Giỏ hàng

REVIEW "Đi tìm Alaska": Đi Tìm Alaska Hay Là Hành Trình Tìm Kiếm Bản Chất Của Mê Hồn Trận

Có lẽ, cách thoát khỏi “mê hồn trận” dường như không phải là vờ như nó không tồn tại, càng không phải là tự dựng ra 1 “mê hồn trận” khác để ẩn mình vào góc khuất lẩn tránh mà là dám đối diện với thực tại, nhận thức được mình là ai, mình đang ở đâu giữa cuộc đời vô định này.

John Green - 1 tác giả Mỹ, là người hướng ngòi bút của mình vào lứa tuổi thiếu niên, là cây bút chuyên đi sâu vào thế giới nội tâm để khám phá những xúc cảm, suy tư của các cô, cậu học trò mới lớn. “Đi tìm Alaska” là 1 tác phẩm như thế, 1 câu chuyện thể hiện chân thực niềm vui đau đớn của việc sống hết mình và yêu tận độ. 

Cuộc đời của Miles Halter là 1 chuỗi ngày tẻ nhạt, thiếu bạn bè, ít trải nghiệm, chẳng thú vui. Cho đến khi cậu chuyển đến ngôi trường nội trú ở Alabama. Tại đây, Miles gặp được cậu bạn Đại Tá cùng nhóm bạn Alaska, Takumi, cô bé lớp dưới Lara. Và, 1 hành trình mới được mở ra, đem đến cho Miles những trải nghiệm thú vị khó quên. Đó là món Buri chiên có một không hai, là điếu thuốc cậu chưa từng dám hút, là những lần quậy phá tung trời với nhóm bạn, là đêm say rượu ngả lưng dưới sân vận động và lắng nghe tiếng gọi thôi thúc của con tim khao khát yêu và được yêu… 

Cô bạn Alaska thông minh, cá tính, giàu tình cảm đã vô tình bước vào trái tim cậu từ lúc nào. Kể từ phút giây khi Miles cảm nhận được những rung động đẹp đẽ đầu tiên của mối tình đầu ấy, Alaska dường như trở thành trung tâm nơi thế giới nội tâm trong cậu. Bề ngoài, Alaska có vẻ lạnh lùng, bốc đồng và hơi khó ưa nhưng sâu thẳm cô gái ấy là 1 tấm lòng giàu tình yêu thương, là 1 sự giày vò, day dứt khôn nguôi về cái chết năm xưa của người mẹ. Chính tính cách và quá khứ của Alaska đã đưa Miles và nhóm bạn đến từng ngóc ngách của mê cung cảm xúc. 

“Đi tìm Alaska” - tựa đề câu chuyện dường như gợi người ta nghĩ đến một vùng đất xa xôi nào đó hơn là tên 1 cô gái với thế giới nội tâm phong phú, phức tạp. “Mê hồn trận” mà Alaska và Miles Halter đã nhắc đến trong lần đầu gặp gỡ phải chăng là những nỗi băn khoăn, trắc trở về cuộc đời, về số phận luôn cố hữu trong mỗi người? “Mê hồn trận” hay là quá khứ bao day dứt, là hiện tại nhiều nỗi niềm, là tương lai đầy vô định? Trong nhóm bạn của Miles, mỗi người mang 1 quá khứ khác nhau; song điểm chung giữa họ là ai cũng có 1 “mê hồn trận” của riêng mình và không ngừng tìm cách thoát ra khỏi mê cung ấy. 

Có lẽ, cách thoát khỏi “mê hồn trận” dường như không phải là vờ như nó không tồn tại, càng không phải là tự dựng ra 1 “mê hồn trận” khác để ẩn mình vào góc khuất lẩn tránh mà là dám đối diện với thực tại, nhận thức được mình là ai, mình đang ở đâu giữa cuộc đời vô định này. Đối diện để tìm cách vượt qua những sai lầm trong quá khứ, những bất ổn ở hiện tại và hướng về tương lai tươi sáng. Với cô nàng Alaska, cách duy nhất để thoát khỏi “mê hồn trận” là “nhanh và thẳng”. Đây cũng là lí do dẫn đến biến cố của cô đầy bất ngờ, không 1 lời báo trước, đặt dấu chấm hết cho sinh mệnh 1 thiếu thủ 17 tuổi; để rồi chính biến cố ấy lại dẫn Miles và nhóm bạn vào 1 “mê hồn trận” khác. 

Còn bạn, cách để thoát khỏi “mê hồn trận” của cuộc đời bạn là gì?

Nội dung: Ngô Hà Thương - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top