Giỏ hàng

REVIEW “Hoàng tử bé”: Hoàng Tử Tóc Vàng Khoe

Có lẽ chỉ có trẻ con, những suy nghĩ đơn giản hóa của chúng mới có thể thấu hiểu. Chúng hiểu được rằng đó không phải là chiếc mũ, đó là hình ảnh con voi trong bụng con trăn, hay như con cừu đang ở trong chiếc hộp mà tác giả vẽ lên. Và ông đã quen biết hoàng tử bé từ đó.

Người ta thường nhớ tới một ai đó thông qua một vài đặc điểm nổi bật. Tôi cũng chẳng hề ngoại lệ, tôi nhớ tới cậu bé qua cái tên Hoàng tử tóc vàng hoe. Đó là cái tên khiến tôi gợi nhớ tới cậu khi đọc xong cuốn “Hoàng tử bé” (The little prince).

“Hoàng tử bé” là một cuốn tiểu thuyết giản dị mà vô cùng sâu sắc, chứa đựng rất nhiều bài học trong cuộc sống. Thoạt nghe cái tên sách, tôi, bạn và hầu hết mọi người đều cho rằng cuốn sách này dành cho trẻ em. Nhưng kì thật thì cuốn sách này phù hợp với mọi đối tượng cả người lớn lẫn trẻ em.

Cuốn sách này nổi tiếng đến mức từ khi xuất hiện lần đầu 1943 ở Mỹ tới nay, nó đã được in ra đến 150 triệu bản, được dịch ra 270 thứ tiếng và với các phương ngữ khác nhau. Người ta nói rằng “Hoàng tử bé” được coi là một trong những tác phẩm bán chạy nhất của nhân loại. Ở Việt Nam, tác phẩm này cũng luôn nằm trong danh sách truyện được ưa thích nhất.

Phiên bản mà tôi muốn giới thiệu cho bạn là phiên bản sách song ngữ Anh – Việt do dịch giả Nguyễn Tuấn Việt – một dịch giả dày dặn kinh nghiệm trong ngành và đã sống nhiều năm ở Châu Âu thực hiện.

Truyện được kể lại theo ngôi thứ nhất, nhân vật tôi – một phi công người Pháp. Mở đầu câu truyện là những tháng ngày tuổi thơ đầy cô độc của tác giả, chẳng ai chịu trò chuyện với ông. Khi ông vận dụng hết sức sự tưởng tượng và sáng tạo của mình để vẽ nên bức họa “con trăn tiêu hóa con voi”, vậy mà người lớn lại không hiểu và cũng không muốn hiểu. Họ cũng chẳng bao giờ quan tâm đến bức họa của ông, họ thường bỏ ngoài tai và cho rằng nó thật vô ích. Người lớn chỉ khuyên ông nên tập trung vào lịch sử, địa lí, số học và văn phạm. Điều đó đã khiến ông từ bỏ sự nghiệp lẫy lừng của một người họa sĩ và chuyển sang làm một phi công.

Chỉ đến khi ông gặp một sự cố với chiếc máy bay phải nán lại hoang mạc cằn cỗi Sahara một thời gian và gặp được “hoàng tử tóc vàng hoe”, dường như mọi thứ trở nên thay đổi, tuổi thơ trong ông bỗng dưng sống dậy, bức họa thời thơ bé của ông nay cũng có người nhận ra.

“Không, không, không! Em không muốn con voi trong bụng con trăn. Trăn là con vật nguy hiểm, con voi thì kềnh càng quá đỗi. Nơi em sống, mọi thứ đều bé nhỏ ghê lắm. Em chỉ cần con cừu thôi. Vẽ con cừu cho em đi”

Có lẽ chỉ có trẻ con, những suy nghĩ đơn giản hóa của chúng mới có thể thấu hiểu. Chúng hiểu được rằng đó không phải là chiếc mũ, đó là hình ảnh con voi trong bụng con trăn, hay như con cừu đang ở trong chiếc hộp mà tác giả vẽ lên. Và ông đã quen biết hoàng tử bé từ đó.

Hoàng tử bé kể cho ông nghe về hành tinh nhỏ bé của cậu – nơi mà có những cây bao báp, một bông hồng cậu chăm sóc hằng ngày và bảo vệ bằng mọi giá, và cả ba ngọn núi lửa nữa. Rồi cậu lại kể cho ông biết về cuộc hành trình đến những tiểu hành tinh lân cận mà cậu đi qua. Đầu tiên là tiểu hành tinh của ông vua có bộ đồ vương giả với lông chồn trú ngụ, tiếp đến là hành tinh của ông hợm hĩnh. Rồi tiếp đến tiểu hành tinh thứ ba, thứ tư là của ông nát rượu và của ông doanh nhân. Bốn hành tinh, 4 con người ấy đối với cậu thật lố bịch, duy chỉ có ông thắp đèn ở hành tinh thứ năm là cậu thấy đáng để kết bạn. Sang đến hành tinh thứ sáu, cậu gặp một cụ già chuyên viết ra những cuốn sách dày cộp – cụ là một nhà địa lí. Nhưng rồi cụ cũng chẳng giữ chân được cậu. Cuộc hành trình vẫn tiếp tục diễn ra, cậu lại đi rồi lại dừng, lần này cậu dừng ở hành tinh Trái đất. Nơi mà người ta đếm được những 111 ông vua, 7000 nhà địa lí, 900.000 doanh nhân, 7.500.000 ông nát rượu, 311.000.000 ông hợm hĩnh,.. có nghĩa là khoảng 2.000.000.000 người lớn.

Và cậu đã khám phá ra bao điều kì lạ và thú vị ở nơi đây. Các bạn có thấy tò mò về điều đó không?

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top