Giỏ hàng

REVIEW “Hachiko chú chó đợi chờ”: Một Tình Bạn Sâu Sắc

Cả mười năm chờ đợi ông giáo sư, ngày ngày cứ đúng 5 giờ rưỡi, Hachiko đứng ở nhà ga để chờ ông giáo sư bước xuống tàu. Ngày này qua tháng khác, năm này qua năm khác, dù mưa gió tuyết lạnh hay trưa hè nắng chói, vẫn là Hachiko chờ giáo sư… Một buổi sáng lạnh tháng 3/1935, những hành khách đầu tiên đến ga Shibuya phát hiện chú nằm bất động, toàn thân giá lạnh trên sân ga...

Có một câu chuyện đủ cảm động để làm cho bất cứ con tim nào phải bật khóc, mang tên “Hachiko chú chó đợi chờ”. Một chú chó Akita Nhật sinh ra tại một trang trại gần Odate. Như một sự tình cờ, khi được vài tháng tuổi Hachiko đã được đưa tới tận thành phố Tokyo và sống cùng một người bạn mà mai sau sẽ thành tri kỉ - Giáo sư Eisaburo Ueno . Đây là một mẩu chuyện có thật về sức sống của một thứ mang tên TÌNH BẠN...

Mỗi sáng ông giáo sư lại cùng chú chó đến nhà ga và ông bước lên tàu đi đến đại học Todai, sau đó 5h chiều ông lại trở về, gõ thanh ba toong xuống đất từ toa tàu và thấy ngay Hachiko đang đợi ở đó. Trong suốt một năm rưỡi đầu tiên kể từ lúc sinh ra, chạy như bay ra bến tàu lúc 5h rưỡi đã trở thành công việc mỗi ngày của nó. Con đường từ nhà đến ga, từ ga về nhà là khoảng thời gian vui vẻ của Hachiko. Giáo sư Eisaburo Ueno luôn ân cần trò chuyện, chỉ bảo cho chú chó những điều mới lạ hay kể cho Hachiko nghe những tâm tư của ông.

“Khi ông giáo sư nông nghiệp của trường Đại học Todai ngủ dậy, Hachiko ngồi chống chân trong bếp nhìn ông đun trà. Tiếp đó đến lượt nó, ông chủ lấy bữa sáng cho nó vào một cái bát to màu đỏ. Sau khi ngấu nghiến xong bữa sáng vào khoảng tám giờ rưỡi, con chó theo chân ông ra ga Shibuya. Khi giáo sư khuất bóng trong đám đông, nó trở về nhà và chờ ông đến năm giờ mười lăm chiều. Lúc đó, cứ như thể nó có một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ trong đầu và hai tai là hai chiếc kim đồng hồ, nó bắt đầu vào cửa để bà Yaeko mở ra cho nó phóng như tên lửa ra ga”.

Tình bạn giữa con người và con vật thật đáng quý. Hachiko và giáo sư đã trở thành những tri kỉ của nhau. Tình bạn đó thật đẹp với những khoảnh khắc cả hai thân thiết hay chính là giây phút cả hai đoàn tụ sau một ngày dài xa cách. Cứ thế cứ thế mọi chuyện tưởng chừng như tiếp diễn trong yên bình, nhưng... có một ngày mà nỗi buồn trải dài khắp nơi ấy đã xảy ra... Cơn bạo bệnh tai biến mạch máu não đã khiến giáo sư Ueno ra đi mãi mãi khi đang diễn giảng tại trường Đại học Tokyo.

Cái chết của giáo sư Ueno khiến con tim ta cũng bỡ ngỡ, bất ngờ trong đau xót. Đôi mắt ấy - một đôi mắt đượm buồn nhưng lấp ló những tia hi vọng nhỏ nhoi. Cả mười năm chờ đợi ông giáo sư, ngày ngày cứ đúng 5 giờ rưỡi, Hachiko đứng ở nhà ga để chờ ông giáo sư bước xuống tàu. Ngày này qua tháng khác, năm này qua năm khác, dù mưa gió tuyết lạnh hay trưa hè nắng chói, vẫn là Hachiko chờ giáo sư… Một buổi sáng lạnh tháng 3/1935, những hành khách đầu tiên đến ga Shibuya phát hiện chú nằm bất động, toàn thân giá lạnh trên sân ga...

Và có lẽ cuối cùng, Hachiko đã có thể trở về bên cạnh người bạn mãi mãi...
Trong cuộc sống nhiều khi chờ đợi là hạnh phúc nhưng chỉ khi đủ yêu thương người ta mới có thể chờ đợi mà không giận hờn, oán trách. Chúng có thể chờ nhau qua những giông bão cuộc đời, qua những vất vả, thử thách để có thể đến với nhau. Và điều đó cũng đúng với Hachiko, tôi cảm tưởng rằng mỗi giây phút ở nhà ga mà nó có thể đợi chờ người bạn của mình đều rất hạnh phúc xiết bao! Đợi chờ một người mà mình yêu quý có gì là sai?

Giây phút mà Hachiko ra đi tôi vừa buồn vừa vui. Buồn vì sự ra đi của một chú chó dũng cảm, giàu tình yêu thương. Nhưng lại vui cho một sự đoàn tụ của hai số phận ở đâu đó trong thế giới này...

Hãy gặp nhau ở nơi thiên đường nhé!

Giáo sư Ueno mất đi, và cuộc đời của Hachiko cũng dừng lại. Đó là cái kết mà nhiều độc giả mong rằng nó sẽ chẳng bao giờ xảy ra. Đây còn là một cái kết tuy buồn nhưng lại thấm đượm những giá trị của tình bạn, của sự chờ đợi trong cuộc sống.

Hachiko đã trở thành một hình tượng nổi tiếng về lòng trung thành tại đất nước Nhật Bản và bức tượng của Hachiko đã được đặt trang trọng ở sân ga Shibuya nơi chú đã đợi chủ nhân suốt mười năm.

Nếu bạn có một chú chó thì ắt bạn sẽ thấu hiểu hơn tình bạn đẹp này...

Nội dung: Đức Minh - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top