cô đã có những ngày tháng tăm tối ở khu dọn vệ sinh ở Sweto cùng với những con người không được thông minh cho lắm. Nhờ sự thông minh, láu cá, ham học hỏi của mình, Nombeko đã thoát khỏi khu ổ chuột, bắt đầu một cuộc sống mới, hứa hẹn những điều tươi đẹp. Thế nhưng, cuộc sống lại chẳng giống cuộc đời, vừa thoát khỏi nơi hôi thối ra đến trung tâm thành phố, cô bị một tay say rượu đâm sầm một phát.Cô sống nhưng vướng vào những rắc rối khó hiểu, phải làm việc cho tên giáo sư ngu ngốc kia để bồi thường. Từ đây, những chuyện dở khóc dở cười bắt đầu. Mang danh giáo sư nhưng gã chẳng được tích sự gì ngoài cái tài khoác lác. Hắn ngớ ngẩn đến mức, người ta đặt 6 quả bom nguyên tử, hắn làm thành 7 quả. Đúng là không còn gì để diễn tả! Do nhiều thứ và nhiều lý do, Nombeko đã thoát khỏi tên giáo sư, đến vùng đất Thụy Điển mới lạ. Nhưng, cô vẫn không thoát khỏi rắc rối, cô vướng vào quả bom nguyên tử thừa kia. Từ đây, cô bắt đầu hành trình vô cùng điên rồ cùng 2 Holger, bạn gái của Holger Một và quả bom nguyên tử. Hai Holger giống hệt nhau, Holger Một thì ngu ngốc, Holger Hai thì thông minh, những hiểu lầm, những pha hài hước khiến bạn khó có thể nhịn được cười và những rắc rối đều do quả bom nguyên tử. Một câu chuyện hài hước, dí dỏm mà vô cùng sâu sắc.

Tác giả thông qua những câu văn hài hước để khắc họa nhiều điều trong cuộc sống. Điều tôi cảm nhận được ở tác phẩm là cuộc sống của những người dân Nam Phi tù túng, cực khổ như thế nào. Họ không được đi học, không biết chữ bởi thế cuộc sống của họ cứ quanh quẩn, lặp đi lặp lại, một vòng tròn bế tắc. Họ chỉ biết đến rượu, ma túy và các loại chất kích thích khác để quên đi cuộc sống gò bó ở thực tại. Không biết thì có thể học nhưng điều đáng sợ là họ không muốn nỗ lực, không muốn cố gắng, họ chấp nhận cuộc sống hiện tại.

Nhân vật chính Nombeko là một hình mẫu lý tưởng của tôi. Cá tính, mạnh mẽ, luôn nỗ lực hết mình và lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Ở cô luôn ngời sáng tinh thần lạc quan, dù lâm vào hoàn cảnh bế tắc nhưng chưa bao giờ cô than vãn, trách móc, cô chỉ luôn âm thầm nghĩ cách gỡ rối. Cô không bao giờ ngồi im để số phận an bài, cô thích an bài số phận hơn! Một nhân vật được khắc họa tuyệt vời! Cá tính, lập trường, quan điểm rõ nét, chắc chắn sẽ tạo ấn tượng mạnh và in dấu trong lòng bạn đọc. Tôi đã thực sự bị nhân vật này “quyến rũ”.

Điều đặc biệt ở tác phẩm là nó đề cập đến rất nhiều vấn đề chính trị, nó giúp ta mở rộng hiểu biết về nhiều mặt đời sống, chính trị, lịch sử, khá là mới mẻ nhưng đây cũng chính là điểm trừ của tác phẩm. Chính bởi quá nhiều yếu tố chính trị, lịch sử nên tác phẩm bị lan man và khó hiểu. Cũng có thể do vốn hiểu biết của tôi còn hạn chế nên không thể khai thác được hết những điểm hay, sáng giá của tác phẩm. Nếu bạn đã có một vốn lịch sử thế giới vững chắc thì cuốn sách rất hấp dẫn! Một điểm nữa tôi không thích ở tác phẩm đó là có quá nhiều nhân vật. Tôi không thể nào mà nhớ được hết và vì thế mọi thứ cứ rối tung hết cả, nhắc đến nhân vật nào đấy không biết, tôi lại phải lật lại xem nhân vật ý xuất hiện ở đâu. Một lời khuyên chân thành cho những bạn thích cuốn sách này là nên viết note lại tên các nhân vật cho dễ nhớ.

Điểm trừ là thế nhưng nó không ảnh hưởng quá nhiều đến sức hút của tác phẩm. Đây vẫn là một cuốn sách tôi thích. Văn phong của tác giả vừa hài hước, châm biếm lại sâu sắc, triết lí, Đọc tác phẩm, tôi chắc là bạn sẽ cười không ngớt. Đang buồn mà đọc tác phẩm này có muốn buồn cũng không được. Tôi nhớ câu: “Điều không may của cứt là nó có mùi thối”. Mỗi lần tôi nhớ đến câu văn này là lại cười không dừng được. Trần trụi, phũ phàng mà rất đúng.

Đọc xong tác phẩm khá lâu rồi mà mỗi lần nghĩ lại tôi vẫn không thể nhịn được cười. Có thể với ai đó, cuốn sách này khó hiểu nhưng với tôi nó rất tuyệt. Một cuốn sách quá là thần kỳ để giải sầu thay vì trà sữa hay đồ ăn, vừa không lo béo vừa tri thức vô cùng. Vậy thì ngại gì mà không về team “Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử”.

Nội dung: Nguyễn Huyền - Bila Team

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top